Quy định xử phạt có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 đã biến ghế trẻ em trên ô tô từ mặt hàng kén khách thành một "cơn sốt" chưa từng có trên thị trường. Tuy nhiên, sự bùng nổ nhu cầu này đang đẩy người tiêu dùng vào "ma trận" giá cả, tiềm ẩn nguy cơ lựa chọn phải hàng kém chất lượng, đe dọa sự an toàn của trẻ.

Kể từ ngày 1/1/2026, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức yêu cầu trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ xe chỉ có một hàng ghế). Người lái xe buộc phải sử dụng và hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp. Bất kỳ vi phạm nào cũng sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

19-1763535586-ghe-tre-em-tren-o-to-len-con-sot-phu-huynh-lac-vao-ma-tran-gia-ca-va-rui-ro-an-toan.jpg
Trẻ em dưới 2 tuổi buộc phải dùng thiết bị an toàn được lắp đặt ngược chiều với ghế ô tô

Sự kiện "giờ G" cận kề này là một bước tiến lớn trong việc nâng cao chuẩn an toàn giao thông, đồng thời tạo ra một cú hích tâm lý cực lớn, khiến nhiều phụ huynh vốn thờ ơ nay phải "cuống cuồng" đi tìm hiểu và mua sắm.

Thị trường bùng nổ nhu cầu gấp nhiều lần

Nếu như trước đây, thị trường ghế trẻ em trên ô tô chỉ dành cho nhóm khách hàng có điều kiện, thì hiện nay, nhu cầu đã tăng đột biến. Theo ghi nhận của PV VietNamNet, lượng người tìm hiểu và mua ghế tại nhiều cửa hàng mẹ và bé ở Hà Nội đã tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái. Khách hàng chủ yếu là các gia đình có con nhỏ trong độ tuổi quy định.

Cụ thể, một tư vấn bán hàng tại showroom đồ trẻ em Chilux (Xã Đàn, Hà Nội) cho biết doanh số bán ghế ngồi ô tô cho trẻ em trong 3 tháng gần đây đã tăng 2–3 lần. Thậm chí, một chủ cửa hàng đồ trẻ em tại khu vực Cầu Giấy (chị Bích Hằng) tiết lộ cửa hàng trước đây từng phải ngừng bán vì không ai quan tâm, nhưng trong hai tháng gần đây phải lên kế hoạch nhập hàng trở lại vì lượng khách hỏi mua tăng vọt.

Sự bùng nổ về cầu đang kéo theo cuộc đua cung cấp. Thị trường hiện có nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Joie, Chilux, Chicco, Maxi-Cosi hay Zaracos được phân phối chính hãng, cam kết chất lượng đạt tiêu chuẩn ECE R44/04 hoặc R129 (i-Size). Giá phổ biến từ 2-7 triệu đồng, loại cao cấp có giá cả chục triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có hàng xách tay đã qua sử dụng, giá dao động 1,7-1,9 triệu đồng, chất lượng có thể tốt nhưng thiếu bảo hành và khó kiểm định.

19-1763535586-ghe-tre-em-tren-o-to-len-con-sot-phu-huynh-lac-vao-ma-tran-gia-ca-va-rui-ro-an-toan.jpg
Các thiết bị an toàn cho trẻ như ghế trẻ em sẽ là trang bị bắt buộc có trên xe khi có trẻ em đi cùng. Ảnh: Uber

Rủi ro lựa chọn sai lầm

Tuy nhiên, "cơn sốt" này cũng đi kèm với rủi ro lớn. Nhiều loại hàng không rõ nguồn gốc, không qua kiểm định an toàn đã bắt đầu len lỏi vào thị trường, được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử với giá chưa đến 1 triệu đồng. Chị Hằng bày tỏ lo lắng: "Chúng tôi lo nhưng lo nhất là khách hàng mua phải hàng kém chất lượng, đến lúc có sự cố thì hậu quả khôn lường."

Nhiều phụ huynh Việt Nam vốn giữ thói quen bế con trên tay hoặc để con ngồi tự do; nay luật bắt buộc đã khiến họ từ thờ ơ chuyển sang "cuống cuồng" tìm hiểu. Một số phụ huynh, như chị Lan Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội), thừa nhận họ biết ghế trẻ em an toàn nhưng vẫn trì hoãn mua vì nghĩ giao thông Việt Nam tốc độ không cao. Giờ đây, họ đang "tá hỏa đi tìm hiểu nhưng thực sự quá rối."

Tuy nhiên, bên cạnh những người đầu tư bài bản, không ít phụ huynh rơi vào kiểu mua theo phong trào, lựa chọn loại ghế giá rẻ, không tem chứng nhận ECE R44/04 hoặc R129, chủ yếu nhằm mục đích "đối phó" khi gặp cảnh sát giao thông.

Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh

Các chuyên gia cảnh báo rằng ghế an toàn cho trẻ em không phải là phụ kiện trang trí mà là thiết bị cứu sinh, và sai lầm phổ biến nhất của phụ huynh là quên đi mục tiêu cốt lõi là bảo vệ con.

Một chiếc ghế an toàn có "hạn sử dụng" (thường 6-8 năm do nhựa bị lão hóa). Việc mua ghế cũ thanh lý, dù chi phí đầu tư không hề rẻ, tiềm ẩn rủi ro rất lớn vì người mua không thể biết chiếc ghế đó đã từng trải qua va chạm hay chưa. Ghế đã va chạm có thể bị hư hỏng cấu trúc bên trong và mất khả năng bảo vệ trẻ.

Lắp đặt sai cách cũng là một lỗi không thể bỏ qua. Ghế đắt tiền nhưng lắp lỏng lẻo sẽ vô dụng. Lỗi phổ biến là luồn dây an toàn sai đường, không kéo đủ căng hoặc không chốt ISOFIX đúng cách. Ghế chỉ đạt tiêu chuẩn khi lắp phải gần như không xê dịch được.

Cuối cùng là lỗi mua sai loại ghế: ghế nôi sơ sinh, ghế ngồi quay mặt về phía trước, và ghế nâng có lưng. Ví dụ, cho trẻ 3 tuổi dùng ghế nâng là quá sớm, hoặc để trẻ 5 tuổi vẫn ngồi ghế sơ sinh là quá chật.

Để tránh "tiền mất tật mang", các bậc phụ huynh được khuyến cáo cần tỉnh táo: Kiểm tra tem chứng nhận, không mua ghế đã qua sử dụng, ưu tiên dùng các loại ghế tiêu chuẩn ISOFIX và đọc kỹ hướng dẫn lắp đặt. Đầu tư vào một chiếc ghế đúng chuẩn, đúng kích cỡ và lắp đặt đúng cách là khoản đầu tư quan trọng nhất để bảo vệ con trên mỗi hành trình.

Theo PV (SHTT)