-
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ! -
Vụ nổ súng tại tòa án Campuchia: Cơ quan chức năng địa phương xác định nhóm tội phạm là người Việt -
Miền Bắc chìm trong giá rét, có nơi 3 độ C -
Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài
Ôtô - Xe máy
19/11/2025 13:50Ghế trẻ em trên ô tô lên cơn sốt: Phụ huynh lạc vào "ma trận" giá cả và rủi ro an toàn
Kể từ ngày 1/1/2026, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức yêu cầu trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ xe chỉ có một hàng ghế). Người lái xe buộc phải sử dụng và hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp. Bất kỳ vi phạm nào cũng sẽ bị xử phạt từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.

Sự kiện "giờ G" cận kề này là một bước tiến lớn trong việc nâng cao chuẩn an toàn giao thông, đồng thời tạo ra một cú hích tâm lý cực lớn, khiến nhiều phụ huynh vốn thờ ơ nay phải "cuống cuồng" đi tìm hiểu và mua sắm.
Thị trường bùng nổ nhu cầu gấp nhiều lần
Nếu như trước đây, thị trường ghế trẻ em trên ô tô chỉ dành cho nhóm khách hàng có điều kiện, thì hiện nay, nhu cầu đã tăng đột biến. Theo ghi nhận của PV VietNamNet, lượng người tìm hiểu và mua ghế tại nhiều cửa hàng mẹ và bé ở Hà Nội đã tăng gấp nhiều lần so với năm ngoái. Khách hàng chủ yếu là các gia đình có con nhỏ trong độ tuổi quy định.
Cụ thể, một tư vấn bán hàng tại showroom đồ trẻ em Chilux (Xã Đàn, Hà Nội) cho biết doanh số bán ghế ngồi ô tô cho trẻ em trong 3 tháng gần đây đã tăng 2–3 lần. Thậm chí, một chủ cửa hàng đồ trẻ em tại khu vực Cầu Giấy (chị Bích Hằng) tiết lộ cửa hàng trước đây từng phải ngừng bán vì không ai quan tâm, nhưng trong hai tháng gần đây phải lên kế hoạch nhập hàng trở lại vì lượng khách hỏi mua tăng vọt.
Sự bùng nổ về cầu đang kéo theo cuộc đua cung cấp. Thị trường hiện có nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu như Joie, Chilux, Chicco, Maxi-Cosi hay Zaracos được phân phối chính hãng, cam kết chất lượng đạt tiêu chuẩn ECE R44/04 hoặc R129 (i-Size). Giá phổ biến từ 2-7 triệu đồng, loại cao cấp có giá cả chục triệu đồng. Bên cạnh đó, còn có hàng xách tay đã qua sử dụng, giá dao động 1,7-1,9 triệu đồng, chất lượng có thể tốt nhưng thiếu bảo hành và khó kiểm định.

Rủi ro lựa chọn sai lầm
Tuy nhiên, "cơn sốt" này cũng đi kèm với rủi ro lớn. Nhiều loại hàng không rõ nguồn gốc, không qua kiểm định an toàn đã bắt đầu len lỏi vào thị trường, được bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử với giá chưa đến 1 triệu đồng. Chị Hằng bày tỏ lo lắng: "Chúng tôi lo nhưng lo nhất là khách hàng mua phải hàng kém chất lượng, đến lúc có sự cố thì hậu quả khôn lường."
Nhiều phụ huynh Việt Nam vốn giữ thói quen bế con trên tay hoặc để con ngồi tự do; nay luật bắt buộc đã khiến họ từ thờ ơ chuyển sang "cuống cuồng" tìm hiểu. Một số phụ huynh, như chị Lan Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội), thừa nhận họ biết ghế trẻ em an toàn nhưng vẫn trì hoãn mua vì nghĩ giao thông Việt Nam tốc độ không cao. Giờ đây, họ đang "tá hỏa đi tìm hiểu nhưng thực sự quá rối."
Tuy nhiên, bên cạnh những người đầu tư bài bản, không ít phụ huynh rơi vào kiểu mua theo phong trào, lựa chọn loại ghế giá rẻ, không tem chứng nhận ECE R44/04 hoặc R129, chủ yếu nhằm mục đích "đối phó" khi gặp cảnh sát giao thông.
Lời khuyên dành cho các bậc phụ huynh
Các chuyên gia cảnh báo rằng ghế an toàn cho trẻ em không phải là phụ kiện trang trí mà là thiết bị cứu sinh, và sai lầm phổ biến nhất của phụ huynh là quên đi mục tiêu cốt lõi là bảo vệ con.
Một chiếc ghế an toàn có "hạn sử dụng" (thường 6-8 năm do nhựa bị lão hóa). Việc mua ghế cũ thanh lý, dù chi phí đầu tư không hề rẻ, tiềm ẩn rủi ro rất lớn vì người mua không thể biết chiếc ghế đó đã từng trải qua va chạm hay chưa. Ghế đã va chạm có thể bị hư hỏng cấu trúc bên trong và mất khả năng bảo vệ trẻ.
Lắp đặt sai cách cũng là một lỗi không thể bỏ qua. Ghế đắt tiền nhưng lắp lỏng lẻo sẽ vô dụng. Lỗi phổ biến là luồn dây an toàn sai đường, không kéo đủ căng hoặc không chốt ISOFIX đúng cách. Ghế chỉ đạt tiêu chuẩn khi lắp phải gần như không xê dịch được.
Cuối cùng là lỗi mua sai loại ghế: ghế nôi sơ sinh, ghế ngồi quay mặt về phía trước, và ghế nâng có lưng. Ví dụ, cho trẻ 3 tuổi dùng ghế nâng là quá sớm, hoặc để trẻ 5 tuổi vẫn ngồi ghế sơ sinh là quá chật.
Để tránh "tiền mất tật mang", các bậc phụ huynh được khuyến cáo cần tỉnh táo: Kiểm tra tem chứng nhận, không mua ghế đã qua sử dụng, ưu tiên dùng các loại ghế tiêu chuẩn ISOFIX và đọc kỹ hướng dẫn lắp đặt. Đầu tư vào một chiếc ghế đúng chuẩn, đúng kích cỡ và lắp đặt đúng cách là khoản đầu tư quan trọng nhất để bảo vệ con trên mỗi hành trình.
- Chém trọng thương người tiểu bậy trước cửa nhà (15:00)
- Bé gái tử vong thương tâm khi mẹ 32 tuổi tự sinh con tại nhà (19 phút trước)
- Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng (24 phút trước)
- Tổn thất cho U22 Việt Nam: Đội trưởng Văn Trường đứt dây chằng, chia tay SEA Games (30 phút trước)
- Harry Potter đời đầu viết tâm thư cho người kế nhiệm, xúc động khi thấy dàn diễn viên mới quá nhỏ (32 phút trước)
- Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp (39 phút trước)
- Thiếu niên 15 tuổi đâm tài xế xe ôm để cướp xe máy (49 phút trước)
- Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm (50 phút trước)
- Điều gì xảy ra khi bạn duy trì thói quen ngủ đến trưa mỗi ngày? (55 phút trước)
- Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế (1 giờ trước)