Sản lượng xe máy tháng 10 bất ngờ tăng vọt lên mức cao nhất năm. Với nguồn cung dồi dào, các chuyên gia dự báo giá xe máy mới khó "sốt" dịp Tết mà ngược lại, có thể sẽ giảm mạnh do các hãng tung ưu đãi kích cầu.

Thị trường xe máy Việt Nam dự kiến sẽ có biến động lớn về giá trong dịp cuối năm sau khi nguồn cung bất ngờ tăng mạnh. Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), các doanh nghiệp trong nước đã xuất xưởng khoảng 312.400 xe máy mới trong tháng 10, tăng vọt 22,1% so với tháng trước và 13,8% so với cùng kỳ 2024. Đây là mức sản lượng hàng tháng cao nhất kể từ đầu năm.

Tính chung 10 tháng đầu năm 2025, tổng cộng 2.757.400 chiếc xe máy mới đã được sản xuất, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với nguồn cung dồi dào, giới chuyên gia nhận định thị trường xe máy cuối năm khó xảy ra tình trạng "sốt" giá ảo như thường thấy trước Tết Nguyên đán. Thay vào đó, nhiều khả năng các hãng xe và đại lý sẽ phải chủ động tung ra các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu để kích thích nhu cầu mua sắm trong giai đoạn cao điểm.

Hiện tại, 5 thành viên của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bao gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha, đang chiếm khoảng 70% thị phần. Trong đó, các ông lớn như Honda và Yamaha cũng đã bắt đầu sản xuất các dòng xe máy điện.

Bên cạnh đó, thị trường xe máy điện đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết với sự tăng tốc của các doanh nghiệp ngoài khối VAMM. VinFast là cái tên nổi bật nhất với danh mục sản phẩm đa dạng, trải dài nhiều phân khúc. Các thương hiệu khác như Pega, Yadea, DatBike, Dibao... cũng đang liên tục mở rộng quy mô và đẩy mạnh sản lượng.

Sự cạnh tranh mạnh mẽ này không chỉ mang lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng mà còn góp phần thúc đẩy rõ nét xu hướng chuyển dịch sang các phương tiện xanh tại Việt Nam.

TN (SHTT)