-
Người đàn ông tử vong trong phòng tắm: 3 thời điểm "cấm kỵ" tuyệt đối không nên tắm -
Ông Nguyễn Văn Quảng giữ chức Bí thư Đảng ủy TAND tối cao -
Hiệu trưởng tiết lộ nguyên nhân khiến trường học gần 23 tỷ đồng xây xong bỏ không -
Sập tường Hoàng thành Huế -
Bi kịch tuổi 20: Thận teo nhỏ, tim phì đại gấp đôi vì lầm tưởng... "mệt do tăng ca" -
Chủ quán nướng Hà Nội “lao đao” vì chú chó giống hệt “cậu Vàng” trong game Phở Anh Hai bất ngờ nổi tiếng -
Hai Thứ trưởng Bộ Quốc phòng được thăng quân hàm Thượng tướng -
Vụ vỡ hồ chứa nước ở Lâm Đồng: Kết quả điều tra phanh phui những bất thường trong hồ sơ dự án -
Xuất hiện 2 chiếc SH trùng biển số, thản nhiên đi ngang hàng nhau ở Hà Nội: Biển giả hay ảnh ghép? -
Diễn biến mới vụ "Thần đèn" di dời nhà xây nhầm trên đất người khác ở Hải Phòng
Ôtô - Xe máy
05/09/2020 02:51Hà Nội dự kiến đổi xe máy cũ lấy xe mới, hỗ trợ đến 4 triệu đồng
Đây là một trong những điểm đáng chú ý nhất trong dự thảo chương trình “Nghiên cứu thí điểm đo kiểm khí thải và hỗ trợ đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn Thành phố” do Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì soạn thảo trình UBND TP. Hà Nội.
Theo dự thảo chương trình này, TP. Hà Nội sẽ lựa chọn 8 trạm đo khí thải và 30 đại lý hỗ trợ đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận là: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông.
Người dân mang xe máy cũ đến các địa điểm này để đo kiểm về khí thải, nếu xe không bảo đảm điều kiện, sẽ được Hiệp hội xe máy Việt Nam (VAMM) hỗ trợ kinh phí đổi xe máy mới với mức hỗ trợ 2 – 4 triệu đồng/trường hợp. Nguồn kinh phí này sẽ do VAMM chủ động cung cấp.
Thòi gian triển khai chương trình dự kiến trong 3 tháng từ tháng 9- 12/2020 với số lượng ước khoảng 5.000 mô tô, xe máy được đo kiểm khí thải.
Như vậy, người dân Hà Nội muốn được hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe mới phải có đủ ít nhất hai điều kiện: Chiếc xe của mình đăng ký trước năm 2002 và không đạt yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải.
Những chiếc mô tô, xe máy cũ sau khi đổi sẽ được chính các nhà sản xuất, cung ứng sản phẩm thu hồi và xử lý theo quy định chứ không được tái sử dụng.
Số liệu nghiên cứu của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho thấy, sau quá trình bảo dưỡng, thay lọc gió, dầu bôi trơn và bugi, nồng độ khí CO và HC của xe máy đã giảm từ 42 – 45%.
Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy, trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước 2000, chưa kể nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, chương trình nếu được triển khai sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ảnh hưởng từ khí thải xe máy đến môi trường và sức khoẻ cộng đồng.
Ngoài Hà Nội, chương trình trên còn được VAMM đề xuất phối hợp tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.
Hiện, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các sở, ngành và UBND các quận liên quan lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo chương trình này. Thời hạn là hết ngày 15/9/2020.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)
- Người đàn ông tử vong trong phòng tắm: 3 thời điểm "cấm kỵ" tuyệt đối không nên tắm (16:09)
- Philippines sơ tán khẩn cấp hàng chục nghìn người tránh bão Kalmaegi (16:06)
- Lamborghini Urus S và Urus Perfomante bị triệu hồi khẩn cấp, cảnh báo an toàn (39 phút trước)
- Ông Nguyễn Văn Quảng giữ chức Bí thư Đảng ủy TAND tối cao (44 phút trước)
- Tôi từ chối vợ cũ vay tiền, và nhận ra mình đã sai với vợ mới (52 phút trước)
- Vụ nam sinh lớp 10 bị đánh hội đồng đến xuất huyết não: Tiên lượng xấu, gia đình đã xin cho em về nhà (59 phút trước)
- Hiệu trưởng tiết lộ nguyên nhân khiến trường học gần 23 tỷ đồng xây xong bỏ không (1 giờ trước)
- Đánh mất tổ ấm tương lai chỉ vì một "cú trượt chân" đêm mưa lạnh (1 giờ trước)
- Giá vàng lập kỷ lục, nhưng SJC vẫn báo sụt doanh thu hơn 16.000 tỷ sau nửa năm: Điều gì đang xảy ra? (1 giờ trước)
- Vợ Quang Hải "đau đầu" với loạt fanpage, tài khoản giả danh để lừa đảo, thanh minh không "xuể" (1 giờ trước)