-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng sốc, có loại "nhảy vọt" hơn 1.300 đồng/lít! -
Hiện trường gây ám ảnh vụ cháy chung cư ở Hàm Nghi, hé lộ nguyên nhân và tình trạng chủ nhà? -
Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? -
Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản -
Biển Đông đón "bão dồn dập": Dự báo 2-3 cơn bão hình thành trong tháng 11 -
Cái kết bất ngờ của người đàn ông bỏ lại xe máy, nhảy cầu ở Hà Tĩnh -
Huấn Hoa Hồng chính thức lên tiếng về thông tin bị bắt, tình hình hiện tại được vợ hot girl tiết lộ -
Máy bay Nga chở 30 tấn hàng viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam -
Người đàn ông 40 tuổi suýt chết vì... ăn lẩu, BS cảnh báo 8 nhóm người phải cẩn trọng! -
Xót xa bé gái 4 tuổi bị nước cuốn trôi khi cha mẹ dọn đồ chạy lũ
Ôtô - Xe máy
15/07/2025 20:50Hà Nội kêu gọi doanh nghiệp xe điện giảm giá bán, hỗ trợ người dân đổi xe
Chiều nay, Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức toạ đàm "Quyết liệt bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô".
Toạ đàm được tổ chức sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ban hành chỉ thị về các nhiệm vụ cấp bách nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
Trong đó, chỉ thị yêu cầu Hà Nội có lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong vành đai 1; từ ngày 1/12028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường vành đai 1, vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường vành đai 3.
Tại buổi toạ đàm, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội có những chia sẻ những vấn đề liên quan tới môi trường của Thủ đô sau chỉ thị số 20 của Thủ tướng.
Theo ông Tuấn, tình trạng ô nhiễm của Thủ đô rất cấp bách, đe doạ trực tiếp tới sức khoẻ của nhân dân. Đó là thách thức liên quan tới mục tiêu phát triển của Hà Nội.

"Ô nhiễm không khí là thách thức vô cùng lớn của Hà Nội. Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm đến từ phương tiện giao thông vận tải sử dụng xăng, dầu. Trong khi đó, xu hướng hiện đại là sử dụng nguyên liệu điện, khí. Phương tiện công cộng như bus, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao đều đang chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch", ông Tuấn cho hay.
Cũng theo ông Tuấn, chỉ thị 20 của Thủ tướng cho thấy, nhiệm vụ bảo vệ môi trường đã trở nên cấp bách và phải thực hiện quyết liệt.
Hiện nay, Hà Nội có khoảng 1 triệu ô tô , 6,9 triệu xe máy. Các chuyên gia xác định, phương tiện giao thông chạy bằng xăng, dầu nhất là xe máy gây ra khoảng 60% ô nhiễm không khí. Người dân sử dụng khoảng 70% là xe máy cũ. Trong khi đó, việc kiểm soát khí thải còn hạn chế.
Phó Chủ tịch TP Hà Nội cho hay, TP đã ban hành nhiều giải pháp để thực hiện, đảm bảo vừa chuyển hoá phù hợp vừa đảm bảo tính khả thi khi triển khai.

Hà Nội sẽ nghiên cứu các giải pháp hết sức cụ thể. Trong đó có việc ban hành cơ chế hỗ trợ cho người dân ở trong vành đai 1 chuyển đổi từ sử dụng xe máy chạy xăng sang xe chạy điện. Thành phố cũng kêu gọi các đơn vị cung ứng xe điện hỗ trợ người dân về đổi phương tiện như hỗ trợ về giá xe.
Thành phố có chính sách ưu đãi về phí trước bạ, phí đăng ký, cấp biển số và phí trông giữ... với ô tô, xe máy chạy điện. Thành phố cũng đồng bộ vào hệ thống giao thông công cộng đa phương thức. Mạng lưới này được phủ rộng, kết nối các khu vực trọng điểm, đi kèm với hạ tầng phục vụ cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch như trạm sạc điện, dịch vụ hỗ trợ xe điện...
Tại các khu đô thị mới, ông Tuấn khẳng định sẽ có quy hoạch về các phương tiện giao thông xanh, sạch. “Quy hoạch này không phải là một hãng mà nhiều hãng, thậm chí có những mô hình chúng tôi đã học tập xây dựng các trạm đổi pin tại chỗ nhiều hãng, không có độc quyền hãng”, Phó Chủ tịch Hà Nội nói.
Đặc biệt, Hà Nội chú trọng việc phải đảm bảo an toàn cho đối tượng sử dụng xe điện như vấn đề pin, phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ...
Ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Môi trường cho hay, những chỉ đạo trong Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ hết sức cấp bách cũng mang tính tổng thể và toàn diện, tập trung vào nhiều nội dung.
Chỉ thị đưa ra nhóm giải pháp, nhiệm vụ rất cụ thể để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nói chung, về không khí tại một số đô thị lớn, về nước thải tại lưu vực sông hay là xử lý chất thải rắn tại các đô thị, vùng nông thôn. Chỉ thị đưa ra nhiều giải pháp bổ trợ khác với tổng thể về mặt cơ chế, chính sách để mục tiêu đạt được giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mang lại cuộc sống an lành cho người dân.
- Á hậu Phương Nhi chính thức làm cổ đông công ty mới thuộc Vingroup (15:12)
- Phát biểu của Messi khiến Ronaldo bỗng dưng bị chế nhạo (15:10)
- Cảnh báo thiếu chip, giá xe Toyota có thể tăng (24 phút trước)
- Va chạm liên hoàn giữa 3 phương tiện, nam thanh niên lái xe lôi tự chế tử vong tại chỗ (25 phút trước)
- Giá xăng dầu đồng loạt tăng sốc, có loại "nhảy vọt" hơn 1.300 đồng/lít! (33 phút trước)
- Ánh sáng ban đêm - Thủ phạm âm thầm gây ra các bệnh tim mạch (34 phút trước)
- Apple dồn lực cho iPhone 20 với camera ngang tầm điện ảnh (52 phút trước)
- Để thực phẩm trong túi nilon cho vào tủ lạnh: Thói quen tiện lợi nhưng đầu độc sức khỏe mỗi ngày (53 phút trước)
- Quá hoảng loạn khi khách sạn 10 tầng bốc cháy dữ dội, người đàn ông gieo mình từ tầng 7, tử vong thương tâm (54 phút trước)
- Thực hư thông tin bé trai trôi từ Quảng Nam ra sông Hàn rồi được cứu, đã rõ lý do rơi xuống nước (55 phút trước)