Mua xe cũ giúp tiết kiệm chi phí nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Thực tế cho thấy, nhiều người chỉ phát hiện ô tô từng đâm đụng, tai nạn nặng sau thời gian sử dụng, khi mọi thứ đã quá muộn.

Tin vẻ ngoài bóng bẩy, người mua xe cũ đối mặt rủi ro lớn

Thị trường mua xe cũ tại Việt Nam ngày càng sôi động khi nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân tăng cao, trong khi giá xe mới vẫn là rào cản với nhiều gia đình. Với mức giá thấp hơn đáng kể so với xe xuất xưởng, mua xe cũ được xem là lựa chọn hợp lý để tiết kiệm chi phí ban đầu. Tuy nhiên, song hành với lợi thế về giá là hàng loạt rủi ro khó lường, đặc biệt là nguy cơ mua phải ô tô đâm đụng nhưng đã được “phù phép” lại vẻ ngoài.

Không ít người mua xe cũ thừa nhận, quyết định xuống tiền thường bị chi phối bởi cảm giác “xe còn mới”, nước sơn bóng loáng, nội thất sạch sẽ và lời khẳng định chắc nịch từ người bán rằng xe chưa từng tai nạn. Chính tâm lý này khiến nhiều khách hàng thiếu kinh nghiệm mua xe cũ dễ rơi vào bẫy của những chiếc xe tai nạn phù phép tinh vi.

cũ 1s
Nhiều chiếc xe cũ đã được “thay da đổi thịt” qua bàn tay của thợ lành nghề, che giấu gần như hoàn toàn những dấu vết va chạm. Ảnh minh họa: Hoàng Hiệp

Anh Đỗ Duy Hùng, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, là một trường hợp điển hình. Cuối năm 2023, anh tìm mua một chiếc sedan cũ để phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày. Sau thời gian lướt mạng, anh bị thu hút bởi một chiếc KIA Forte được rao bán với mức giá thấp hơn mặt bằng chung. Xe có ngoại hình bắt mắt, sơn mới, nội thất gần như không có dấu hiệu hao mòn, động cơ nổ êm.

Người bán khẳng định đây là xe gia đình, sử dụng ít, chưa từng va chạm nghiêm trọng. Tin vào vẻ ngoài long lanh và sợ “mất cơ hội”, anh Hùng nhanh chóng chốt giao dịch dù chỉ kiểm tra xe trong thời gian ngắn. Quyết định mua xe cũ tưởng chừng khôn ngoan này sau đó lại trở thành bài học đắt giá.

Chỉ sau vài tháng sử dụng, những dấu hiệu bất thường bắt đầu xuất hiện. Xe chạy ở tốc độ cao thiếu ổn định, vô-lăng có cảm giác lệch, gầm xe phát ra tiếng kêu lạ khi đi qua đường xấu. Hệ thống điện thường xuyên báo lỗi, một số chi tiết nhanh xuống cấp bất thường. Nghi ngờ xe có vấn đề, anh Hùng mang xe đến gara quen để kiểm tra tổng thể.

Kết quả kiểm tra khiến anh không khỏi bàng hoàng. Thợ kỹ thuật xác định chiếc xe từng bị ô tô đâm đụng khá nặng ở phần hông và đầu xe. Khung sườn đã bị biến dạng, sau đó được nắn chỉnh lại. Một bên đèn pha không phải nguyên bản, nhiều mối hàn và keo chỉ đã được xử lý lại rất tinh vi để che mắt người mua.

cũ 2s
Một chiếc xe bị đâm đụng mạnh sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ khung gầm, phần đầu xe và kính lái. Ảnh: Hoàng Hiệp

Theo các kỹ thuật viên, đây là dạng xe tai nạn phù phép phổ biến trên thị trường mua xe cũ. Những chiếc xe từng gặp va chạm mạnh được làm lại ngoại hình kỹ lưỡng, đủ để đánh lừa người thiếu kinh nghiệm mua xe cũ. Rủi ro về an toàn, độ bền và giá trị sử dụng về lâu dài đều do người mua gánh chịu.

Thực tế cho thấy, trường hợp như anh Hùng không hề hiếm. Nhiều người chỉ phát hiện ô tô đâm đụng sau thời gian sử dụng, khi xe liên tục phát sinh lỗi hoặc mang đi kiểm tra chuyên sâu. Khi đó, chi phí sửa chữa tăng cao, xe nhanh xuống cấp và gần như không thể bán lại với giá hợp lý.

Chuyên gia chỉ dấu hiệu nhận biết ô tô từng đâm đụng cần đặc biệt lưu ý

Trao đổi với báo chí, kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên, chủ một gara chuyên sửa chữa và kinh doanh xe đã qua sử dụng tại Hà Nội, cho biết: thị trường mua xe cũ hiện nay tồn tại không ít xe tai nạn phù phép được tân trang kỹ lưỡng trước khi bán ra.

Theo ông Kiên, với tay nghề cao và thiết bị hiện đại, nhiều gara có thể phục hồi hình thức bên ngoài của ô tô đâm đụng gần như hoàn hảo. Tuy nhiên, dù xử lý khéo léo đến đâu, xe từng va chạm vẫn để lại những dấu vết khó che giấu ở một số chi tiết quan trọng. Người mua xe cũ hoàn toàn có thể dựa vào đó để kiểm tra xe đã va chạm.

Một trong những vị trí cần chú ý đầu tiên là kính chắn gió. Kính lái rất khó nứt vỡ nếu không chịu tác động mạnh. Khi phát hiện kính đã bị thay mới, người mua nên đặt dấu hỏi về lịch sử tai nạn của xe. Cách kiểm tra đơn giản là xem thông số năm sản xuất in trên kính, nếu không trùng với năm sản xuất xe, khả năng cao kính đã bị thay sau va chạm.

cũ 3s
Số cuối ở hàng dưới cùng trong cụm thông tin trên kính lái thường chỉ năm sản xuất. Ảnh minh họa: Ngô Minh

Bên cạnh đó, cụm đèn chiếu sáng và đèn hậu cũng là chi tiết “tố cáo” rõ ràng. Trên xe nguyên bản, hai bên đèn thường có độ cũ tương đồng. Nếu một bên mới, một bên cũ, hoặc ốc vít có dấu hiệu tháo lắp, rất có thể xe từng bị ô tô đâm đụng một phía và phải thay thế linh kiện.

Mặt dưới nắp ca-pô là khu vực người mua xe cũ thường bỏ qua nhưng lại phản ánh rõ tình trạng va chạm phía trước. Với xe chưa từng tai nạn, các đường gân, xương chịu lực và keo chỉ bên trong thường thẳng, đều, có độ đàn hồi tốt. Nếu phát hiện keo chỉ bị cứng, méo hoặc chạy lại, khả năng xe từng đâm đụng là rất cao.

cũ 4s
Nếu mặt trên nắp ca-pô có thể được sơn sửa khá hoàn hảo thì mặt dưới lại là nơi “tố cáo” rõ nhất tình trạng xe từng va chạm mạnh ở phía trước. Ảnh: Hoàng Hiệp

Tương tự, mép cửa và khe cửa cũng là chi tiết cần kiểm tra kỹ. Xe nguyên bản có khe cửa đều, liền mạch. Xe từng va chạm hai bên hông thường phải gò thủ công, khiến khe cửa khó đạt độ chính xác tuyệt đối. Quan sát kỹ keo chỉ, màu sơn và độ cân đối giữa các cánh cửa sẽ giúp người mua phát hiện bất thường.

cũ 5s
Keo chỉ ở mép, khe cửa nguyên bản thường rất đều và liền mạch. Ảnh: Hoàng Hiệp

Khoang cốp sau cũng là vị trí dễ lộ dấu vết nếu xe từng bị va chạm từ phía sau. Người mua nên mở cốp, lật thảm và kiểm tra các xương kim loại bên trong. Dấu hiệu gò, nắn, bả matit hoặc keo chỉ không đều đều cho thấy xe đã từng gặp tai nạn.

Ngoài những điểm trên, các chi tiết như cản trước, cản sau, chắn bùn, đường viền thân xe hay các gân dập nổi cũng có thể giúp nhận diện xe tai nạn phù phép. Theo chuyên gia, kiểm tra xe đã va chạm cần được thực hiện tổng thể, không nên chỉ nhìn vào vẻ ngoài.

Đối với người mua xe cũ, sự cẩn trọng và trang bị kinh nghiệm mua xe cũ là yếu tố quyết định. Khi không đủ kiến thức chuyên môn, việc nhờ thợ kỹ thuật đi cùng hoặc sử dụng dịch vụ kiểm định độc lập trước khi giao dịch là giải pháp an toàn. Chỉ khi kiểm tra kỹ lưỡng, người mua mới tránh được cảnh “tiền mất, tật mang” và hạn chế rủi ro từ những chiếc ô tô đâm đụng được che giấu tinh vi.

Theo Trí Tú (SHTT)