-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Ôtô - Xe máy
03/06/2024 17:09Hãng xe sắp về VN ra công nghệ mới phá vỡ 3 kỷ lục thế giới: Các ông lớn ngành xe 'ngồi trên đống lửa'
Phá vỡ 3 kỷ lục thế giới
Mới đây, tại một buổi họp báo ở Tây An, Trung Quốc, hãng xe chuẩn bị về Việt Nam BYD đã ra mắt công nghệ hybrid DM thế hệ thứ năm và giới thiệu hai mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ này, là Qin L DM-i và Seal 06 DM-i. Chúng cũng được mở bán ngay tại sự kiến với giá bán khoảng 13.800 USD.
Với động thái này, BYD tự tin khẳng định đã phá vỡ ba kỷ lục thế giới: hiệu suất nhiệt của động cơ cao nhất (46,06%), mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất (2,9 l/100 km) và phạm vi hoạt động dài nhất (2.100 km).
Theo giới thiệu của hãng, công nghệ hybrid DM thế hệ thứ năm có gì?
Hệ thống hybrid DM thế hệ thứ năm của BYD dựa trên động cơ xăng 1.5 lít, cung cấp công suất tối đa là 74 kW và mô-men xoắn 126 Nm. Nhờ vào các cải tiến trong công nghệ, động cơ hiện đạt hiệu suất nhiệt 46,06%, đây là mức mà BYD tuyên bố là cao nhất thế giới. Thông tin thêm từ báo Tuổi trẻ cho biết, kỷ lục trước đó thuộc về Toyota với động cơ có hiệu suất khoảng 41%, tức 41% năng lượng được chuyển hóa thành sức mạnh động cơ, 59% còn lại bị thất thoát dưới dạng nhiệt.
Đây là kết quả sự kết hợp của các công nghệ, có thể kể đến như tỷ lệ nén siêu cao, ống dẫn khí xoáy, hệ thống đốt thông minh, hệ thống EFI thông minh, hệ thống phun xăng điện tử thông minh, hệ thống tuần hoàn khí xả (EGR) hoạt động trước khi quá trình hút không khí mới vào buồng đốt bắt đầu (giúp cải thiện hiệu quả giảm khí thải và tăng hiệu suất đốt cháy trong động cơ), làm mát phân vùng thông minh và hệ thống bôi trơn biến thiên thông minh, tạp chí Văn hóa và phát triển dẫn theo chuyên trang CarNewsChina cho biết.
Không chỉ nâng cấp động cơ, BYD còn cải tiến đáng kể bộ pin Blade.
Công nghệ mới của BYD sử dụng các gói pin có dung lượng 10,08 hoặc 15,87 kWh, đều là dòng pin Blade của BYD. Đặc biệt, mật độ năng lượng của pin Blade PHEV hiện nay đạt 115 Wh/kg, tăng 15,5%. Công suất sạc AC được nâng từ 3,3kW lên 6,6kW, trong khi sạc nhanh cho phép từ 30 lên 80% pin chỉ trong 21 phút.
Đối với các mẫu xe được trang bị công nghệ DM thế hệ thứ năm sẽ có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất chỉ 2,9 lít/ 100km. Các phương tiện có phạm vi hoạt động kết hợp lên tới 2.100 km, gấp ba lần so với các phương tiện sử dụng nhiên liệu thông thường.
Các ông lớn ngành xe "ngồi trên đống lửa"
Theo Nhịp sống thị trường, báo chí phương Tây đánh giá công nghệ mới của BYD là bước nhảy vọt, có tác dụng thúc đẩy rất lớn sự quan tâm của người dùng đối với ngành công nghiệp EV với khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng hơn, chi phí thấp hơn và giảm lo ngại về phạm vi di chuyển.
Trên thế giới, BYD vẫn theo sau các hãng như Toyota, Volkswagen, General Motors và Stellantis về doanh số. Tuy nhiên, tại các thị trường như Đông Nam Á, Úc hay Trung Đông – nơi các chính phủ áp đặt ít rào cản thương mại và thuế quan, BYD cùng nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, đang đặt ra nhiều thách thức đối với các hãng xe lớn như Nhật Bản.
Diễn ra đồng thời với sự kiện giới thiệu công nghệ mới của BYD, vào ngày 28/5/2024, Toyota cũng đã trình diễn các mẫu động cơ thế hệ tiếp theo mà hãng nói rằng có thể so sánh với các nguồn nhiên liệu thay thế như nhiên liệu điện tử tổng hợp (e-fuel) và nhiên liệu sinh học (biofuel) nhằm giảm khí thải carbon. Tuy nhiên, động cơ hybrid sạc điện của các hãng Trung Quốc sử dụng gói pin lớn hơn và có thể chạy được nhiều hơn chỉ với nguồn điện, báo Vnexpress dẫn theo Reuters.
Sự đột phá trong công nghệ mới rõ ràng sẽ tạo áp lực không nhỏ lên các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, nhất là khi BYD đang có được nhiều ưu thế khi trở thành nhà chế tạo ô tô điện bán chạy nhất thế giới trong năm qua.
BYD đã công bố lợi nhuận ròng kỷ lục 30,04 tỉ nhân dân tệ vào năm 2023, tăng 81% so với cùng kỳ 2022. Hãng xe Trung Quốc đã giao tổng cộng 3,02 triệu ô tô điện thuần túy và xe plug-in hybrid trên toàn cầu vào năm 2023, tăng 62,3% so với 2022, vượt xa doanh số 1,82 triệu chiếc ô tô điện của Tesla. Wang Chuanfu, người sáng lập và Chủ tịch BYD cũng phát biểu tại một hội nghị các nhà đầu tư vào tháng 3/2024 rằng công ty này đang nhắm mục tiêu doanh số 3,6 triệu chiếc vào 2024, tăng 20% so với năm ngoái, theo thông tin từ Một thế giới.
Với quyết tâm này của BYD và việc BYD vừa ra mắt công nghệ tiên tiến được dự đoán sẽ khiến cuộc đua giữa những ông lớn ngành xe càng thêm căng thẳng.
Theo Bích Câu (Nguoiduatin.vn)
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (1 giờ trước)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (1 giờ trước)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (1 giờ trước)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (2 giờ trước)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (2 giờ trước)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (2 giờ trước)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (2 giờ trước)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (3 giờ trước)