Ôtô - Xe máy
02/12/2021 16:26Hư hỏng thường gặp ở la-zăng ô tô
Trường hợp hư hỏng la-zăng thường gặp
Bị móp méo, uốn cong
Trường hợp hư hỏng này thường gặp khi xe ôtô của bạn đi ra từ ổ gà, lề đường gồ ghề… Khu vực la-zăng bị uốn cong có thể được phát hiện ở mép ngoài, mép trong, nan hoa hoặc mặt la-zăng.
La-zăng bị xước
Nguyên nhân hàng đầu là do la-zăng va phải mảnh kim loại trên đường hoặc tài xế lái xe trong tình trạng lốp hết hơi. Khu vực la-zăng bị xước chủ yếu là các mép, chấu hoặc mặt la-zăng.

La-zăng bị ăn mòn
Nguyên nhân chủ yếu là do hóa chất; chất bịt kín lốp; ảnh hưởng từ phanh hoặc do người, động vật phóng uế. Những yếu tố này hầu hết là tác động ngoại cảnh hoặc đến từ chính động cơ xe ô tô.
Vết rỗ trên la-zăng
Nguyên nhân chủ yếu là do tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu và mảnh vỡ trên đường bộ. Thiệt hại này đòi hỏi quá trình khắc phục phức tạp hơn một chút. Bạn phải mang xe đến gara sửa chữa, sử dụng công nghệ hàn hoặc máy CNC, các hư hỏng mới được xử lý trở lại như tình trạng ban đầu.
Các vết nứt trên la-zăng
Trên thực tế, la-zăng hư hỏng và xuất hiện các vết nứt rất khó phát hiện và gây ra nhiều nguy hiểm khi lái xe. Điều này thường xuất phát từ một vụ tai nạn hoặc va chạm mảnh vỡ thực sự nguy hiểm.
Có cần phải thay thế la-zăng bị hỏng hay không?
Theo kinh nghiệm của nhiều thợ sửa chữa, sẽ không cần thiết nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ hoặc thiệt hại bề ngoài. Bởi thông thường, ô tô trang bị la-zăng bằng thép, phần vỏ la-zăng có thể bị hỏng, nếu vành thép bên dưới không ảnh hưởng thì vấn đề không nghiêm trọng.

La-zăng hợp kim cũng tương tự như vậy, nếu vành chỉ bị trầy và vẫn còn tròn cũng như không có phần nào bị uốn cong hoặc khối kim loại bị mất, la-zăng chỉ nên thay để cho đẹp hơn.
Nhưng nếu la-zăng bị uốn cong, móp méo, nứt hoặc suy yếu về cấu trúc, người dùng cần phải thay thế ngay.
La-zăng bị móp có thể tạo ra khe hở với lốp dẫn đến rò rỉ hơi, khó cân bằng và sẽ rung động ở tốc độ cao. La-zăng với cấu trúc hư hỏng cuối cùng có thể vỡ ra.
Do đó, khi nghi ngờ về mức độ hư hỏng nghiêm trọng, hãy đưa xe đến cơ sở sửa chữa để thợ máy kiểm tra toàn bộ la-zăng khi đã tháo lốp ra.
Việc sửa chữa hay thay thế la-zăng bị uốn cong tùy vào điều kiện của mỗi người. Tuy nhiên, vì la-zăng xe ô tô liên quan đến sự an toàn cũng như giá trị thẩm mỹ, cách tốt nhất là tránh khắc phục chậm trễ.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Vì sao Cristiano Ronaldo không dự lễ tang của Diogo Jota? (06/07)
-
Danh tính người rút súng K54 đe dọa tài xế ở đèo Đá Trắng (06/07)
-
Việt Nam có loại rau đại bổ, tác dụng mạnh mẽ bậc nhất: Hiện nay đang bị 'lu mờ', ít người để ý (06/07)
-
Trên mạng khóc thương, sau lưng đi tiệc tùng, sao Liverpool nhận bão phẫn nộ vì vô cảm với Diogo Jota (06/07)
-
Nghiên cứu chỉ ra: Cách dùng điều hòa siêu tiết kiệm điện mà cực nhanh mát, nhà nào áp dụng sớm bảo sao tiền điện giảm sâu (06/07)
-
Động thái gây bàn tán của Touliver giữa lúc Tóc Tiên có loạt dấu hiệu bất ổn (06/07)
-
Phát hiện 1 thi thể phân hủy mạnh tại chung cư, nghi nữ diễn viên mất tích nhiều ngày qua (06/07)
-
Sắp cất cánh có báo cháy, khách nhảy từ cánh máy bay thoát thân ở Tây Ban Nha (06/07)
-
Loại quả dại ở Việt Nam lại là "trái vàng" được săn lùng tại Trung Quốc, từ rễ đến hạt đều "bổ như sâm" (06/07)
-
Ở Việt Nam có xe tay ga dùng hộp số chuyển cấp như Wave, Sirius: Đi đèo rất an toàn, ăn xăng 2,2L/100km (06/07)
Bài đọc nhiều




