-
Trả lại "vợ quốc dân" Phương Ly của ngày xưa đây!
-
Khi nào đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và kết nối với Trung Quốc?
-
Vết nứt dài gần 200m trên đỉnh đồi ở Quảng Ngãi, sơ tán khẩn 12 hộ dân
-
Thêm 1 cặp chị - em Vbiz lệch 11 tuổi đang muốn "đòi danh phận"?
-
Người phụ nữ phản ứng gay gắt khi bị nhắc đỗ xe chắn lối đi: Sự việc không đơn thuần như clip
-
Vụ nghi vỡ hụi hơn 200 tỷ đồng ở TP.HCM: Cả trăm hụi viên "ăn dầm nằm dề, nằm lăn lóc" van xin suốt 3 ngày vẫn trắng tay
-
Ông Nawat xin lỗi Hoa hậu Hoàn vũ Philippines
-
Đang xem điện thoại trong phòng tối, người phụ nữ nghe tiếng động lạ: Cảnh tượng kinh hãi
-
Phụ nữ tóc ngắn nên mặc 10 kiểu trang phục này để hack tuổi xuất sắc hơn nữa
-
Bắt tạm giam Ngô Trí Cường vì lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích nhà nước
Ôtô - Xe máy
27/12/2019 03:00Kỹ năng sống còn dành cho tài xế đi trên đường đèo dốc
Điều khiển ô tô khi lên dốc
Chú ý khi xe lên dốc, người lái cần quan sát độ cao và độ dài của dốc để phán đoán vị trí phải đổi số. Đối với dốc thấp cần tăng tốc độ trước khi đến chân dốc để lấy đà vượt dốc.
Đối với dốc có độ cao trung bình, tài xế cần tăng tốc lấy đà, tới giữa dốc thì về số. Lưu ý, không để động cơ có tiếng gõ, thao tác về số cần đúng kỹ thuật.
Đối với dốc lên cao, cần về các số thấp từ chân và ngang dốc, điều chỉnh ga cho xe từ từ lên dốc (đang lên dốc cao khó về số, nên cần phải thao tác nhanh). Chú ý khi gần đến đỉnh dốc phải đi chậm, sát về phía bên phải đường, phát tín hiệu (còi, đèn) để báo cho người lái xe phía đối diện tới biết.

Tương tự khi lên dốc, khi xuống dốc cũng tùy vào độ dốc và tình trạng mặt đường để gài số sao cho phù hợp.
Với độ dốc thấp có thể dùng số cao, ga nhẹ. Với độ dốc cao, lái xe về số thấp, kết hợp phanh động cơ với phanh chân để khống chế tốc độ.
Khi xuống dốc dài, tùy theo độ dốc để về số cho phù hợp, sử dụng phanh động cơ là chủ yếu, phanh chân dùng để hỗ trợ. Nếu đạp phanh chân lâu dài, má phanh sẽ bị nóng, cháy.
Lưu ý, khi chạy trên đường dốc phải giữ khoảng cách giữa các xe đủ an toàn. Khi lên dốc đề phòng xe đi trước tụt dốc, xuống dốc đề phòng xe sau mất phanh nguy hiểm.
Nếu dốc quá dài, nên chọn vị trí dừng xe, tắt động cơ để nghỉ nhằm giảm nhiệt độ cho động cơ và cơ cấu phanh.
Trước khi vận hành cần kiểm tra phanh và các bộ phận của xe
Để đảm bảo an toàn trước khi khởi hành, tài xế cần kiểm tra phanh và dầu hệ dẫn động đầy đủ, lần thay gần nhất trong thời cho phép. Phanh được sử dụng thường xuyên sẽ khiến dầu sôi, mất tác dụng. Bên cạnh đó cũng cần kiểm tra bề mặt, áp suất của lốp xe và phải luôn có lốp dự phòng.
Trường hợp dốc quanh co, trơn trượt
Những cung đường đồi dốc thường có độ ẩm cao, mặt đường nhiều bụi bặm dầu mỡ, do đó nếu gặp trời mưa sẽ khiến mặt đường trơn trượt và dễ xảy ra tai nạn nguy hiểm.
Trong tình huống này, tài xế cần hiểu rõ mức độ nguy hiểm của mặt đường để di chuyển tốc độ thật phù hợp. Hơn nữa, nên hạn chế phanh gấp ở tốc độ cao nhằm tránh cho ô tô bị mất lái và lao xuống vực hoặc vách núi ở hai bên.
Theo Thanh Thư (Nguoiduatin.vn)








- Lội nước ra bến xe về quê, chồng bất lực nhìn vợ bị nước cuốn mất tích (22:26)
- Xác định danh tính kẻ đánh người trước cổng trường ở Nha Trang (22:12)
- Chân dung chủ tịch tập đoàn mở tiệc thác loạn mỗi tuần (22:08)
- Tiếng súng lại vang lên trên biên giới Thái Lan - Campuchia sau thỏa thuận ngừng bắn (48 phút trước)
- Quỳnh Anh Shyn với Nam Phùng đúng 1 cặp trời sinh, khui cả loạt đôi Vbiz không sợ 1 ai! (1 giờ trước)
- Một công ty Trung Quốc tuyên bố tạo ra robot mang thai: Hóa ra từ đầu đến giờ chúng ta luôn bị thao túng (1 giờ trước)
- Sự thật đau lòng vụ phát hiện thùng carton đựng thi thể trẻ sơ sinh ở TPHCM (1 giờ trước)
- Bruno Fernandes lại hóa tội đồ của MU (1 giờ trước)
- "Đóng cửa" tạm thời 4 sân bay do ảnh hưởng bão Bualoi (2 giờ trước)
- Bé gái 10 tuổi bị điện giật tử vong khi đi bộ qua cầu sắt (2 giờ trước)




