-
Bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao", gia đình tưởng đã chết nên lập bàn thờ -
Vụ lùm xùm "độc thân" 5 lần: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái phản pháo, khẳng định hôn nhân "vô hiệu", tố vợ cũ hăm dọa đòi tiền -
Bí quyết “Vàng” sống khỏe mùa đông: 3 điều tối kỵ và 3 điều phải giữ để cân bằng khí huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch -
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc
Ôtô - Xe máy
06/12/2019 00:00Lốp xe - Những điều nên biết để sử dụng tốt hơn
Lốp xe là bộ phận cực kỳ quan trọng trên mọi phương tiện giao thông, từ xe đạp cho đến máy bay. Bất kỳ vấn đề nào gây ảnh hưởng đến lốp xe thì cũng đều có thể là nguyên nhân của mọi tai nạn nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Rãnh trên lốp xe thương mại hay hoa lốp như cách nhiều người vẫn gọi không phải để phục vụ mục đích tăng độ bám. Nhiệm vụ chính của những rãnh đõ là để thoát nước khi xe vận hành trên mặt đường có nước. Rãnh giúp thoát nước bị kẹt giữa bề mặt lốp xe và mặt đường qua đó giúp triệt tiêu hiện tượng được gọi là "aquaplane", một hiện tượng rất nguy hiểm khiến lốp xe mất độ bám với mặt đường
Không phải càng nhiều rãnh thì độ bám đường của lốp càng cao. Ngược lại lốp nhẵn (hay còn được gọi là slick) mới là lốp có độ bám cao nhất bởi lốp nhẵn có tiết diện tiếp xúc với mặt đường cao hơn từ đó bám nhiều hơn.
Độ bám của lốp phụ thuộc vào khung nhiệt độ làm việc của chính chiếc lốp đó. Mỗi bộ lốp có khung nhiệt độ làm việc khác nhau và khi ở trong khung nhiệt độ tối ưu lốp sẽ có độ bám cao nhất. Chính vì lý do này mà ở những thị trường có các mùa khác nhau với nền nhiệt độ chênh lệch cao, lại có tuyết thì sẽ có loại lốp riêng giành cho mùa đông.
Tại sao không làm lốp nhẵn luôn cho xe thương mại để bám đường cho tốt? Câu trả lời là đi trên đường biết lúc nào gặp khúc đường ướt hay có chất lỏng trên mặt đường do vậy lốp thương mại buộc lòng phải có rãnh thoát để đảm bảo an toàn.
Theo Lan Pham (Ngaynay.vn)
- "Cha đẻ AI" nói gì về những nghề dễ bị AI thay thế nhất? (1 giờ trước)
- Hoàng Đức ghi bàn, CLB Ninh Bình ngược dòng kịch tính trên sân khách (1 giờ trước)
- Khởi tố người chặn đường phơi thóc khiến một phụ nữ đi xe máy tử vong (2 giờ trước)
- Cảnh báo nóng tới người có 4 triệu chứng khi ngủ: Nguy cơ đột quỵ, gan suy kiệt (2 giờ trước)
- Cập nhật toàn cảnh đám cưới Hoa hậu Đỗ Thị Hà và Viết Vương: Tiệc cưới sang 'hết nấc, quy tụ dàn sao đình đám (2 giờ trước)
- Bão Fung Wong mạnh cấp 15, giật cấp 17 tiến nhanh vào Biển Đông (2 giờ trước)
- Hà Nội ghi nhận gần 500 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần, tiếp tục giám sát chặt ổ dịch và bệnh truyền nhiễm (2 giờ trước)
- Xác định nguyên nhân gây rò rỉ điện khiến thiếu niên 15 tuổi tử vong ở trung tâm TPHCM: Ai phải chịu trách nhiệm? (3 giờ trước)
- Vụ ngộ độc bánh mì TPHCM: Số ca nhập viện tiếp tục tăng, Sở Y tế chỉ đạo khẩn (3 giờ trước)
- Miền Bắc nồm ẩm trái mùa, dự báo sắp chuyển rét (3 giờ trước)