Hãng xe thể thao Anh quốc Lotus đang bước vào giai đoạn chuyển mình mới, khi tiết lộ mẫu SUV hybrid đầu tiên – sản phẩm đánh dấu chiến lược điện hóa theo hướng thận trọng hơn, thay vì sớm chuyển hoàn toàn sang xe điện như kế hoạch ban đầu.

Theo thông tin từ Carscoops, mẫu xe hybrid đầu tiên này không phải một thiết kế hoàn toàn mới, mà là phiên bản phát triển từ SUV Eletre hiện hành. Điều này được xác nhận qua hồ sơ đăng ký do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) công bố, cho thấy cấu trúc ngoại hình của xe gần như giữ nguyên so với bản thuần điện.

Điểm khác biệt rõ nhất nằm ở huy hiệu nhỏ mang dòng chữ “For-Me” ở nắp cốp sau, dùng để nhận diện biến thể sử dụng hệ truyền động hybrid mới. Mọi thông số kỹ thuật cụ thể hiện vẫn là bí mật, ngoại trừ việc Lotus sẽ trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0L bốn xi-lanh cho công suất 279 mã lực, phối hợp với hệ thống truyền động điện chưa hé lộ.

lotus-eletre-hybrid-001aa.jpg

Dù dung lượng pin hay số mô-tơ điện vẫn chưa được công bố, tờ Carscoops đưa ra dự đoán rằng tổng công suất của hệ hybrid này có thể đạt tới 952 mã lực – thậm chí nhỉnh hơn cả Eletre R thuần điện vốn đạt 905 mã lực.

Phạm vi vận hành thuần điện của biến thể For-Me dự kiến vào khoảng 345–355 km theo chuẩn CLTC. Khi chạy ở chế độ plug-in hybrid, xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu cực thấp, chỉ từ 0,06 đến 0,07 lít/100 km theo tiêu chuẩn WLTC. Trong trường hợp pin trống hoàn toàn và xe chuyển sang vận hành bằng động cơ xăng, mức tiêu thụ sẽ tăng lên 6,0–6,1 lít/100 km.

lotus-eletre-hybrid-002aa.jpg

Theo kế hoạch, SUV hybrid Eletre For-Me sẽ ra mắt đầu tiên tại thị trường Trung Quốc, sau đó mở rộng sang châu Âu. Không chỉ Eletre, nhiều khả năng mẫu sedan thể thao Emeya cũng sẽ có bản hybrid trong tương lai. Lotus đồng thời xác nhận một mẫu SUV nhỏ hơn sẽ xuất hiện vào năm 2027.

Điểm đáng chú ý là toàn bộ thế hệ PHEV mới của Lotus sẽ sử dụng kiến trúc điện 900 volt, cho phép khả năng sạc siêu nhanh – chỉ mất 10 phút để nạp từ 10% đến 80% pin.

lotus-eletre-s-review-36.jpg
SUV điện Lotus Eletre.

Tại Việt Nam, thương hiệu Lotus đã được xác nhận sẽ sớm có mặt thông qua nhà phân phối Tasco Auto. Trong bối cảnh thị trường ưa chuộng xe gầm cao và xu hướng điện hóa ngày càng mạnh, Eletre – cả phiên bản thuần điện lẫn hybrid – nhiều khả năng sẽ là những chiếc Lotus đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam.

Bảo Ngọc (SHTT)