-
Bão Bualoi chưa đổ bộ, Nghệ An đã mưa trắng trời, ô tô nối đuôi "bơi" trên phố
-
Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ
-
Quốc tế dự báo sức mạnh đổ bộ của bão số 10 Bualoi
-
Bão số 10 Bualoi đi nhanh bất thường, 14 tỉnh, thành cần lưu ý đặc biệt
-
Nữ anh hùng 40 tuổi Lê Thị Hằng: Hành trình từ bếp gas mini, nồi nhôm đến công nghệ đầu tự dẫn tên lửa hiện đại
-
Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi
-
Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI?
-
Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung
-
Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù
-
Mạnh “Gỗ” - “quân sư” trong bóng tối của Vi “Ngộ” đã sa lưới như thế nào?
Ôtô - Xe máy
17/12/2018 15:25Mua ôtô điện, nhất định bạn không thể bỏ qua những điều này
Xe điện đang được nhà sản xuất đầu tư lớn, vừa để đáp ứng quy định khí thải ngặt nghèo, vừa đón đầu tương lai khi xe điện di chuyển được xa hơn và giá mua dần hạ xuống.
Theo dự đoán, xe điện tại Mỹ sẽ đạt con số 30 triệu chiếc vào năm 2030, và tăng lên 50 triệu chiếc vào năm 2040.

Ngay cả giá xăng có thấp, sử dụng xe điện vẫn tiết kiệm hơn xe xăng. Theo Cục Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), một chiếc Ford Focus ngốn của chủ xe 1.200 USD tiền xăng mỗi năm cho quãng đường di chuyển 24.000 km (giá xăng 2,45 USD/3,78 lít).
Trong khi đó, với cùng quãng đường di chuyển, chủ xe chỉ phải bỏ ra 600 USD cho chiếc Focus Electric chạy điện. Chưa kể, phí bảo trì cũng thấp hơn.
Do sử dụng mô-tơ điện và hộp số chỉ có một cấp đơn giản, xe điện có ít chi tiết cần bảo dưỡng hơn. Xe điện cũng không cần thay dầu, sục rửa hệ thống làm mát, bảo dưỡng hộp số, thay thế lọc không khí, bugi, đai truyền động.
Xe điện mới rất đắt

Dù giá xe sẽ giảm theo thời gian nhưng bạn phải chi khá nhiều tiền để sở hữu một chiếc xe điện.
Chẳng hạn, chiếc Nissan Leaf có giá từ 31.000-37.500 USD tùy phiên bản. Chevrolet Bolt EV giá khởi điểm gần 37.500 USD. Trong khi đó, chiếc Chevrolet Sonic chạy xăng cỡ nhỏ chỉ trong khoảng 18.000-22.400 USD (tùy phiên bản).
Tuy nhiên, xe điện dùng rồi lại có giá khá rẻ do pin cũ nên thời lượng ngắn hơn và quãng thời gian di chuyển cũng ít hơn.
Vẫn ít người dùng
Nếu bạn mong muốn có cộng đồng xe điện đông đảo trong lúc này sẽ rất khó. Ngay cả tại Mỹ, nơi xe điện được bán tại 50 bang, số lượng cũng rất ít do quy định ngặt nghèo của chính phủ.
Khoảng cách di chuyển ngày càng xa hơn

Hầu hết nhà sản xuất đều trang bị công nghệ pin mới nhất cho xe điện cho mục đích sử dụng hàng ngày và đường trường. Chiếc Tesla Model S đứng đầu danh sách với khả năng chạy 539 km cho mỗi lần sạc, tiếp theo là Model 3 - 500 km.
Những model khác cũng có khoảng cách di chuyển khá dài như Chevrolet Bolt EV - 383 km, Hyundai Kona (bản EV mới) - 415 km. Tất cả sẽ thua Roadster 2020 ra mắt năm tới với khả năng di chuyển 997 km mỗi lần sạc pin.
Giới hạn xe điện
Mặc dù quãng đường di chuyển của xe điện mới ngày càng mở rộng, nhưng câu chuyện xe điện cũ lại khác hoàn toàn. Hầu hết xe điện cũ chỉ chạy được 120-160 km đã phải sạc pin.
Hiệu năng của xe điện giảm dần theo thời gian, bị tác động bởi nhiều yếu tố bên ngoài như thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Ngoài ra, tăng tốc chạm giới hạn, lái xe tốc độ cao, bảo dưỡng không đúng mức đều giảm khoảng cách di chuyển của xe điện.
Hoạt động tĩnh lặng
Không như xe dùng động cơ đốt trong, mô-tơ điện có thể liên tục sản sinh 100% sức kéo. Sức mạnh truyền tới bánh xe ngay lập tức giúp cho việc tăng tốc nhanh hơn.
Do không có hệ thống xả ồn ào nên xe điện hoạt động gần như tĩnh lặng. Tuy nhiên, mẫu Jaguar i-Pace 2019 được bổ sung thêm một vài âm thanh động cơ giúp người lái phấn khích và tăng trải nghiệm lái.
Không hẳn đã thân thiện với môi trường

Không như xe dùng động cơ xăng hoặc dầu, xe điện không xả thải ra môi trường, đồng nghĩa với không ô nhiễm và không có hiệu ứng nhà kính.
Tuy nhiên, đó chỉ là cách diễn giải chung. Do sạc pin bằng điện nên chắc chắn xe điện cũng gây tác động nào đó với môi trường nếu điện được sản xuất bằng than. Chưa kể, sau thời gian dài sử dụng, việc thu gom và xử lý pin xe điện cũng là vấn đề cần bàn.
Không phải ghé trạm xăng
Hầu hết xe điện có thể sạc tại nhà nên bạn không phải ghé trạm xăng. Ngoài ra, tùy theo chính sách điện lực (tại Mỹ), chủ xe điện còn được giảm giá tiền điện nếu sạc pin vào giữa đêm.
Sạc công cộng còn thiếu
Do hạ tầng phục vụ xe điện đang phát triển nên các trạm sạc công cộng chưa nhiều. 20.000 trạm sạc công cộng tại Mỹ đã sẵn sàng, trong khi các nước khác gần như không đáng kể.
Theo Gia Nguyễn (VnExpress.net)








- Ngân hàng cảnh báo về hành vi có thể bị phạt đến 100 triệu đồng, thậm chí đi tù 7 năm (13:51)
- Bão Bualoi chưa đổ bộ, Nghệ An đã mưa trắng trời, ô tô nối đuôi "bơi" trên phố (13:50)
- Touliver trực tiếp có động thái thể hiện thái độ với Tóc Tiên (13:49)
- Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ (13:44)
- Một hành khách đột quỵ trên máy bay, hãng phải bồi thường hơn 290 tỷ đồng (13:43)
- Cô dâu cao 1,85 m nổi bật trong đám cưới ở Tuyên Quang (13:40)
- Quốc tế dự báo sức mạnh đổ bộ của bão số 10 Bualoi (13:36)
- Sếp lớn LĐBĐ châu Á lên tiếng, vụ gian lận nhập tịch ở tuyển Malaysia sẽ được xử lý ra sao? (13:36)
- Bão số 10 Bualoi đi nhanh bất thường, 14 tỉnh, thành cần lưu ý đặc biệt (13:33)
- Ông Lê Tiến Châu được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng (13:19)





