-
3 loại đồ uống "hút rỗng xương", người Việt uống mỗi ngày
-
Bé 4 tháng tuổi ở An Giang nghi rơi xuống sông mất tích khi đang ngủ
-
Tung tin thất thiệt có người nhảy cầu tự tử sau tai nạn khiến Công an vất vả tìm kiếm
-
Bé gái bị cha dượng dùng búa bạo hành: Lời kể nghẹn ngào của nạn nhân
-
Kéo dài thời gian giữ chức vụ với 2 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Bé gái 4 tuổi bị bố treo lên trần nhà ở Bắc Ninh
-
Hơn 5.100 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong 10 ngày
-
Trường ở Hà Nội yêu cầu học sinh mang cơm trưa, nhiều phụ huynh cho con nghỉ học
-
Doãn Hải My "lên đồ" chuẩn tiểu thư sang hết nấc, để mặt mộc vẫn cực xinh, netizen tấm tắc: Văn Hậu số hưởng!
-
Mâm cơm mùa thu thơm ngọt: 4 món đơn giản mà "chạm vị" nhà, ai ăn cũng khen ngon
Ôtô - Xe máy
03/01/2024 21:14Năm 2024, 9 mẫu xe điện tại Mỹ được hưởng trợ cấp 7.500 USD, chưa có xe Việt
Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2023 được xem là chính sách mang tính bước ngoặt, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành xe điện tại Mỹ. Nhưng đồng thời, đạo luật này cũng khiến cho nhiều mẫu xe điện hoặc xe PHEV (plug-in hybrid) của các nhà sản xuất ô tô tại nước ngoài khó có thể đủ điều kiện để nhận khoản trợ cấp xe điện toàn bộ hoặc một phần trong năm 2024.

Với tất cả những điều khoản mới vừa có hiệu lực từ 1/1/2024, trước mắt sẽ chỉ có 9 mẫu xe bán tại Mỹ đủ điều kiện nhận được toàn bộ khoản tín dụng thuế 7.500 USD (khoảng 182 triệu đồng) trong năm 2024.
Đó là các mẫu xe điện Cadillac Lyriq, Chevrolet Equinox EV (sắp bán), Chevrolet Blazer EV , Chevrolet Silverado EV, Ford F-150 Lightning, Tesla Model 3 Performance, Tesla Model Y Performance và Tesla Model X. Còn Chrysler Pacifica PHEV là mẫu xe không phải xe điện duy nhất đủ điều kiện.
General Motors thống trị danh sách với 4 mẫu xe, trong khi Tesla đứng thứ hai với 3 mẫu, mặc dù chỉ có phiên bản Performance của Model 3 và Model Y mới đủ điều kiện. Đáng chú ý, mục đích của khoản trợ cấp 7.500 USD này nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận được với xe điện hơn.
Tuy nhiên, 9 mẫu xe đủ điều kiện đều có giá bán tương đối đắt, mẫu xe rẻ nhất trong danh sách này là Chevrolet Equinox EV (sắp bán) đã có giá bán 48.995 USD (khoảng 1,9 tỷ đồng).

Còn với 9 mẫu xe khác được nhận khoản tín dụng thuế xe điện một phần 3.750 USD, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ vẫn chiếm số đông, nhưng danh sách sẽ có thêm sự xuất hiện của một nhà sản xuất ô tô đến Đức và một của Nhật Bản.
Cụ thể, danh sách này gồm có BMW X5 xDrive50e PHEV, Nissan Leaf, Ford Escape PHEV, Ford E-Transit, Jeep Wrangler 4xe PHEV, Jeep Grand Cherokee 4xe PHEV, Lincoln Corsair Grand Touring PHEV, Rivian R1S và Rivian R1T.
Ngoài danh sách các mẫu xe đủ điều kiện để được hưởng toàn bộ hoặc một phần khoản tín dụng thuế, các điều khoản nghiêm ngặt của IRA cũng khiến nhiều mẫu xe từng đủ điều kiện trong năm 2023 như Audi Q5 TFSI e Quattro PHEV, BMW 330e, Ford Mustang Mach-E, Genesis Electrified GV70, Volvo S60 Recharge... bị loại bỏ khỏi danh sách trợ cấp từ năm 2024.
Đây cũng chưa phải là danh sách các mẫu xe được hưởng khoản tín dụng thuế hoặc bị loại bỏ cuối cùng bởi còn nhiều mẫu xe điện mới dự kiến sẽ được ra mắt trong năm 2024
Tại thị trường Mỹ, thương hiệu ô tô điện Việt là VinFast cũng đang kinh doanh mẫu xe VF 8 nhưng chưa đủ điều kiện được hưởng khoản tín dụng thuế của nước này, song VinFast cho biết mẫu VF 8 đã đủ điều kiện để được chương trình ưu đãi hoàn thuế xe sạch tại một số bang của Mỹ.
Như các thông tin đã đăng tải trước đó, các điều khoản của Đạo luật IRA quy định xe điện hoặc PHEV phải được sản xuất ở khu vực Bắc Mỹ (Mỹ, Mexico hoặc Canada) mới được xem xét hưởng các khoản tín dụng thuế. Nhờ vậy chính sách mới đã loại trừ ưu đãi với nhiều mẫu xe điện được sản xuất từ châu Âu và châu Á.

Chưa hết, đầu tháng 12 năm ngoái, Chính phủ Mỹ tiếp tục siết chặt các điều kiện để được hưởng ưu đãi tín dụng thuế của Đạo luật IRA bằng cách quy định tỷ lệ phần trăm pin đến từ "thực thể nước ngoài đáng lo ngại (FEOC)". Theo Bộ Năng lượng Mỹ công bố, các nước thuộc nhóm FEOC gồm có Trung Quốc, Nga, Triều Tiên và Iran.
Cụ thể, năm 2024, các mẫu xe điện có bộ phận pin được sản xuất hoặc lắp ráp tại các nước thuộc nhóm FEOC sẽ chỉ nhận được khoản tín dụng một phần là 3.750 USD (khoảng 91 triệu đồng). Từ năm 2025, những mẫu xe điện vẫn sử dụng các loại linh kiện chứa khoáng chất quan trọng do FEOC chiết xuất, xử lý hoặc tái chế đều sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi chương trình ưu đãi tín dụng thuế.
Cũng từ năm 2024, một chiếc xe điện hoặc PHEV phải có ít nhất 60% linh kiện pin được lắp ráp ở khu vực Bắc Mỹ và 50% khoáng sản quan trọng được khai thác, xử lý tại Mỹ hoặc tại một quốc gia có hiệp định thương mại. Những yêu cầu về tỷ lệ phần trăm này sẽ tăng thêm 10% mỗi năm.
Ngay cả khi một chiếc xe điện nào đó đáp ứng được các quy định trên, đạo luật này cũng sẽ khống chế nhiều điều kiện khác kèm theo như chỉ áp dụng cho các mẫu xe giá dưới 55.000 USD (khoảng 1,33 tỷ đồng) với xe sedan thông thường và tối đa 80.000 USD (khoảng 1,94 tỷ đồng) với SUV, xe bán tải. Ngoài ra, IRA còn thay đổi cách cấp khoản tín dụng thuế xe điện và giới hạn thu nhập của người mua xe.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Đám cưới ở Ninh Bình có 7 "siêu nhân" đến tặng quà, cả làng bật cười thích thú (21:19)
- Sở GD-ĐT Hà Nội lên tiếng vụ nam sinh bị bắt quỳ, liếm biển số xe (21:05)
- Người phụ nữ ở Hà Nội tố bị thanh niên lạ mặt đánh gãy xương hốc mắt (21:00)
- Đề xuất Thanh tra được trích tối đa 30% từ các khoản tiền thu hồi (23 phút trước)
- Phát hiện 500 con chim cu ngói không giấy tờ gần sân bay TP HCM (31 phút trước)
- Bão số 12 Fengshen diễn biến phức tạp, dự báo gây mưa lũ lớn, Thủ tướng chỉ đạo khẩn (41 phút trước)
- DN liên quan bà Trương Mỹ Lan lỡ hẹn thanh toán hơn 2.400 tỷ đồng trái phiếu (45 phút trước)
- Hà Nội: Học sinh bị bắt quỳ, liếm biển số xe máy (1 giờ trước)
- Phía Jack lên tiếng về ca khúc phản cảm chưa được Sở VHTT Hà Nội kiểm duyệt, cấp phép (1 giờ trước)
- Sở VHTT Hà Nội: Ca khúc gây tranh cãi của Jack chưa được kiểm duyệt, cấp phép (1 giờ trước)