-
Đen Vâu, Hoàng Thuỳ Linh và loạt nghệ sĩ Việt xin được tham gia diễu hành dịp 2/9
-
Người vợ sát hại chồng ở Phú Thọ bật khóc khi nói về nguyên nhân cãi nhau lúc rạng sáng
-
7 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Hưng Yên
-
Hiện trường kinh hoàng vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Xe con bị vò nát, mảnh vỡ la liệt trên đường
-
Khám phá bảo tàng vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam
-
Người đàn ông ở Hà Nội tử vong khi đang sửa đường dây trên cột điện
-
MƯA ĐỎ: Bản trường ca của gia đình, tình yêu và Tổ quốc!
-
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị phục vụ người dân dịp Quốc khánh 2/9
-
Gánh khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng của EVN, giá điện có tăng?
-
2 dấu hiệu ngứa ngáy cảnh báo UNG THƯ GAN nhưng nhiều người NHẦM là dị ứng
-
Bão số 5 hình thành tăng cấp rất nhanh, Thanh Hóa đến Huế sắp mưa lớn dữ dội
-
20 năm làm giúp việc cho nhà giàu, tôi nhận ra: Người lương 135 triệu đồng/tháng vẫn phải đau đáu vì 1 nỗi khổ “giống” người thường
-
Loạt thủ khoa năm 2025 đỗ trường đại học nào?
-
Trường công an đầu tiên công bố điểm chuẩn năm 2025
-
Tuyển sinh Ðại học 2025: Mất cân đối cơ cấu ngành nghề đào tạo
-
Ô tô bán chạy nhất theo phân khúc 7 tháng đầu năm 2025
-
Gặp nhau ở A50, nên duyên nhờ A80: Cặp đôi xúc động nghe thủ trưởng nói 1 câu
-
9 việc nên làm trong tháng cô hồn năm 2025
-
Lái xe đường dài: "Tài già" bật mí cách đi cả ngàn cây số vẫn 'khoẻ re'
-
Những mẫu súng trang bị cho các khối diễu binh Quân đội, Công an
Ôtô - Xe máy
09/06/2025 09:22Người dùng xe hybrid tại Việt Nam nên từ bỏ ngay thói quen này khi dừng đỗ
Mới đây, một chủ xe Toyota Yaris Cross HEV trong lúc dừng chờ đèn đỏ đã gặp phải một cảnh báo đáng chú ý từ hệ thống của xe. Cụ thể, do đèn đỏ kéo dài tới 120 giây, tài xế đã chuyển cần số từ vị trí D sang số N (số mo) và giữ phanh chân để chờ.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị di chuyển, bảng đồng hồ bất ngờ hiển thị cảnh báo: "Traction battery need to be protected. Refrain from the use of N Position", tạm dịch là "Ắc quy kéo cần được bảo vệ, hãy tránh sử dụng vị trí số N".
Thông báo này khiến không ít người dùng cảm thấy hoang mang, liệu việc để số N khi dừng đèn đỏ có thực sự gây hại cho xe hybrid?
Dưới đây là những thói quen vốn hay sử dụng trên xe động cơ đốt trong truyền thống nhưng không phù hợp trong quá trình sử dụng xe hybrid.
Hiểu đúng về ắc quy kéo (pin hybrid)
Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Thành Tâm – chủ gara ô tô tại Long Biên, Hà Nội chia sẻ: "Xe hybrid sử dụng hai nguồn năng lượng để vận hành: động cơ đốt trong và ắc quy kéo (pin hybrid). Khi xe vận hành, động cơ đốt trong sẽ quay máy phát để sạc pin, còn hệ thống phanh tái tạo giúp thu hồi năng lượng và lưu trữ vào pin."
Pin hybrid cung cấp năng lượng cho động cơ điện, đặc biệt khi xe khởi động, di chuyển ở tốc độ thấp hoặc hỗ trợ cho quá trình tăng tốc. Điều này giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào động cơ xăng, từ đó tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải so với xe truyền thống.
Vì sao không nên về số N khi dừng lâu trên xe hybrid?
Theo anh Tâm, thói quen chuyển về số N khi dừng lâu phổ biến trên xe xăng dầu truyền thống nhưng điều này lại không được các nhà sản xuất khuyến nghị vì có thể không phù hợp với xe hybrid.
Khi để xe ở số N trong một khoảng thời gian nhất định, hệ thống truyền động bị ngắt và xe sẽ không thể sạc pin hybrid, kể cả khi động cơ xăng vẫn đang nổ máy. Nếu tình trạng này kéo dài, pin hybrid có thể bị cạn, gây ra cảnh báo trên bảng đồng hồ hoặc khiến xe không thể tiếp tục hoạt động.

Ngoài ra, khi dừng đỗ lâu ở vị trí số N, xe phải khởi động lại với mức pin thấp, động cơ xăng sẽ phải hoạt động nhiều hơn để sạc, dẫn đến mức tiêu hao nhiên liệu tăng, đi ngược lại mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu của xe hybrid.
Chưa kể, xe hybrid được thiết kế để tối ưu việc phối hợp giữa động cơ xăng và mô tơ điện, nên khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe nhẹ, việc để xe ở số D và giữ phanh là hoàn toàn phù hợp và không gây hại.
Làm gì khi gặp cảnh báo hoặc cần dừng lâu?
"Nếu gặp cảnh báo liên quan đến vị trí số N, hãy giữ bình tĩnh và hành động nhanh chóng để khắc phục sự cố. Thông báo trên sẽ biến mất khi tài xế cần chuyển sang chế độ số P và khởi động lại hệ thống hybrid. Tuyệt đối không nên tiếp tục để xe ở số N quá lâu, vì có thể ảnh hưởng xấu đến pin hybrid", anh Tâm khuyến cáo.

Anh cũng chia sẻ thêm, đa phần các xe hybrid hiện đại đều trang bị tính năng giữ phanh tự động (Auto Hold). Khi dừng đèn đỏ, người dùng chỉ cần giữ xe ở số D và kích hoạt Auto Hold, không cần chuyển về số N. Trong trường hợp phải dừng lâu mà không có Auto Hold, tài xế nên chuyển về số P và kéo phanh tay, vừa an toàn vừa giúp chân được nghỉ ngơi.
Do đó, người dùng xe hybrid tại Việt Nam cần điều chỉnh thói quen này, chuyển sang cách vận hành đúng chuẩn để đảm bảo an toàn, tiết kiệm và giữ gìn độ bền cho phương tiện.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Đen Vâu, Hoàng Thuỳ Linh và loạt nghệ sĩ Việt xin được tham gia diễu hành dịp 2/9 (14:11)
- Điểm chuẩn khối các trường Sư phạm "lên ngôi" (14:10)
- Người vợ sát hại chồng ở Phú Thọ bật khóc khi nói về nguyên nhân cãi nhau lúc rạng sáng (19 phút trước)
- 7 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Hưng Yên (24 phút trước)
- Cận cảnh Ferrari Purosangue đắt nhất, "điên rồ" nhất thế giới (25 phút trước)
- Lộ bảng màu full của iPhone 17 (26 phút trước)
- Hiện trường kinh hoàng vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Xe con bị vò nát, mảnh vỡ la liệt trên đường (33 phút trước)
- Nữ ca sĩ Việt nổi tiếng lấy chồng người Mỹ, cho con thử làm "người nổi tiếng" 1 tuần, ai dè gây bão: Chốt 1 câu nghe mà bất ngờ (33 phút trước)
- Khám phá bảo tàng vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam (38 phút trước)
- Ngành học 9,5 điểm/môn chưa thể đỗ ở NEU năm 2025: Hơn 90% sinh viên ra trường có việc làm, thu nhập có thể chạm đến 600 triệu đồng/tháng (39 phút trước)




