-
Trung Quốc chính thức vượt Mỹ, trở thành Cường quốc Hàng hải số 1 Thế giới -
Cô gái 19 tuổi bị trói thả sông: Công an thông tin nóng, gia đình hé lộ tin nhắn cuối nạn nhân gửi -
Vì sao phụ nữ sau 30 tuổi nên ăn kỷ tử? -
Danh tính nam thanh niên đi vào bệnh viện Bà Rịa rồi làm điều dại dột, tình hình hiện ra sao? -
Thực hư bữa ăn toàn đông trùng hạ thảo, cua hoàng đế gây sốt ở một trường học Hà Nội -
Lào Cai: Tưởng bị lừa nên báo công an, ai ngờ trúng iPhone 17 thật! -
Bức hình gây bão mạng của em gái Đặng Văn Lâm -
Mưa lũ cướp đi hai con nhỏ: Người mẹ quỵ ngã bên bàn thờ, khóc đến kiệt sức -
Phát hiện gần nửa cây vàng trong túi áo từ thiện giúp đỡ bà con lũ lụt: Danh tính chủ nhân là ai? -
Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy xăng theo giờ tại những khu vực nào?
Ôtô - Xe máy
05/07/2018 16:10Người Mỹ đổ xô mua ôtô vì lo ông Trump tăng thuế
Đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe và phụ tùng xe vào Mỹ công bố cuối tháng 5 đã khiến hàng loạt hãng xe toàn cầu chịu sức ép. Dù vậy, trong tháng 6, phần lớn các hãng xe đã có kết quả kinh doanh vượt, hoặc ít nhất là đạt dự báo. Kể cả Nissan Motor - hãng xe đang chật vật tại Mỹ, cũng bán được nhiều xe hơn - trái ngược với dự báo là giảm mạnh của các nhà phân tích
Giới quan sát cho rằng người Mỹ đang đổ đi mua các dòng xe dễ chịu tác động nhất từ đề xuất thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump, bất chấp giá dầu đang ở đỉnh 4 năm. Số xe bán ra đã tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với các hãng xe Nhật, doanh số xe tải hạng nhẹ (minivan, SUV và xe bán tải) tăng tới 10,5%. Các loại xe chở khách lại giảm với tốc độ tương tự. Xe tải hạng nhẹ hiện chiếm khoảng 70% số xe bán ra tại Mỹ. Đây là con số kỷ lục tại thị trường này.
Toyota Motor mới công bố số liệu hàng tháng và nửa đầu năm cho các dòng xe tải nhẹ, như RAV4, Highlander và Lexus LUV. Hãng này nhấn mạnh hơn nửa số xe RAV - mẫu xe tăng trưởng nhanh nhất của họ - được sản xuất tại Nhật để bán tại Mỹ. 45% còn lại là sản xuất tại Canada.
Khoảng một nửa xe Toyota bán tại Mỹ tháng trước là nhập khẩu. Vì thế, nếu đề xuất thuế nhập khẩu có hiệu lực, giá mỗi chiếc xe này có thể tăng thêm ít nhất 2.000 - 5.000 USD. Các hãng xe khác, như General Motors thì cho rằng doanh số tăng do kinh tế Mỹ mạnh lên, niềm tin tiêu dùng cao và thu nhập hộ gia đình cải thiện.
Tuy nhiên, mối lo nợ cũng đang tăng cao khi thời hạn cho vay mua ôtô được nâng lên gần chạm 70 tháng, lãi suất vay mua xe đang ở đỉnh 9 năm, số người nợ ngày càng tăng và giá dầu cũng đang nhích lên. Bên cạnh đó, vẫn còn quá sớm để kỳ vọng Mỹ đang bước vào chu kỳ xe mới. Giới quan sát cho rằng người tiêu dùng chỉ đang tranh thủ mua và thuê xe trước khi thuế nhập khẩu có hiệu lực và lãi suất chưa tăng quá nhanh.
Nhà đầu tư cũng chẳng mấy hào hứng với thông tin về doanh số bán xe của các hãng. Cổ phiếu các công ty này đều giảm đầu phiên sáng nay tại thị trường châu Á. Bloomberg cho rằng sớm hay muộn, người tiêu dùng Mỹ cũng sẽ chịu thiệt hại do cuộc chiến thương mại của ông Trump. Các hãng xe cũng vậy. Vì thế, số liệu tốt trong một tháng cũng chẳng thể thay đổi thực tế này.
Theo Hà Thu (VnExpress.net)
- Sân bóng phục vụ SEA Games 33 ngập sâu trong nước lũ, Thái Lan chạy đua với thời gian (22:03)
- Công ty sản xuất kem chống nắng giả cho chồng Đoàn Di Băng nợ bảo hiểm (37 phút trước)
- Bắt tạm giam cựu Phó Giám đốc phòng giao dịch ngân hàng ở Quảng Ninh (45 phút trước)
- Người đàn ông bất tỉnh sau buổi nhậu khuya, vợ phát hiện trong tình trạng nguy kịch (58 phút trước)
- Hy hữu: Trâu mắc kẹt trên mái nhà chờ chủ sau lũ (1 giờ trước)
- Truy tìm nam thanh niên bịt mặt cướp tiệm vàng (1 giờ trước)
- Mỹ lên tiếng về sự tham gia của châu Âu trong đề xuất hòa bình Ukraine (1 giờ trước)
- Giữa ồn ào từ thiện, Đan Trường tung sao kê và lên tiếng làm rõ (1 giờ trước)
- Khánh Hòa khẩn cấp xả lũ tại hai hồ chứa sau trận ngập lịch sử (1 giờ trước)
- Nhặt được túi vàng có cả nhẫn cưới trong đồ cứu trợ, người phụ nữ ở Đà Nẵng tất bật tìm trả lại chủ (1 giờ trước)