-
Điều đặc biệt về cụ bà ngồi cạnh Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ diễu binh, diễu hành 2/9
-
Cập nhật lịch bắn pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9 ở Hà Nội và các tỉnh thành
-
Báo chí quốc tế viết về Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam
-
Dàn diễn viên Mưa Đỏ từ Quảng Trị 1972 xuyên không hiện tại tận hưởng hoà bình, 20.000 người ở SVĐ Mỹ Đình nức nở
-
Giọng thuyết minh thấm đẫm tim gan: Nước mắt hạnh phúc hòa cùng niềm tự hào dân tộc
-
Hải quân Việt Nam phô diễn sức mạnh với Lễ diễu binh trên biển
-
Đường phố Hà Nội rạo rực cùng bước chân của các đoàn diễu binh, diễu hành
-
Khám phá sức mạnh dàn phương tiện, khí tài diễu binh trên biển của Việt Nam ngày Quốc khánh 2/9
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không gì có thể ngăn chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng
-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
-
Cục trưởng Xuân Bắc đặt tên khai sinh cực ý nghĩa cho con trai sinh đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Chi hơn 100 tỷ đô nhập hàng Trung Quốc trong 7 tháng, Việt Nam mua những gì từ nước láng giềng?
-
Phát hiện tin nhắn trong điện thoại chồng, vợ ly dị ngay lập tức
-
Vàng 24k là gì?
Ôtô - Xe máy
21/11/2017 16:05Nhao lái, lệch vô-lăng - bệnh ôtô tài xế Việt thường gặp
Anh Hoài Nam (38 tuổi, TP HCM) lái chiếc Nissan Teana 2010, phát hiện các lốp xe phía trước mòn không đều, xe có hiện tượng nhao về trái khi di chuyển nên phải thường xuyên dùng lực giữ vô-lăng để xe đi thẳng.

Nam mang xe đi kiểm tra. Tại cửa hàng, anh thay lốp, cân chỉnh thước lái và phát hiện các thông số góc Caster, Camber và độ chụm bánh xe đều sai lệch ít, nhiều so với quy chuẩn ban đầu. Những sai lệch này ảnh hưởng trực tiếp tới vô-lăng, khiến xe bị nhao sang trái.
Có nhiều nguyên nhân khiến các góc đặt bánh lái, độ chụm của ôtô biến đổi. Trong đó có cách điều khiển của tài xế như thường xuyên leo lề, đỗ nghiêng trong thời gian dài, chạy qua ổ gà, chướng ngại vật tốc độ cao.
Cân chỉnh thước lái và độ chụm là thuật ngữ trong bảo dưỡng ôtô. Kỹ thuật viên điều chỉnh góc Caster, Camber và độ chụm bánh xe để ổn định hệ thống lái, giúp việc lái xe an toàn hơn.
Góc Camber
Camber được xác định bằng góc nghiêng của bánh xe với phương thẳng đứng nhìn từ phía trước hoặc sau bánh xe.

Bánh nghiêng ra ngoài tương ứng với góc Camber ở giá trị dương (+) và ngược lại, nghiêng vào trong là giá trị âm (-). Khi bánh xe vuông góc với mặt đường, Camber bằng 0.
Sai biệt lớn giữa hai góc Camber trái, phải có thể sinh ra lực đánh lái ngoài ý muốn, hay còn gọi là hiện tượng nhao lái. Bánh trái có góc Camber dương, xe có xu hướng nhao về trái. Nếu cộng thêm bánh phải Camber âm, lực đánh lái về trái thậm chí còn mạnh hơn.
Nếu cả hai bánh đều có góc Camber lệch 0, xe có xu hướng nhao về phía Camber dương nhiều hơn. Giả sử Camber hai bánh đều lệch âm, bánh trái có Camber - 0 độ 15, bánh phải - 0 độ 10, xe có xu hướng nhao về phía bánh phải. Trường hợp Camber cùng lệch dương, bánh trái có giá trị 0 độ 15, bánh phải 0 độ 10, xe có xu hướng nhao về bánh trái.
Bánh có Camber lệch dương quá nhiều khiến mặt lốp phía ngoài ăn mòn nhiều hơn. Bánh có Camber lệch âm quá nhiều khiến mặt lốp phía trong ăn mòn nhiều hơn.
Góc Caster
Caster được xác định bởi góc nghiêng về phía trước hoặc phía sau của trục quay bánh xe so với phương thẳng đứng, nhìn từ cạnh xe.

Trục quay bánh xe nghiêng về trước tương ứng với góc Caster âm, nghiêng về sau là góc Caster dương. Góc Caster bằng 0 khi trục quay vuông góc với mặt đường.
Góc Caster không ảnh hưởng đến độ mòn của lốp như Camber nhưng cũng gây hiện tượng nhao lái nếu có sự sai lệch giữa các bánh xe. Ví dụ, bánh trái có góc Caster âm, bánh phải có Caster dương, xe có xu hướng nhao về trái khi di chuyển. Nếu góc Caster hai bên trái và phải không bằng nhau, xe có xu hướng nhao về bên ít dương hơn.
Độ chụm bánh xe (Toe)
Độ chụm được xác định bằng hiệu khoảng cách giữa má lốp phía sau và phía trước của bánh xe.

Nếu hiệu số dương, xe có độ chụm bánh dương (toe in) và ngược lại tương ứng độ chụm bánh âm (toe out). Biểu hiện của độ chụm bánh xe sai lệch so với thiết kế ban đầu là tay lái lệch khi xe đi thẳng. Lốp mòn không đều. Độ chụm dương khiến mặt lốp phía trong bị ăn mòn nhiều hơn. Độ chụm âm xảy ra điều ngược lại.
Căn chỉnh thước lái ôtô
Anh Nguyễn Đức, kỹ thuật viên Bridgestone Vạn Lợi cho biết, trường hợp của anh Hoài Nam thường gặp phải với nhiều tài xế khác.
Thông thường ôtô sau 10.000 km, tài xế cần đưa xe đi bảo dưỡng, trong đó có hệ thống lái. Tài xế khi phát hiện lốp mòn không đều, xe có hiện tượng nhao lái, vô-lăng không thẳng cần đưa xe đến garage để kiểm tra.

Các góc đặt bánh lái thường không xảy ra sai lệch lớn tức thì khiến tài xế thường chủ quan. Tuy nhiên, với những tài xế đường dài, xe bị nhao lái có thể khiến việc lái xe mệt mỏi hơn khi cần dùng nhiều lực để giữ vô-lăng.
Trong điều kiện lái xe ban đêm, hoặc trên đường cao tốc, hệ thống lái hoạt động không ổn định có thể gây mất an toàn, thậm chí gây tai nạn.
Việc cân chỉnh thước lái hiện nay thực hiện bằng hai cách thủ công hoặc có sự hỗ trợ của máy chuyên dụng. Chi phí thực hiện cho mỗi lần cân chỉnh thước lái bằng máy hiện nay khoảng 300.000-800.000 đồng tùy vào tình trạng và độ phức tạp của hệ thống lái xe thường, xe sang. Thời gian thực hiện khá ngắn, khoảng nửa giờ.
Việc cân chỉnh thước lái, điều chỉnh các góc đặt bánh xe, độ chụm bằng mắt thường khó mang đến hiệu quả chính xác. Hiện nhiều cửa hàng lốp xe hoặc xưởng dịch vụ chính hãng trang bị máy chuyên dụng hỗ trợ cho kỹ thuật viên.

Các thông tin về góc Caster, Camber và độ chụm bánh lái hiển thị trên màn hình thông qua cảm biến laser đặt ở các bánh xe. Đời xe cần cân chỉnh được nhập vào máy để hiển thị các thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất. Kỹ thuật viên điều chỉnh các thông số góc Camber, Caster và độ chụm theo chỉ dẫn hiển thị trên màn hình.

Theo Thành Nhạn (VnExpress.net)








- Xem Trung Quốc chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 3/9 (17:39)
- Sau kỳ nghỉ lễ 2-9, nhiều tuyến cao tốc kẹt cứng (17:31)
- Hàng phở, trà chanh bội thu dịp lễ 2/9, chủ quán không có thời gian đếm khách (17:27)
- Chi tiết "đại tiệc" pháo hoa mừng Quốc khánh, người dân TPHCM xem ở đâu rõ nhất? (17:21)
- Điều đặc biệt về cụ bà ngồi cạnh Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ diễu binh, diễu hành 2/9 (17:18)
- Cập nhật lịch bắn pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9 ở Hà Nội và các tỉnh thành (17:06)
- Chân dung nam MC khiến hàng chục triệu người Việt Nam xúc động (17:02)
- Lộ ổ siêu động đất ở rãnh Nhật Bản: Khoan sâu 7km hé lộ cơ chế sóng thần 2011, cảnh báo thảm họa tái diễn (1 giờ trước)
- Khoảnh khắc in sâu vào lòng dân tộc của lễ diễu binh mừng Quốc khánh (1 giờ trước)
- Bắt đối tượng truy nã nguy hiểm tại Hải Phòng (1 giờ trước)




