-
Giá xăng dầu đồng loạt tăng sốc, có loại "nhảy vọt" hơn 1.300 đồng/lít! -
Hiện trường gây ám ảnh vụ cháy chung cư ở Hàm Nghi, hé lộ nguyên nhân và tình trạng chủ nhà? -
Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? -
Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản -
Biển Đông đón "bão dồn dập": Dự báo 2-3 cơn bão hình thành trong tháng 11 -
Cái kết bất ngờ của người đàn ông bỏ lại xe máy, nhảy cầu ở Hà Tĩnh -
Huấn Hoa Hồng chính thức lên tiếng về thông tin bị bắt, tình hình hiện tại được vợ hot girl tiết lộ -
Máy bay Nga chở 30 tấn hàng viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam -
Người đàn ông 40 tuổi suýt chết vì... ăn lẩu, BS cảnh báo 8 nhóm người phải cẩn trọng! -
Xót xa bé gái 4 tuổi bị nước cuốn trôi khi cha mẹ dọn đồ chạy lũ
Ôtô - Xe máy
16/06/2021 20:52Những lí do xe điện chưa thể phổ biến hoàn toàn
Hạn chế về phạm vi hoạt động

Không phải ai cũng có thể mua một chiếc xe điện cao cấp như Tesla hoặc Lucid Air để sở hữu phạm vi hoạt động ấn tượng. Nhiều chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn sẽ có phạm vi hoạt động không cao.
Tất nhiên phạm vi hoạt động của EV sẽ được cải thiện qua từng năm, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, những khách hàng hay có những chuyến đi dài ngày sẽ không đánh giá cao những chiếc xe thuần điện.
Chi phí trả trước cao

Mặc dù chi phí duy trì xe thấp, giá của những chiếc xe điện vẫn cao hơn đối với ô tô truyền thống. Hiện tại tổng chi phí vòng đời của một chiếc EV thực sự thấp hơn một số xe động cơ đốt trong, nhưng để đạt được sự cân bằng về chi phí trả trước đối với xe truyền thống thì còn mất nhiều thời gian.
EV sử dụng những kim loại hiếm trong sản xuất

Nguồn năng lượng dầu mỏ của động cơ đốt trong đã để lại hậu quả không nhỏ đến môi trường. Nhưng kim loại đất hiếm trong các bộ pin cũng rất khó tiêu hủy và được khai thác từ những khu vực xa xôi cách trở.
Xe điện thường sử dụng kim loại lithium, niken và coban. Đặc biệt chất liệu coban rất khó khai thác và sản lượng đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo không ổn định
Tốn thời gian và bất tiện khi sạc điện

Bộ sạc siêu tốc có thể bổ sung khoảng 80% pin trong vòng 20 phút. Tuy nhiên để đạt 100% sẽ mất nhiều thời gian. Thêm vào đó, nếu không có bộ tăng áp, chủ xe không thể sạc xe tại nhà.
Những điểm sạc điện Electrify của Mỹ hay Superchargers của riêng hãng Tesla đang mọc lên khắp nơi. Tuy nhiên, để bao phủ các điểm sạc trên toàn quốc vẫn còn là một chặng đường dài của chính phủ cũng như các nhà sản xuất xe điện.
Chi phí của hệ thống truyền lực

Chi phí của một chiếc xe điện thường tập trung chủ yếu vào hệ thống truyền động của nó. Đối với động cơ đốt trong thông thường, chi phí cho hệ thống truyền lực chỉ vào khoảng 18% tổng chi phí của xe, nhưng trên một chiếc EV thì con số này tăng lên đến 51%. Đây là con số rất lớn, và để làm cho xe điện có giá cả phải chăng hơn trong tương lai thì chi phí của hệ thống truyền lực phải giảm khá nhiều.
Khấu hao và tuổi thọ pin
EV đang phải đối mặt với sự mất giá nhanh chóng. Hầu hết các chi phí của xe điện là pin nhưng tuổi thọ duy trị bộ phận này không kéo dài mãi mãi.

Ắc quy xe thuần điện sẽ xuống cấp nhanh hơn so với các loại động cơ đốt trong. Tuổi thọ của ắc quy xe điện là khoảng 10 năm, ít hơn nhiều so với xe hơi truyền thống.
Ảnh hưởng bởi khí hậu khắc nghiệt

Nếu đã từng để điện thoại dưới ánh nắng trực tiếp hoặc để bên ngoài vào một ngày đặc biệt lạnh, chúng ta có thể nhận thấy điện thoại của mình tắt hoặc pin đột ngột cạn kiệt. Mặc dù pin lithium-ion trên xe hơi có thể được che chắn khỏi ánh nắng trực tiếp, nhưng thời tiết quá lạnh sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất ngắn hạn của pin.
Tốc độ phát triển nhanh

Việc xe điện phát triển quá nhanh đang trở thành một con dao hai lưỡi. Một mặt khách hàng sẽ hưởng thụ những công nghệ mới được ra mắt liên tục. Mặt khác, chiếc xe điện tối tân hiện tại có thể sẽ lỗi thời chỉ trong vài năm tới. Lúc đó chiếc xe cũ của bạn sẽ rất khó bán vì có rất nhiều mẫu xe tốt và rẻ hơn trên thị trường.
Mẫu mã thiếu đa dạng

Đây có lẽ là vấn đề có khả năng được khắc phục sớm nhất. Vào đầu năm 2021, có rất ít xe bán tải chạy điện, xe thể thao hoặc SUV cỡ lớn được trình làng. Nếu muốn mua một chiếc EV mới ngay bây giờ, sự lựa chọn của khách hàng vẫn sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên đến cuối năm 2022, các thương hiệu lớn sẽ có kế hoạch sản xuất rất nhiều mẫu xe.
Theo An Trần (Tiền Phong)
- Cảnh báo thiếu chip, giá xe Toyota có thể tăng (14:47)
- Va chạm liên hoàn giữa 3 phương tiện, nam thanh niên lái xe lôi tự chế tử vong tại chỗ (14:47)
- Giá xăng dầu đồng loạt tăng sốc, có loại "nhảy vọt" hơn 1.300 đồng/lít! (14:39)
- Ánh sáng ban đêm - Thủ phạm âm thầm gây ra các bệnh tim mạch (14:37)
- Apple dồn lực cho iPhone 20 với camera ngang tầm điện ảnh (14:20)
- Để thực phẩm trong túi nilon cho vào tủ lạnh: Thói quen tiện lợi nhưng đầu độc sức khỏe mỗi ngày (14:18)
- Quá hoảng loạn khi khách sạn 10 tầng bốc cháy dữ dội, người đàn ông gieo mình từ tầng 7, tử vong thương tâm (14:18)
- Thực hư thông tin bé trai trôi từ Quảng Nam ra sông Hàn rồi được cứu, đã rõ lý do rơi xuống nước (14:17)
- Hiện trường gây ám ảnh vụ cháy chung cư ở Hàm Nghi, hé lộ nguyên nhân và tình trạng chủ nhà? (14:08)
- Phanh phui chiêu trò dụ người Việt đánh bạc tại khách sạn Pullman, hé lộ "luật ngầm" của ông trùm Hàn Quốc (14:08)