-
Đoàn Quân đội Lào tham gia diễu binh: Rất xúc động khi tiếng hô vang cổ vũ bên đường rực sắc đỏ
-
Bác bỏ thông tin công an bắt giữ chủ tịch phường tại Huế, thu giữ tài sản 'khủng'
-
Ông bà dặn: 6 thứ tối kỵ đặt đầu giường kẻo giấc ngủ hóa ác mộng, cơ thể hao mòn như dòng sông cạn nước
-
Phát hiện 2 người tử vong bất thường dưới hố cống sâu 8 mét ở Đà Nẵng
-
Vụ biếu xén hàng chục nghìn USD cho nguyên Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ từ đâu lộ sáng?
-
Chiếc xe chết máy giữa đường và nỗi khổ của dân công sở ngày mưa ngập ở Hà Nội
-
Đi đám giỗ miền Tây, nơi được hưởng nhiều "đặc quyền" nhất lại ở chỗ ít ai nghĩ tới
-
Người đàn ông cầm sổ ghi nợ bật khóc trước cửa hàng bị bão đánh tan
-
7 loại cá "ngậm" nhiều thủy ngân: Thích đến mấy cũng phải hạn chế
-
Càng ngoài 40 tuổi càng cần: 3 món ăn bổ khí huyết giúp da dẻ hồng hào, cơ thể tràn năng lượng
-
Lào Cai xuất hiện lũ ống
-
Chủ xe kể 30 giây kinh hoàng khi cây lớn bật gốc đè trúng ô tô giữa phố tại Hà Nội
-
Chung cư, nhà dân Hà Nội dựng đập, rào chắn ngăn nước ngập
-
Xác định được người mẹ liên quan vụ thi thể bé sơ sinh không nguyên vẹn ở TP.HCM: Bỏ con lại sau khi sinh, lên ô tô rời đi cùng nhóm bạn
-
Thuê thuyền vượt ngập đi làm, nữ nhân viên ở Hà Nội: "Phải chấm công bằng mọi giá"
-
Chi tiết vị trí đặt 22 màn hình LED phục vụ người dân xem diễu binh 2/9
-
Vợ Quế Ngọc Hải bồng bế 3 con đi tránh bão, tâm sự chạnh lòng: "Những lúc này cần người đàn ông ở nhà thật"!
-
Vì sao Hà Nội mưa lớn kéo dài, ngập sâu khủng khiếp khắp nơi sáng 26/8?
-
Đưa ô tô đi sơ tán, người dân "ngớ người" với cảnh tượng sau bão
-
Xe chết máy nằm la liệt trên phố, người Hà Nội "khóc" trên đường đi làm
Ôtô - Xe máy
16/06/2021 13:52Những lí do xe điện chưa thể phổ biến hoàn toàn
Hạn chế về phạm vi hoạt động
Không phải ai cũng có thể mua một chiếc xe điện cao cấp như Tesla hoặc Lucid Air để sở hữu phạm vi hoạt động ấn tượng. Nhiều chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn sẽ có phạm vi hoạt động không cao.
Tất nhiên phạm vi hoạt động của EV sẽ được cải thiện qua từng năm, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, những khách hàng hay có những chuyến đi dài ngày sẽ không đánh giá cao những chiếc xe thuần điện.
Chi phí trả trước cao
Mặc dù chi phí duy trì xe thấp, giá của những chiếc xe điện vẫn cao hơn đối với ô tô truyền thống. Hiện tại tổng chi phí vòng đời của một chiếc EV thực sự thấp hơn một số xe động cơ đốt trong, nhưng để đạt được sự cân bằng về chi phí trả trước đối với xe truyền thống thì còn mất nhiều thời gian.
EV sử dụng những kim loại hiếm trong sản xuất
Nguồn năng lượng dầu mỏ của động cơ đốt trong đã để lại hậu quả không nhỏ đến môi trường. Nhưng kim loại đất hiếm trong các bộ pin cũng rất khó tiêu hủy và được khai thác từ những khu vực xa xôi cách trở.
Xe điện thường sử dụng kim loại lithium, niken và coban. Đặc biệt chất liệu coban rất khó khai thác và sản lượng đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo không ổn định
Tốn thời gian và bất tiện khi sạc điện
Bộ sạc siêu tốc có thể bổ sung khoảng 80% pin trong vòng 20 phút. Tuy nhiên để đạt 100% sẽ mất nhiều thời gian. Thêm vào đó, nếu không có bộ tăng áp, chủ xe không thể sạc xe tại nhà.
Những điểm sạc điện Electrify của Mỹ hay Superchargers của riêng hãng Tesla đang mọc lên khắp nơi. Tuy nhiên, để bao phủ các điểm sạc trên toàn quốc vẫn còn là một chặng đường dài của chính phủ cũng như các nhà sản xuất xe điện.
Chi phí của hệ thống truyền lực
Chi phí của một chiếc xe điện thường tập trung chủ yếu vào hệ thống truyền động của nó. Đối với động cơ đốt trong thông thường, chi phí cho hệ thống truyền lực chỉ vào khoảng 18% tổng chi phí của xe, nhưng trên một chiếc EV thì con số này tăng lên đến 51%. Đây là con số rất lớn, và để làm cho xe điện có giá cả phải chăng hơn trong tương lai thì chi phí của hệ thống truyền lực phải giảm khá nhiều.
Khấu hao và tuổi thọ pin
EV đang phải đối mặt với sự mất giá nhanh chóng. Hầu hết các chi phí của xe điện là pin nhưng tuổi thọ duy trị bộ phận này không kéo dài mãi mãi.
Ắc quy xe thuần điện sẽ xuống cấp nhanh hơn so với các loại động cơ đốt trong. Tuổi thọ của ắc quy xe điện là khoảng 10 năm, ít hơn nhiều so với xe hơi truyền thống.
Ảnh hưởng bởi khí hậu khắc nghiệt
Nếu đã từng để điện thoại dưới ánh nắng trực tiếp hoặc để bên ngoài vào một ngày đặc biệt lạnh, chúng ta có thể nhận thấy điện thoại của mình tắt hoặc pin đột ngột cạn kiệt. Mặc dù pin lithium-ion trên xe hơi có thể được che chắn khỏi ánh nắng trực tiếp, nhưng thời tiết quá lạnh sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất ngắn hạn của pin.
Tốc độ phát triển nhanh
Việc xe điện phát triển quá nhanh đang trở thành một con dao hai lưỡi. Một mặt khách hàng sẽ hưởng thụ những công nghệ mới được ra mắt liên tục. Mặt khác, chiếc xe điện tối tân hiện tại có thể sẽ lỗi thời chỉ trong vài năm tới. Lúc đó chiếc xe cũ của bạn sẽ rất khó bán vì có rất nhiều mẫu xe tốt và rẻ hơn trên thị trường.
Mẫu mã thiếu đa dạng
Đây có lẽ là vấn đề có khả năng được khắc phục sớm nhất. Vào đầu năm 2021, có rất ít xe bán tải chạy điện, xe thể thao hoặc SUV cỡ lớn được trình làng. Nếu muốn mua một chiếc EV mới ngay bây giờ, sự lựa chọn của khách hàng vẫn sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên đến cuối năm 2022, các thương hiệu lớn sẽ có kế hoạch sản xuất rất nhiều mẫu xe.
Theo An Trần (Tiền Phong)








- Cảnh sát ập vào khách sạn ở Nha Trang, phát hiện nhiều người "chơi" ma túy (19:03)
- Lỗi hệ thống xuất cảnh, hành khách ùn ứ ở sân bay Tân Sơn Nhất (33 phút trước)
- Phu nhân Tổng Bí thư dự lễ đặt tên đường Ngô Mạnh Lân tại Điện Biên (41 phút trước)
- Phát hiện hai thi thể nữ giới nổi trên mặt hồ ở Bắc Ninh (50 phút trước)
- Công an Hà Nội điều chỉnh thời gian cấm đường để phục vụ sơ duyệt diễu binh 2/9 (58 phút trước)
- Anh: Phát hiện chuột khổng lồ dài hơn nửa mét ở khắp nơi (1 giờ trước)
- Bão số 5 vừa qua, Biển Đông lại sắp đón áp thấp nhiệt đới (1 giờ trước)
- Hàng chục YouTuber kéo đến livestream nhà ông Ba Minh mỗi ngày: Cuộc sống của ông và cả xóm nhỏ đảo lộn (1 giờ trước)
- "Lộ sáng" 2 đường dây buôn lậu vàng xuyên quốc gia, một ông trùm bỏ trốn (2 giờ trước)
- Nga giành ưu thế ở Kupiansk, đẩy quân Ukraine khỏi một làng tại Zaporizhzhia (2 giờ trước)




