-
Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD -
Cái chết tức tưởi của người đàn ông và lời cảnh báo "rùng mình" về chiếc bình giữ nhiệt -
Vì sao nhà mặt tiền "phố vàng" Hà Trung luôn hiếm và có giá "trên trời"? -
Giá vàng SJC tiếp tục leo thang, liên tục phá đỉnh mới -
Báo động: Từ cơn sốt thường, nam giảng viên rơi vào cửa tử vì suy đa tạng -
Cơ hội săn "xe chủ tịch" giá sốc: Ngân hàng thanh lý VinFast President chỉ từ 1,3 tỷ đồng -
Giải mã lý do "siêu máy bay" Boeing 787 Dreamliner được chọn để "sát hạch" sân bay Long Thành -
Nghệ An: Mẹ bỉm sữa địu con đi giao hàng đánh rơi 20 triệu và "phép màu" giữa đời thường -
Hàng triệu người Việt có thể hưởng lợi từ việc ăn loại quả này mỗi ngày: 2 nghiên cứu mới đã chứng minh -
Hàng nghìn camera AI "vào cuộc": Vì sao CSGT vẫn phải trực tiếp xuống đường?
Ôtô - Xe máy
16/06/2021 20:52Những lí do xe điện chưa thể phổ biến hoàn toàn
Hạn chế về phạm vi hoạt động

Không phải ai cũng có thể mua một chiếc xe điện cao cấp như Tesla hoặc Lucid Air để sở hữu phạm vi hoạt động ấn tượng. Nhiều chiếc xe điện giá cả phải chăng hơn sẽ có phạm vi hoạt động không cao.
Tất nhiên phạm vi hoạt động của EV sẽ được cải thiện qua từng năm, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, những khách hàng hay có những chuyến đi dài ngày sẽ không đánh giá cao những chiếc xe thuần điện.
Chi phí trả trước cao

Mặc dù chi phí duy trì xe thấp, giá của những chiếc xe điện vẫn cao hơn đối với ô tô truyền thống. Hiện tại tổng chi phí vòng đời của một chiếc EV thực sự thấp hơn một số xe động cơ đốt trong, nhưng để đạt được sự cân bằng về chi phí trả trước đối với xe truyền thống thì còn mất nhiều thời gian.
EV sử dụng những kim loại hiếm trong sản xuất

Nguồn năng lượng dầu mỏ của động cơ đốt trong đã để lại hậu quả không nhỏ đến môi trường. Nhưng kim loại đất hiếm trong các bộ pin cũng rất khó tiêu hủy và được khai thác từ những khu vực xa xôi cách trở.
Xe điện thường sử dụng kim loại lithium, niken và coban. Đặc biệt chất liệu coban rất khó khai thác và sản lượng đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo không ổn định
Tốn thời gian và bất tiện khi sạc điện

Bộ sạc siêu tốc có thể bổ sung khoảng 80% pin trong vòng 20 phút. Tuy nhiên để đạt 100% sẽ mất nhiều thời gian. Thêm vào đó, nếu không có bộ tăng áp, chủ xe không thể sạc xe tại nhà.
Những điểm sạc điện Electrify của Mỹ hay Superchargers của riêng hãng Tesla đang mọc lên khắp nơi. Tuy nhiên, để bao phủ các điểm sạc trên toàn quốc vẫn còn là một chặng đường dài của chính phủ cũng như các nhà sản xuất xe điện.
Chi phí của hệ thống truyền lực

Chi phí của một chiếc xe điện thường tập trung chủ yếu vào hệ thống truyền động của nó. Đối với động cơ đốt trong thông thường, chi phí cho hệ thống truyền lực chỉ vào khoảng 18% tổng chi phí của xe, nhưng trên một chiếc EV thì con số này tăng lên đến 51%. Đây là con số rất lớn, và để làm cho xe điện có giá cả phải chăng hơn trong tương lai thì chi phí của hệ thống truyền lực phải giảm khá nhiều.
Khấu hao và tuổi thọ pin
EV đang phải đối mặt với sự mất giá nhanh chóng. Hầu hết các chi phí của xe điện là pin nhưng tuổi thọ duy trị bộ phận này không kéo dài mãi mãi.

Ắc quy xe thuần điện sẽ xuống cấp nhanh hơn so với các loại động cơ đốt trong. Tuổi thọ của ắc quy xe điện là khoảng 10 năm, ít hơn nhiều so với xe hơi truyền thống.
Ảnh hưởng bởi khí hậu khắc nghiệt

Nếu đã từng để điện thoại dưới ánh nắng trực tiếp hoặc để bên ngoài vào một ngày đặc biệt lạnh, chúng ta có thể nhận thấy điện thoại của mình tắt hoặc pin đột ngột cạn kiệt. Mặc dù pin lithium-ion trên xe hơi có thể được che chắn khỏi ánh nắng trực tiếp, nhưng thời tiết quá lạnh sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất ngắn hạn của pin.
Tốc độ phát triển nhanh

Việc xe điện phát triển quá nhanh đang trở thành một con dao hai lưỡi. Một mặt khách hàng sẽ hưởng thụ những công nghệ mới được ra mắt liên tục. Mặt khác, chiếc xe điện tối tân hiện tại có thể sẽ lỗi thời chỉ trong vài năm tới. Lúc đó chiếc xe cũ của bạn sẽ rất khó bán vì có rất nhiều mẫu xe tốt và rẻ hơn trên thị trường.
Mẫu mã thiếu đa dạng

Đây có lẽ là vấn đề có khả năng được khắc phục sớm nhất. Vào đầu năm 2021, có rất ít xe bán tải chạy điện, xe thể thao hoặc SUV cỡ lớn được trình làng. Nếu muốn mua một chiếc EV mới ngay bây giờ, sự lựa chọn của khách hàng vẫn sẽ bị hạn chế. Tuy nhiên đến cuối năm 2022, các thương hiệu lớn sẽ có kế hoạch sản xuất rất nhiều mẫu xe.
Theo An Trần (Tiền Phong)
- Đề xuất triển khai 20.000 tủ đổi pin xe điện trên vỉa hè TP.HCM (2 giờ trước)
- Ông Trump kiện BBC, đòi bồi thường 10 tỷ USD vì "cắt ghép ác ý" bài phát biểu Đồi Capitol (2 giờ trước)
- Vạch trần âm mưu chiếm đoạt gia sản: Hé lộ màn kịch tinh vi của kẻ lái xe tông chết em ruột ở Tây Ninh (2 giờ trước)
- Nữ ca sĩ tố bạn trai giam giữ, bạo hành: "Tôi đã nghĩ mình có thể sẽ chết" (2 giờ trước)
- HLV U22 Thái Lan tuyên bố sẽ thắng Việt Nam để giành lại vị trí số 1 Đông Nam Á (2 giờ trước)
- Vỡ mộng bằng đại học nước ngoài: 40 học viên suy sụp, trầm cảm vì bằng cấp tại LCDF không được Bộ GD&ĐT công nhận (2 giờ trước)
- Elon Musk bỏ túi 168 tỷ USD sau một đêm, trở thành người đầu tiên trên thế giới sở hữu 600 tỷ USD (2 giờ trước)
- Hành động anh hùng giữa làn đạn: Người đàn ông ném gạch vào kẻ xả súng ở Australia và cái chết bi tráng (2 giờ trước)
- Huyền thoại robot hút bụi Mỹ về tay doanh nghiệp Trung Quốc (2 giờ trước)
- Lương Bích Hữu tốt nghiệp đại học loại giỏi ở tuổi 41, hoàn tất 5 năm theo đuổi giấc mơ giảng viên (2 giờ trước)