Ôtô - Xe máy
07/03/2018 10:20Ôtô nhập khẩu có thể giảm giá 23% khi hưởng thuế 0% tại Việt Nam
"Về lý thuyết, nếu thuế nhập khẩu giảm 30% về 0%, xe có thể giảm giá 23%", giám đốc bán hàng một hãng xe lớn tại Việt Nam cho biết. Nhưng đây chỉ là lý thuyết theo công thức tính toán con số, thực tế giá xe khó lòng giảm sâu như vậy.
Xe nhập khẩu là mặt hàng chịu nhiều loại thuế phí, trong đó khi bán ra cho khách hàng sẽ gồm các loại chính là thuế nhập khẩu (NK), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), giá trị gia tăng (VAT), chi phí bán hàng, vận chuyển, marketing, quản trị, lãi doanh nghiệp... Công thức giá bán ra thị trường cơ bản nhất là:
A x (1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1+%VAT) x (1+% chi phí khác). Trong đó A là giá vốn về tới cảng.

Cùng một mẫu xe nhập khẩu, không có thay đổi trong trang bị và các mức thuế và chi phí khác không đổi, thì sự thay đổi thuế nhập khẩu sẽ dẫn đến thay đổi giá theo tỷ lệ: giá mới/giá cũ = (1+%NK mới)/(1+%NK cũ). Với xe từ ASEAN hưởng thuế năm 2018 là 0% so với 2017 mức 30% (không tính xe bán tải) thì giá mới/giá cũ = (1+0%)/(1+30%) = 77%.
Như vậy giá mới chỉ bằng 77% giá cũ, tương đương với giá xe giảm 23% sau khi thay đổi thuế. Giả sử xe nhập khẩu năm 2017 giá 1 tỷ thì đến 2018 sẽ chỉ còn 770 triệu. Tuy nhiên, hầu hết các hãng xe cho biết đây chỉ là công thức dựa trên lý thuyết, thực tế sẽ khó giảm sâu đến như vậy.
Trong năm 2017, nhu cầu mua ôtô giảm nên các hãng phải kích cầu bằng cách giảm giá đến mức không có lãi hoặc lỗ. Do đó, trong 2018, hãng không thể giảm tới 23% so với 2017 nữa mà chỉ giảm một phần để đảm bảo các mục tiêu kinh doanh, nhất là lợi nhuận.
Bên cạnh đó, những khác biệt về tỷ giá, chi phí phát sinh nằm cảng, vận chuyển, bán hàng... cũng là lý do để hãng cân nhắc tính giá mới. Với những xe chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, lại không thể áp dụng cách tính này. Ví dụ Honda CR-V 2017 sản xuất tại Việt Nam, giá bản 2.4 thời điểm cao là 1,158 tỷ. Nhưng sang 2018, xe nhập từ Thái Lan, thế hệ mới thay đổi và nâng cấp nên không thể lấy căn cứ là 1,158 tỷ để tính giá mới.
Đại diện các hãng lắp ráp như Hyundai cho rằng, nếu không có áp lực từ xe lắp ráp, rất khó để xe nhập khẩu giảm giá vì không có tính cạnh tranh. Nếu cứ xấp xỉ nhau như CX-5 và CR-V mới, sẽ khó lòng khách hàng được mua xe giảm giá.
Tuy vậy, khi hãng lắp ráp muốn đẩy cao doanh số để thúc đẩy năng suất nhà máy thì cơ sở để giảm giá sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, nếu đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước được Quốc hội phê duyệt trong năm nay, xe nhập khẩu sẽ gặp khó khi xe lắp ráp thênh thang đường giảm giá.
Theo Minh Hy (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục








-
Phát hiện 1 thi thể nghi là nạn nhân cuối cùng trong vụ lật tàu du lịch trên vịnh Hạ Long (26/07)
-
Tin mới nhất vụ bé gái 13 tuổi ở Hà Nội mất tích bí ẩn: Người mẹ đang về TPHCM nhận con (26/07)
-
Vừa dương tính ma túy trên cao tốc, rapper Bình "Gold" lại bị bắt vì cướp tài sản (26/07)
-
Hé lộ hình ảnh diễn viên Huỳnh Anh Tuấn sau 10 ngày thông báo bị đột quỵ, ekip giữ đúng 1 nguyên tắc (26/07)
-
Bước tiến mới tại ga T3 Tân Sơn Nhất: Làm thủ tục bay bằng VNeID và nhận diện khuôn mặt (26/07)
-
Vụ khui blacklist chấn động giới KOL: Người "bóc" Tina Thảo Thi tung tin nhắn riêng tư (26/07)
-
Phạm Thoại xin lỗi sau lùm xùm tiền từ thiện, khẳng định không vi phạm pháp luật (26/07)
-
Campuchia công bố số người thương vong và số gia đình phải sơ tán (26/07)
-
Vụ lật xe ở Hà Tĩnh 10 người chết: Một bệnh nhân nguy cơ liệt do gãy đốt sống cổ (26/07)
-
Vụ thầy giáo được minh oan sau 9 năm: Nhiều nguyên lãnh đạo sở không đồng ý kết luận mình sai (26/07)
Bài đọc nhiều




