Trong sự kiện giới thiệu sản phẩm lốp xe mới của đối tác lớn Sailun, nhà cung cấp lốp nguyên bản cho hầu hết các mẫu xe điện của VinFast, một nhóm sản phẩm lốp mới đã được hé lộ, và điều đáng chú ý là chúng đi kèm với hình ảnh minh họa về một mẫu xe hybrid mới.

Hình ảnh này nhanh chóng được lan truyền trên các diễn đàn và mạng xã hội, cho thấy mẫu xe này mang thiết kế đầu xe khá giống với mẫu VF 8 hiện hành, với dấu hiệu nhận biết đặc trưng của VinFast là đèn định vị cánh chim và logo chữ V mờ.

Việc VinFast cân nhắc tham gia thị trường xe hybrid là một quyết định gây chú ý, đặc biệt sau khi hãng tuyên bố ngừng kinh doanh ô tô động cơ xăng từ tháng 7/2022 và tập trung hoàn toàn vào xe thuần điện, từ xe máy đến ô tô, và đã gặt hái được những thành công nhất định trong nước.

Tuy nhiên, động thái này được giới chuyên môn đánh giá là một bước đi hợp lý. Thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang có tốc độ phát triển nhanh chóng, và xu hướng này còn được thúc đẩy bởi chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt mới dự kiến áp dụng từ năm 2026.

Ngoài mẫu xe hybrid bí ẩn, hình ảnh từ lốp Sailun còn gợi mở về một số dòng xe khác, bao gồm Limo 7, được cho là phiên bản cao cấp của Limo Green, cùng các mẫu VF 6, VF 7 và VF 9 sử dụng nền tảng mới. Dù vậy, hiện tại VinFast vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin chính thức nào về các dòng xe này.

Mặc dù chưa rõ mẫu xe hybrid tương lai của VinFast sẽ thuộc nhóm nào , thị trường hiện nay có nhiều loại cấu hình khác nhau, từ hybrid nhẹ (MHEV), hybrid tự sạc (HEV) cho đến hybrid cắm sạc (PHEV). Mỗi kiểu loại hybrid sẽ có mức độ can thiệp của điện hóa vào vận hành khác nhau.

Một kiểu xe lai khác là xe điện phạm vi mở rộng (EREV), nơi động cơ xăng chỉ đóng vai trò là máy phát nạp điện cho pin, nuôi mô-tơ dẫn động, nhưng loại này chưa quá phổ biến tại Việt Nam.

Với lợi thế đang sở hữu mạng lưới trạm sạc rộng khắp cả nước, hệ truyền động PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) có thể là sự lựa chọn phù hợp nhất để VinFast áp dụng cho mẫu hybrid đầu tiên của mình. Phân khúc PHEV phổ thông tại Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa, khi mới chỉ có một vài mẫu xe Trung Quốc ra mắt, trong khi nhóm MHEV và HEV đã được các hãng xe Nhật Bản như Toyota, Honda hay Suzuki phủ sóng.

PV (SHTT)