-
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc -
Kết quả sơ tuyển nghĩa vụ quân sự của Nguyễn Hoàng Như - nam thanh niên chuyển giới ở Hải Phòng -
Cận cảnh "hố tử thần" sâu 2,5m bất ngờ xuất hiện ở TPHCM, người dân hốt hoảng đặt cảnh báo -
Bão Fung Wong mạnh lên một cách đáng sợ, Việt Nam phát cảnh báo khẩn
Ôtô - Xe máy
15/08/2020 03:12Sedan hạng C - cuộc đấu nội bộ của Thaco
Doanh số VinFast Fadil vượt Hyundai i10 ba tháng liên tiếp Hyundai Tucson lần đầu bán chạy nhất phân khúc Sự vươn lên của ôtô Hàn Quốc tại Việt Nam
Giai đoạn 2012-2015, Altis là vua hạng C, và cũng là vua của thị trường ôtô Việt. Các đối thủ như Mazda3, Forte, Elantra, Civic, Focus hay Cruze có doanh số luôn thua khoảng 40-50% mẫu xe của Toyota. Khi ấy, thiết kế trung tính và đứng đắn cùng những ưu điểm truyền thống của thương hiệu như bền bỉ, giá bán lại cao là chìa khoá để Altis tiếp cận lớp khách hàng trung niên và các cơ quan nhà nước.
Tuy nhiên từ năm 2015, phân khúc này bước vào một cuộc chiến mới - cuộc chiến về giá, đi cùng sự lột xác về thiết kế, công nghệ, tiện nghi của hầu hết các mẫu xe. Khi đó, Mazda3 và K3 (hiện nay là Cerato) dần nổi lên là những lựa chọn phổ biến. Mazda3 được lợi về thiết kế, tiện nghi, thương hiệu Nhật và luôn giảm giá thì K3 lại là lựa chọn cho những khách hàng có tầm tài chính thấp hơn, giá chỉ ngang ngửa cỡ B, và tiện nghi thì khá ổn trong cỡ C.
Altis lúc ấy cũng chứng kiến sự thay đổi lớn về thiết kế vào 2014, với mong muốn thu hút khách hàng trẻ. Nhưng hãng xe Nhật không đạt được kỳ vọng, khi Altis chưa đủ trẻ như các đối thủ.Từ 2015, Altis phải nhường vị trí đầu bảng cho Mazda3.
Từ 2016 - 2019, hai mẫu xe do Thaco phân phối nắm giữ hai vị trí đầu bảng và không đổi thứ tự. Altis mất chỗ đứng ở top 3 từ 2018, khi Hyundai Thành Công (hiện nay là TC Motor) bắt đầu công bố kết quả bán hàng. Elantra tuy lọt top 3, nhưng doanh số kém phân nửa so với bị trí thứ hai của Cerato.

Năm 2018 cũng ghi nhận sự rút lui của mẫu Cruze tại Việt Nam khi VinFast mua lại hoạt động của GM Việt Nam. Từ đó, các xe mang thương hiệu Chevrolet chỉ còn dạng nhập khẩu, các mẫu lắp ráp như Cruze, Aveo đều phải nói lời tạm biệt khách hàng.
Tuy có màn chạy đà thành công nhưng nửa đầu 2020 Elantra cũng dần cho thấy sự suy giảm về doanh số. 2020 cũng là năm đặt dấu chấm hết cho Focus khi xe nằm trong kế hoạch dừng sản xuất của hãng và doanh số không tốt tại các thị trường trong đó có Việt Nam. Phân khúc C hiện tại chỉ còn là cuộc đua song tấu nội bộ Thaco, Mazda 3 và Cerato. Elantra còn hy vọng bám đuổi, trong khi Altis, Civic tụt sâu về cuối bảng xếp hạng.
Ngoài việc cạnh tranh từ các đối thủ cùng phân khúc thì sự trỗi dậy của các dòng xe gầm cao cỡ vừa cũng khiến Altis hay Civic gặp khó, bởi định giá cao. Ví dụ: nếu bỏ ra khoảng 900 triệu mua mẫu Civic, khách hàng có thể mua các mẫu như CX-5, Tuson hay Outlander là xu thế cho việc lựa chọn xe gia đình trong thời gian tới.
Theo Đoàn Dũng (VnExpress.net)
- Syria mở chiến dịch tấn công quy mô toàn quốc nhằm vào IS (13:42)
- Tình trạng sức khỏe 7 nạn nhân trong vụ ô tô con đâm xe tải trên cao tốc Thanh Hóa: Có người nguy kịch! (13:37)
- Jack bị cấm diễn toàn quốc, không chỉ riêng Hà Nội (13:33)
- Man Utd nhận tin dữ sau trận hòa trước Tottenham (13:33)
- Tin vui "giải khát" nhà ở: Hàng trăm căn hộ giá hợp lý sắp đổ bộ thị trường (2 giờ trước)
- Giữa tâm bão ly hôn: Tài tử Đậu Kiêu lần đầu lộ diện, gây chú ý khi vẫn đeo nhẫn cưới (2 giờ trước)
- Cửa khẩu Tân Thanh: Tài xế container tố bị "giam xe", ép bồi thường 200 triệu đồng sau chuyến hàng thanh long mập mờ (2 giờ trước)
- Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur (2 giờ trước)
- Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" (3 giờ trước)
- Truy nã đặc biệt toàn quốc nữ chủ hụi ôm tiền tỷ rồi biệt tăm (3 giờ trước)