-
Truy nã hot girl Ly “Meo” sinh năm 2001
-
Bộ Tài chính: Chính sách thuế với bất động sản chưa có gì thay đổi
-
Nhà chung cư: Bài học ở tầng 27 rồi chuyển xuống tầng 3 - Đừng để “view đẹp” lừa bạn
-
Kịch tính bầu cử: Nhật Bản sắp có nữ thủ tướng đầu tiên hoặc thủ tướng trẻ nhất
-
Những chiếc xe có màn lội nước ấn tượng ở trận ngập lụt Hà Nội
-
Phúc đức 3 đời nếu nhà bạn có 4 dấu hiệu này, con cháu không bao giờ thất bát
-
Đang đứng trên sông, người đàn ông bị điện giật tử vong trước sự bàng hoàng của đám đông
-
Hiện trường kinh hoàng vụ sập gãy hoàn toàn đường dẫn lên cây cầu ở Tuyên Quang
-
Nước ngập sâu "không xe nào sống", chiếc Honda Dream này vẫn bon bon lội: Bí mật nằm ở chiếc ống ruột gà
-
Nghịch lý tại Thái Lan: Giá vàng thật lập kỷ lục, người dân đổ xô mua... vàng giả
Ôtô - Xe máy
01/11/2022 20:51Siêu xe Ferrari biển ngoại giao gây tai nạn, xử lý như thế nào?
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 3h45’ sáng 31/10. Đáng chú ý là chiếc xe Ferrari này mang biển ngoại giao (NG).
Chiếu theo quy định của pháp luật để xử lý trong trường hợp này, trao đổi với VOV.VN, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (trưởng VP luật Chính pháp, đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an quy định về đăng ký xe, biển số nền trắng, số màu đen, seri ký hiệu "NG" màu đỏ cấp cho xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và nhân viên nước ngoài mang chứng minh thư ngoại giao của cơ quan đó.

Riêng biển số xe của Đại sứ (người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một nước) và Tổng Lãnh sự (người đứng đầu cơ quan ngoại giao ở một khu vực) có thứ tự đăng ký là số 01 và thêm gạch màu đỏ đè ngang lên giữa các chữ số chỉ quốc tịch và thứ tự đăng ký.
Các xe mang biển số "NG" được hưởng quyền miễn trừ, chiếu theo Công ước Vienna 1961 mà Việt Nam tham gia; Thông tư liên tịch 01-TTLN ngày 8/9/1988 hướng dẫn việc điều tra, xử lý các vụ vi phạm luật lệ giao thông đường bộ do người, phương tiện nước ngoài gây ra và Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan Đại diện ngoại giao, cơ quan Lãnh sự nước ngoài và cơ quan Đại diện của Tổ chức Quốc tế tại Việt Nam.
Theo Công ước Vienna 1961, thì người được quyền miễn trừ cũng như tài sản, phương tiện của họ ở nước ngoài không phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế từ phía các tòa án, cơ quan tài chính, cơ quan an ninh nước sở tại, cũng không bị khiếu kiện, bắt giữ, khám xét, thẩm vấn, cấm vận và tịch biên tài sản.
Còn theo Thông tư 01-TTLN, những người có thân phận ngoại giao (có hộ chiếu ngoại giao), được hưởng quyền bất khả xâm phạm về thân thể, miễn trừ xét xử hình sự, dân sự và xử lý hành chính đối với các vụ vi phạm luật giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, những người này phải tôn trọng luật lệ của Việt Nam, phải có trách nhiệm đền bù vật chất đối với các vụ tai nạn giao thông do họ gây ra.
Luật pháp hiện hành đã có những quy định cụ thể về quyền miễn trừ của những người có thân phận ngoại giao. Nhưng trong trường hợp cụ thể này, tài xế được cho là Hoàng Bằng V. là người Việt Nam gây tai nạn chết người khi lái xe biển ngoại giao.
Luật sư Đặng Văn Cường phân tích: Ở đây cần phân biệt thân phận ngoại giao được miễn trừ là cá nhân thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài chứ không phải là thân phận của tài sản, phương tiện giao thông. Người mang thân phận ngoại giao được miễn trừ theo luật pháp quốc tế trong một số trường hợp theo nguyên tắc có đi có lại.
"Còn đối với các phương tiện giao thông mang biển ngoại giao nhưng do công dân nước sở tại điều khiển, không phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thì vụ việc được giải quyết theo thủ tục thông thường. Nghĩa là người gây tai nạn mà có lỗi thì phải chịu trách nhiệm pháp lý. Cơ quan ngoại giao quản lý phương tiện là bên liên quan trong vụ tai nạn giao thông đó” – Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.
Cũng theo vị luật sư, trong trường hợp biển số xe là biển thật, của cơ quan ngoại giao, nhưng người điều khiển phương tiện lại là công dân Việt Nam, không thực hiện nhiệm vụ ngoại giao thì hoàn toàn không được miễn trừ.
Người gây tai nạn nếu có lỗi thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, kể cả bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm.
“Việc có tạm giữ phương tiện hay không thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ pháp lý của chiếc xe này, làm rõ chủ xe. Tuy nhiên, trước tiên có thể tạm giữ để xác định thiệt hại, thu giữ dấu vết trên chiếc xe làm căn cứ giải quyết vụ việc” – Luật sư Đặng Văn Cường cho biết.
Trường hợp xác định chiếc xe của cơ quan ngoại giao hợp pháp thì có thể sẽ trả lại chiếc xe này cho chủ sở hữu. Còn người gây tai nạn có lỗi thì phải chịu trách nhiệm pháp lý và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật./.
Theo Võ Nam (Vov.vn)








- Thái Lan tăng rào chắn, siết chặt kiểm soát biên giới với Campuchia (21 phút trước)
- Tối nay, bão Matmo vào Biển Đông (38 phút trước)
- Truy nã hot girl Ly “Meo” sinh năm 2001 (47 phút trước)
- Bộ Tài chính: Chính sách thuế với bất động sản chưa có gì thay đổi (49 phút trước)
- Một kiểu "BẤT HIẾU" mới âm thầm xuất hiện - Con cái coi cha mẹ như bảo mẫu miễn phí, cha mẹ thì cười: "Chuyện nên làm mà..." (1 giờ trước)
- Sự thật về người bán nước trúng 8 vé số độc đắc, cúng 5 con heo quay giữa vòng xoay (1 giờ trước)
- Hà Tĩnh: Vẽ “Dự án ven đất nền ven sông” Công ty Đông Quân bị phạt hơn 500 triệu đồng (1 giờ trước)
- Cựu Giám đốc CDC Bình Thuận bị khởi tố trong vụ án đấu thầu thiết bị y tế (1 giờ trước)
- Nghe cuộc gọi có nội dung này, hãy tắt máy ngay lập tức (1 giờ trước)
- Trương Vinh Hiển "đã không fair-play lại còn thiếu tôn trọng Lý Hoàng Nam" (1 giờ trước)




