-
Cục CSGT nêu khó khăn trong việc xử phạt qua camera AI
-
Hiệu trưởng xin lỗi vì suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng
-
Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội
-
Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn
-
Thầy giáo bị đồng nghiệp bóp cổ giữa sân trường vì nhắc đỗ xe sai quy định
-
Va chạm ô tô ở TPHCM, tài xế xe ôm công nghệ tử vong bên cạnh thùng giao đồ ăn
-
Canh củ mài thịt viên: Món canh ấm bụng cho mùa thu dễ làm, trẻ nhỏ cũng mê
-
Lý giải miền Bắc mưa lớn như trút nước, so sánh hai đợt mưa cực đoan tại Hà Nội
-
TP HCM: Xôn xao những tin nhắn vận động phụ huynh học sinh "đóng góp"
-
Xuất hiện hình thái gây mưa đặc biệt nguy hiểm ở miền Bắc
Ôtô - Xe máy
04/07/2023 21:59Số phận ngắn ngủi của mẫu ô tô Mỹ nổi tiếng một thời
Hãng xe từng nổi tiếng tại Mỹ là Studebaker đã biến mất kể từ năm 1967 và cho đến ngày nay, ít người còn nhớ đến cái tên này. Tuy nhiên, một "siêu phẩm" để lại cho hậu thế của hãng xe Mỹ chính là chiếc Studebaker Avanti R2 1963.
Vào những năm 50-60 của thế kỷ trước, hãng Studebaker phải vật lộn trong "cuộc" chiến giữa 3 ông lớn là GM, Ford và Chrysler.
Đầu năm 1961, hãng xe có chủ tịch mới - Sherwood Egbert, một người không có chuyên môn hay kinh nghiệm gì trong lĩnh vực ô tô. Việc của Sherwood Egbert chủ yếu là cơ cấu lại Studebaker để nó tập trung vào các dòng xe tải.
Nhưng ngay sau khi tiếp quản, Sherwood Egbert đã ra "tối hậu thư" cho nhóm kỹ sư gồm Raymond Loewy, Tom Kellog, Bob Andrews và John Ebstein thiết kế một chiếc ô tô cao cấp, sang trọng nhưng phải nhỏ gọn chỉ trong 40 ngày. Và Studebaker Avanti R2 đã ra đời sau đó.
Studebaker Avanti có thiết kế kiểu "nêm" 2 cửa đặc trưng của những chiếc xe Mỹ thập niên 60. Không chỉ đẹp, Avanti còn rất mạnh mẽ. Mẫu xe này sử dụng khối động cơ V8 4,7 lít, cho công suất 290 mã lực, kết hợp với hộp số tự động 3 cấp. Avanti R2 từng đạt tốc độ tới 170,8 dặm/giờ (khoảng 275km/h).
Nó cũng phá vỡ không dưới 29 kỷ lục tốc độ tại đường đua Bonneville Salt Flats và được giới chuyên môn đánh giá là một biểu tượng mới của ngành chế tạo ô tô nước Mỹ đầu những năm 1960. Doanh số tốt cũng giúp Avanti phần nào cứu được cả hãng xe Studebaker.
Tuy vậy, không may cho hãng Studebaker nói chung và mẫu xe Avanti nói riêng là Chủ tịch Sherwood Egbert đã phát hiện mình bị ung thư vào năm 1962 và mất sau đó vài năm. Năm 1967, cái tên Studebaker cũng biến mất khỏi bản đồ sản xuất ô tô nước Mỹ.
Trở lại với mẫu Avanti R2, dù khá thành công ngay trong năm đầu ra mắt nhưng mẫu xe này vẫn bị ngừng sản xuất năm 1963 với khoảng 6.000 chiếc được xuất xưởng trong suốt vòng đời. Chính vì lẽ đó, mẫu Avanti R2 thường được gắn với con số 1963 dù nó lần đầu xuất hiện từ 1961.
Cho đến nay, Studebaker Avanti 1963 vẫn được giới chơi xe cổ trên khắp thế giới săn mua với giá lên tới vài chục nghìn USD, dù vào thời điểm thập niên 60, chiếc xe này chỉ có giá 4.000 USD. Nhiều người cảm thấy nuối tiếc cho một mẫu xe sang trọng, chất lượng nhưng "đoản mệnh".
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- Cục CSGT nêu khó khăn trong việc xử phạt qua camera AI (15:40)
- Hiệu trưởng xin lỗi vì suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng (15:37)
- Con trai NSND Xuân Bắc cùng bố nửa đêm chống bão (15:25)
- Bí ẩn đau lòng về cậu bé 3 tuổi không ai biết đến sự tồn tại cho đến khi đã qua đời (15:18)
- Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội (15:13)
- Rolls-Royce Cullinan bản đặc biệt vừa về Việt Nam, giá lăn bánh gần 50 tỷ đồng (15:13)
- iPhone lập kỷ lục, Samsung cũng hưởng lợi (15:06)
- Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn (15:05)
- Nhìn lại những vụ "cá mập" sa lưới pháp luật (15:01)
- Trường ĐH Công nghiệp TPHCM bỏ xét học bạ, thi tốt nghiệp riêng từ năm 2026 (15:00)




