-
Hiệu trưởng trường trung học bị điều tra hình sự vì quấy rối tình dục giáo viên mới tuyển dụng -
Ông Nguyễn Đức Trung làm Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội -
Người đàn ông cắt 50m2 đất tặng hàng xóm ở Hà Nội: "Chúng tôi không giàu, nhưng may mắn hơn họ" -
Thực hư chuyện "dừng đèn đỏ dùng điện thoại bị phạt": Cục CSGT nói rõ điều nhiều người hiểu sai -
Chuyện 3 người trôi dạt trên biển Lý Sơn: Nghẹt thở kể lại giây phút sinh tử, người thân nói gì? -
Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, nguyên Giám đốc Công an TPHCM từ trần -
Nam quân nhân chết não hiến tạng, hồi sinh sự sống cho 6 người -
"Vén màn" vụ clip "thân mật" ở Ninh Bình: Người đàn ông là Chủ tịch hội đồng trường, những phụ nữ xuất hiện trong clip là ai? -
Hội WAGs Việt đổ bộ concert G-Dragon: Doãn Hải My – Mai Hà Trang quẩy cực sung, Văn Hậu – Đức Chinh hộ tống siêu ngọt! -
Cô dâu Cao Bằng rạn nứt với chồng kém 36 tuổi, quyết từ chối nhiều đại gia vì lý do khó nói
Ôtô - Xe máy
11/06/2025 16:19Thị trường xe cũ 'chạm đáy': Mua không dám, bán không đành
Theo ghi nhận của VietNamNet, thị trường xe cũ đang trải qua giai đoạn trầm lắng hiếm thấy. Từ sau Tết Nguyên đán 2025 đến nay, không khí giao dịch gần như "đóng băng" tại nhiều showroom xe cũ ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Xe về nhiều, nhưng người mua vẫn cứ lặng thinh.
Anh Thế Đạt - tư vấn bán hàng của một showroom xe cũ ở Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: "Các mẫu xe lướt chỉ mới chạy 1 - 2 năm dù có chất lượng và hình thức gần như mới, nhưng vẫn rơi vào cảnh ế ẩm. Nguyên nhân chính nằm ở việc xe mới liên tục giảm giá, đặc biệt là các mẫu sản xuất năm 2023 - 2024. Điều này khiến giá xe mới và xe cũ 'siêu lướt' không chênh nhau nhiều, dẫn tới người mua không còn mặn mà với xe cũ".
Thị trường xe mới càng giảm sâu thì xe cũ càng khó bán. Khách hàng ngày càng cân nhắc kỹ lưỡng và chọn xe mới vì cảm giác ‘an tâm hơn’, nhất là khi giá xe đời mới đang ở mức chạm đáy, anh Đạt chia sẻ.
Vì vậy, sau thời gian dài "nín thở" chờ đợi thị trường hồi phục, một số cửa hàng xe cũ đã buộc phải hành động. Nhiều nơi đã chấp nhận "cắt lỗ", thậm chí bán dưới giá vốn để kích cầu. Nhờ vậy, một số phân khúc bắt đầu “rục rịch” trở lại, đặc biệt là các mẫu xe cũ dưới 500 triệu đồng – nhóm xe phù hợp với số đông người mua phổ thông.
Người bán chưa chấp nhận thực tế "lỗ sâu"
Nếu như phía showroom đã bắt đầu "xuống nước", thì người có nhu cầu bán xe lại chưa sẵn sàng chấp nhận thực tế khắc nghiệt của thị trường.
Anh Đoàn Anh Dũng - đại diện showroom C3 Auto (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phân tích: “Giá xe mới giảm sâu khiến xe cũ mất giá nhanh chóng. Một chiếc xe sau 2-3 năm sử dụng giờ có thể mất tới 25-30% giá trị ban đầu. Nhưng nhiều chủ xe vẫn hy vọng bán được giá cao, không chấp nhận lỗ. Điều này dẫn đến tâm lý chần chừ, không muốn bán xe vào thời điểm này, dẫn tới thị trường không có giao dịch."
Người dùng mua xe mới được hưởng mức ưu đãi lớn, trong khi người bán xe cũ thì chưa chịu hạ giá tương ứng. Sự bất đồng giữa người bán và bên mua đang tạo nên một điểm nghẽn lớn, làm trì trệ toàn bộ dòng chảy của thị trường xe cũ, anh Dũng nói thêm.
Một số mẫu xe cũ vẫn giữ được sức hút
Mặc dù thị trường chung khá ảm đạm, nhưng vẫn có một số mẫu xe cũ được nhiều người săn đón. Đơn cử như Hyundai Santa Fe máy dầu đời 2022 – 2023 vẫn "giữ giá" tốt do bản máy dầu hiện không còn được sản xuất mới.
Tương tự, Mitsubishi Xpander cũ vẫn là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe gia đình và chạy dịch vụ nhờ tính thực dụng và độ bền đã được kiểm chứng.
Đáng chú ý, xe bán tải được đánh giá là dòng xe giữ giá tốt nhất trên thị trường xe cũ hiện nay. Do khấu hao cao trong 3 năm đầu, những mẫu bán tải đã qua sử dụng từ 3 - 5 năm có mức giá khá ổn định. Hơn nữa, vì phần lớn người mua bán tải để phục vụ kinh doanh nên nhu cầu thực vẫn cao, ít bị tác động bởi biến động thị trường, anh Dũng phân tích.
Giá vẫn là yếu tố then chốt quyết định sức mua
Theo các chuyên gia, giao dịch xe cũ chỉ có thể sôi động trở lại khi cả người bán và người mua tìm được tiếng nói chung về giá cả. Người bán phải chấp nhận thực tế rằng giá trị xe đã qua sử dụng sẽ giảm đáng kể, trong khi người mua chỉ sẵn sàng "xuống tiền" nếu thấy rõ sự chênh lệch hợp lý giữa xe cũ và xe mới.
Tuy nhiên, điều này là không hề dễ dàng. Nguyên nhân là bởi dù xe cũ tồn kho nhiều nhưng nguồn cung thực tế lại không dồi dào, nhất là với những mẫu xe chất lượng, đã có thương hiệu trên thị trường. Trong khi đó, các showroom vẫn phải gồng mình xoay vòng vốn. Giá xe cũ vì thế cũng khó lòng giảm sâu hơn nữa.
Khi chưa thể tìm được tiếng nói chung giữa lợi ích người mua và kỳ vọng của người bán, thị trường xe cũ có lẽ sẽ còn phải “ngủ đông” thêm một thời gian nữa, có thể kéo dài đến hết năm nay.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)
- Cần “hãm phanh” đà tăng giá nhà hiện nay (17:02)
- Ca sĩ Mỹ tố cựu vương Malaysia bỏ rơi sau lễ cưới Hồi giáo nhầm lẫn (1 giờ trước)
- Hiệu trưởng trường trung học bị điều tra hình sự vì quấy rối tình dục giáo viên mới tuyển dụng (1 giờ trước)
- Cặp đôi vàng Thái Lan Mai Davika – Ter Chantavit bí mật kết hôn (1 giờ trước)
- Ông Nguyễn Đức Trung làm Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội (1 giờ trước)
- Cựu Phó Chánh án TAND cấp cao và 27 bị cáo sắp hầu tòa vì đường dây hối lộ hơn 11 tỷ đồng (1 giờ trước)
- Lô xe Mitsubishi Destinator 7 chỗ đầu tiên về Việt Nam, hé lộ nhiều phiên bản và màu sắc đa dạng (1 giờ trước)
- Google mở rộng nền tảng Opal ra toàn cầu, khởi động kỷ nguyên AI "không cần lập trình" (1 giờ trước)
- Người đàn ông cắt 50m2 đất tặng hàng xóm ở Hà Nội: "Chúng tôi không giàu, nhưng may mắn hơn họ" (1 giờ trước)
- Ngọc nữ 19 tuổi Imamori Maya sụp đổ sự nghiệp vì "bắt cá hai tay" (1 giờ trước)