-
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc -
Kết quả sơ tuyển nghĩa vụ quân sự của Nguyễn Hoàng Như - nam thanh niên chuyển giới ở Hải Phòng -
Cận cảnh "hố tử thần" sâu 2,5m bất ngờ xuất hiện ở TPHCM, người dân hốt hoảng đặt cảnh báo -
Bão Fung Wong mạnh lên một cách đáng sợ, Việt Nam phát cảnh báo khẩn
Ôtô - Xe máy
21/07/2025 14:58Thị trường xe máy điện Việt Nam tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025
Theo dữ liệu thống kê của chuyên trang xe máy Motorcycles Data, thị trường xe hai bánh của Việt Nam nửa đầu năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến hết tháng 6, tổng doanh số đạt 1,6 triệu xe máy, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đà tăng trưởng này ghi nhận ở hầu hết các phân khúc, trong đó xe tay ga tiếp tục dẫn đầu với mức tăng 18,7%. Trong khi đó, phân khúc xe mô tô (xe thể thao - phân khối lớn) dù quy mô nhỏ nhưng ghi nhận mức tăng ấn tượng 61,1%.
Đáng chú ý, phân khúc xe máy điện tiếp tục bứt phá mạnh mẽ ngay từ đầu năm. Ở nhóm L1 (tương đương động cơ dưới 50cc), doanh số tăng vọt 112,6%. Đây là loại xe hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên với ưu điểm là sự tiện lợi và chi phí vận hành thấp.

Nhóm xe máy điện cỡ nhỏ này chứng kiến nhiều diễn biến khá sôi động trong nửa đầu năm với sự ra mắt của VinFast Motio, Honda ICON :e hay Yadea Vekoo… bên cạnh các chương trình giảm giá từ hãng và đại lý.
Bên cạnh phân khúc L1, các dòng xe máy điện L3 (tương đương xe trên 50cc) cũng đạt mức tăng 52,6% trong nửa đầu năm 2025. Các con số cho thấy xe máy điện đang ngày càng được đón nhận và phổ biến hơn ở thị trường Việt Nam.
Về mặt thương hiệu, Motorcycles Data cho biết hai cái tên dẫn đầu thị trường vẫn là Honda và Yamaha với mức tăng trưởng lần lượt là 6,2% và 20% trong 6 tháng đầu năm.
Xếp sau hai hãng Nhật Bản ở vị trí thứ ba là thương hiệu nội địa VinFast với mức tăng trưởng vượt trội 501%. Sự bứt phá này giúp hãng xe Việt Nam tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu trong phân khúc xe điện đang phát triển nhanh trong bối cảnh những Yadea (tăng 37,5%) Dibao, Pega cũng đang không ngừng vươn lên.
Dù không cung cấp số liệu cụ thể nhưng những đánh giá của Motorcycles Data phản ánh khá sát tình hình thị trường xe máy Việt Nam hiện tại. Theo tìm hiểu của Tiền Phong, Honda, Yamaha và VinFast là 3 thương hiệu có nhiều phương tiện đăng ký mới nhất trong 6 tháng đầu năm 2025.
Cụ thể, Cục Cảnh sát giao thông ghi nhận hơn 1,4 triệu xe mô tô đăng ký mới trong nửa đầu năm. Trong số này có hơn 1,1 triệu là xe máy Honda, chiếm tỷ trọng gần 80%.

Yamaha và VinFast xếp sau với số xe đăng ký mới lần lượt là 66.260 và 59.691 xe, tỷ trọng tương ứng 4,7% và 4,26%. Đứng thứ 4 và 5 là hai thương hiệu Espero (2%) và Yadea (1%).
Trong số 5 thương hiệu dẫn đầu nêu trên, có VinFast và Yadea là các nhà sản xuất chỉ kinh doanh xe thuần điện trong khi Espero bán song song cả xe điện lẫn xe xăng. Dù vẫn chiếm thị phần nhỏ nhưng việc lọt vào top 5 cũng cho thấy các thương hiệu xe máy điện đang ngày càng phát triển tại Việt Nam.
Trong bối cảnh Chính phủ đang có những chính sách siết chặt xe máy chạy xăng tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, Honda cũng đang từng bước mở rộng mảng xe máy điện trong khi Yamaha đã bán mẫu Neo's từ cuối năm 2022.
Trong tương lai gần, hai hãng Nhật Bản này chắc chắn cần bổ sung thêm nhiều hơn nữa các sản phẩm xe máy điện để phù hợp với chính sách mới, đồng thời cạnh tranh với các thương hiệu xe điện đang ngày càng phát triển.
Ở thời điểm hiện tại, thị trường xe máy điện Việt Nam đang được phủ sóng chủ yếu bởi các thương hiệu Việt Nam và Trung Quốc. Trong đó, VinFast, Dat Bike, Selex Motors, Pega hay Espero (Detech) là những cái tên tiêu biểu cho nhãn hiệu nội địa.
Bên cạnh sự đa dạng về thương hiệu, thị trường xe máy điện Việt còn đang có nhiều lựa chọn khác nhau về mẫu mã và tầm giá. Ở thời điểm hiện tại, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe máy điện với giá thấp nhất khoảng 12 triệu đồng.
Trong khi đó, phân khúc 20-30 triệu đồng tập hợp nhiều mẫu mã và thương hiệu nhất. Nổi bật trong số này có thể kể đến Evo200 (22 triệu đồng) hay Feliz Neo/S (22,4-30 triệu đồng), Honda ICON e: (26,9 triệu đồng) hay Yadea Velax (30 triệu đồng). Các dòng cao cấp hơn có giá 35-50 triệu đồng trở lên.
- Tin vui "giải khát" nhà ở: Hàng trăm căn hộ giá hợp lý sắp đổ bộ thị trường (2 giờ trước)
- Giữa tâm bão ly hôn: Tài tử Đậu Kiêu lần đầu lộ diện, gây chú ý khi vẫn đeo nhẫn cưới (2 giờ trước)
- Cửa khẩu Tân Thanh: Tài xế container tố bị "giam xe", ép bồi thường 200 triệu đồng sau chuyến hàng thanh long mập mờ (2 giờ trước)
- Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur (2 giờ trước)
- Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" (2 giờ trước)
- Truy nã đặc biệt toàn quốc nữ chủ hụi ôm tiền tỷ rồi biệt tăm (3 giờ trước)
- Hơn 83 năm kết hôn và tổng tuổi 215: Bí quyết sống thọ của cặp vợ chồng Kỷ lục Guinness – Chỉ đơn giản là "yêu nhau" và... uống bia buổi trưa (3 giờ trước)
- Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam (3 giờ trước)
- Thanh niên 18 tuổi chân trần lao vào đám cháy cứu 2 cụ già thoát khỏi tử thần, được cộng đồng mạng ca ngợi là "siêu nhân" (3 giờ trước)
- Đâm xe vào đám đông ở Florida, 15 người thương vong (4 giờ trước)