-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Ôtô - Xe máy
15/03/2018 20:53Thuế nhập khẩu ôtô từ Nhật Bản sẽ về 0% từ 2029
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký kết tại Chile hôm 8/3. Một nội dung quan trọng là 11 quốc gia sẽ giảm thuế nhập khẩu về 0% cho các mặt hàng công nghiệp, trong đó có ôtô. Điều đó có nghĩa, ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam có cơ hội hưởng thuế 0% trong thời gian tới.
Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với các loại ôtô mới, riêng ôtô con có dung tích xi-lanh từ 3 lít trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.
Ông Thái cho biết thêm, hiện CPTPP mới ký chung, chưa qua bước phê chuẩn ở từng nước. Với Việt Nam, khoảng cuối 2018 hiệp định mới được trình Quốc hội phê chuẩn. Dự kiến Hiệp định sẽ có hiệu lực từ 2019. Như vậy ít nhất 10 năm sau tức 2029 thuế nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam mới về 0%, xe dưới 3 lít phải thêm 13 năm, tức tới 2032 mới bắt đầu.
Hiện xe nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là Lexus, Subaru cùng một số mẫu lẻ của Toyota như Land Cruiser, Prado, Honda Odyssey. Đại diện Toyota Việt Nam cho biết hiện hãng chưa ghi nhận gì về thông tin này, cũng chưa có văn bản nào rõ ràng. Vấn đề mà Lexus cần giải quyết lúc này là làm sao nhập xe về bán.
Ông Phạm Anh Tuấn, tổng trưởng ban kế hoạch chiến lược Toyota Việt Nam cho biết, Nhật Bản không cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu sang Việt Nam, vì vậy hãng không thể nhập xe về bán, xe ở các đại lý trong nước gần hết.
"Chúng tôi phải chuyển sang nhập Lexus ở Nhật nhưng bản cho thị trường châu Âu", ông Tuấn nói về giải pháp trước mắt. Hiện đã có giấy VTA cho chiếc NX300. Nhưng vị này cũng lo lắng, các xe cho thị trường châu Âu có nhiều chi tiết khác Việt Nam, chưa chắc được Đăng kiểm chấp nhận. Ngoài ra, hàm lượng công nghệ khác nhau có thể khiến giá xe đẩy lên cao.
Nếu đến 2029, Lexus Việt Nam giải được bài toán nhập xe từ Nhật Bản với thuế nhập về 0%, mức giá xe sẽ rất cạnh tranh. Tuy nhiên chặng đường đến thời điểm này còn quá dài , những thay đổi của chính sách nhà nước có thể ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của hãng.
Theo Hoài Thu - Đức Huy (VnExpress.net)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (1 giờ trước)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (1 giờ trước)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (1 giờ trước)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (1 giờ trước)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (2 giờ trước)
- Quy định taxi thay đổi từ 2026: Dùng xe 8 chỗ trở lên kinh doanh bị phạt theo luật mới (2 giờ trước)
- Cháy lớn tại dãy biệt thự đường Lê Trọng Tấn, cột khói cao hàng chục mét (2 giờ trước)
- Đối tượng truy nã về nước đầu thú sau thời gian lẩn trốn (3 giờ trước)
- Quảng Trị: Hai cha con dũng cảm lao xuống dòng nước xiết cứu 3 người thoát chết trong đêm (3 giờ trước)
- Tai nạn liên hoàn hơn 50 xe trên cao tốc, nhiều phương tiện bị thiêu rụi (4 giờ trước)