-
Bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao", gia đình tưởng đã chết nên lập bàn thờ -
Vụ lùm xùm "độc thân" 5 lần: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái phản pháo, khẳng định hôn nhân "vô hiệu", tố vợ cũ hăm dọa đòi tiền -
Bí quyết “Vàng” sống khỏe mùa đông: 3 điều tối kỵ và 3 điều phải giữ để cân bằng khí huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch -
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc
Ôtô - Xe máy
27/08/2023 14:30Vì sao Mỹ chấm VinFast VF 9 đi quãng đường xa hơn châu Âu chấm?
Cách đây chưa lâu, VinFast đã công bố kết quả quãng đường đi được với mỗi lần sạc của mẫu VinFast VF 9 theo chuẩn EPA (United States Environmental Protection Agency - Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ). Theo đó, VinFast VF 9 bản Eco có thể đi được 330 dặm (532 km) mỗi lần sạc, bản Plus là 291 dặm (468 km).
Kết quả này thực ra vượt trội so với con số mà VinFast đã từng đưa ra trước đây. Cụ thể, VinFast VF 9 tại thị trường Việt Nam đang áp dụng kết quả theo chuẩn WLTP của châu Âu là 423 km mỗi lần sạc.
Sự khác biệt giữa hai kết quả này khiến nhiều người băn khoăn. Thực tế, câu trả lời không quá khó hiểu: Do cách đo khác nhau.
TIÊU CHUẨN EPA - MỸ
EPA là cơ quan trực thuộc chính phủ liên bang Mỹ, chịu trách nhiệm bảo vệ sức khỏe con người và môi trường. EPA có trách nhiệm cung cấp số liệu về mức tiêu hao nhiên liệu (đối với xe sử dụng động cơ đốt trong) hoặc quãng đường di chuyển mỗi lần sạc (đối vơi xe điện) mà xuất hiện trên bảng thông tin (thường gọi là "window sticker") đi kèm với toàn bộ xe mới bán tại Mỹ.
EPA yêu cầu các nhà sản xuất thực hiện một số chu trình kiểm tra cụ thể với toàn bộ xe theo đời và nộp kết quả cho EPA. Nhìn chung, EPA yêu cầu các phương tiện phải trải qua 5 chu trình kiểm tra mà phản ánh điều kiện lái xe thực tế tại Mỹ, đó là:
1. Kiểm tra nội đô - không sử dụng sưởi, quạt và điều hòa (gọi chung là hệ thống HVAC);
2. Kiểm tra cao tốc - không sử dụng HVAC;
*bài kiểm tra này mô phỏng các tình huống lái xe trên cao tốc mà người lái có thể thốc ga mạnh để vượt.
3. Kiểm tra cao tốc lái dồn ga* - không sử dụng HVAC;
4. Kiểm tra khi trời nóng 35o C - sử dụng HVAC để làm mát cabin;
5. Kiểm tra khi lời lạnh -6,67o C - sử dụng HVAC để làm ấm và giã băng.
Kết quả của các bài kiểm tra sẽ được cộng gộp và nhân với trọng số để ước tính mức sử dụng trung bình - chính là kết quả cuối cùng mà EPA chứng nhận.
Cách đo của EPA với xe điện
1. Sau khi được sạc đầy, xe sẽ liên tục chạy trong chu trình đường nội đô của EPA cho đến khi cạn pin và không thể đi được nữa. Quãng đường đi được sẽ được ghi lại. Sau khi xe được sạc đầy thì sẽ lặp lại nhưng với chu trình đường cao tốc. Kết quả vẫn sẽ được ghi lại sau khi pin đã kiệt. Chu trình kiểm tra đơn này gồm nhiều chu trình chạy nội đô hoặc cao tốc.
2. Nhà sản xuất cũng được phép lựa chọn bài kiểm tra nhiều chu trình - gồm 4 chu trình nội đo, 2 chu trình cao tốc và 2 chu trình kiểm tra với tốc độ ổn định.
3. Toàn bộ bài kiểm tra thực hiện trên máy dyno đặt trong phòng thí nghiệm.
4. Để kết quả bài kiểm tra mô phỏng đúng với thực tế hơn, quãng đường di chuyển mỗi lần sạc đo trong bài kiểm tra nội đô hay cao tốc sẽ được điều chỉnh để bù trừ cho những yếu tố xuất hiện ngoài đời thực mà không xảy ra trong phòng thí nghiệm, như tác động của hệ thống điều hòa, thời tiết, di chuyển tốc độ cao và cách lái dồn ga. Một trong những cách tính thường thấy là nhân kết quả với 0,7.
Ví dụ: Xe điện đi được 200 dặm trong bài kiểm tra cao tốc trong phòng thí nghiệm, con số thực tế sẽ phải tính đến các yếu tố như hệ thống điều hòa hay cách lái dồn ga, được tính 200 x 0,7 = 140 dặm.
5. Kết quả ở cả bài kiểm tra nội đô lẫn cao tốc sau khi tính được ở bước 4 sẽ tiếp tục tính theo tỷ lệ lần lượt 55% và 45% để cho ra kết quả quãng đường di chuyển hỗn hợp.
Ví dụ, kết quả bài kiểm tra nội đô sau khi tính ở bước 4 là 168 dặm, ở cao tốc là 140 dặm (như ví dụ ở trên). Quãng đường di chuyển hỗn hợp là: (0,55 x 168) + (0,45 x 140) = 155 dặm (kết quả được làm tròn).
TIÊU CHUẨN WLTP - CHÂU ÂU
Quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure - WLTP) là tiêu chuẩn có thể áp dụng trên toàn cầu nhằm đo mức xả thải hoặc mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện. Kết quả của WLWTP dựa trên nhiều chu trình kiểm tra được cho là chi tiết hơn EPA - bao gồm các bài kiểm tra ở tốc độ cao hơn, gia tốc nhanh hơn và quãng đường di chuyển xa hơn.
WLTP trên thực tế là tiêu chuẩn do Ủy ban Kinh tế Liên hợp quốc châu Âu (UNECE) ban hành. WLTP được sinh ra nhằm thay thế chuẩn NEDC đã tồn tại từ năm 1980 đến năm 2017. Từ đầu năm 2019, WLTP chính thức thay thế NEDC và trở thành tiêu chuẩn bắt buộc đối với các phương tiện hạng nhẹ lưu thông tại châu Âu. Một số quốc gia khác khác cũng áp dụng chuẩn WLTP là Ấn Độ, Nga, Nhật Bản.
Cách đo của WLTP với xe điện

Theo Minh Đức (Phụ Nữ Số)
- Bão Fung-wong đổ bộ khiến cả triệu người phải sơ tán, đã có người thiệt mạng (09/11/25 23:10)
- "Cha đẻ AI" nói gì về những nghề dễ bị AI thay thế nhất? (09/11/25 22:31)
- Hoàng Đức ghi bàn, CLB Ninh Bình ngược dòng kịch tính trên sân khách (09/11/25 22:05)
- Khởi tố người chặn đường phơi thóc khiến một phụ nữ đi xe máy tử vong (09/11/25 21:36)
- Cảnh báo nóng tới người có 4 triệu chứng khi ngủ: Nguy cơ đột quỵ, gan suy kiệt (09/11/25 21:15)
- Cập nhật toàn cảnh đám cưới Hoa hậu Đỗ Thị Hà và Viết Vương: Tiệc cưới sang 'hết nấc, quy tụ dàn sao đình đám (09/11/25 21:06)
- Bão Fung Wong mạnh cấp 15, giật cấp 17 tiến nhanh vào Biển Đông (09/11/25 20:55)
- Hà Nội ghi nhận gần 500 ca mắc sốt xuất huyết trong tuần, tiếp tục giám sát chặt ổ dịch và bệnh truyền nhiễm (09/11/25 20:42)
- Xác định nguyên nhân gây rò rỉ điện khiến thiếu niên 15 tuổi tử vong ở trung tâm TPHCM: Ai phải chịu trách nhiệm? (09/11/25 20:30)
- Vụ ngộ độc bánh mì TPHCM: Số ca nhập viện tiếp tục tăng, Sở Y tế chỉ đạo khẩn (09/11/25 20:10)