-
Miền Bắc mưa rét đến bao giờ? -
Hình ảnh hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục tại phiên toà sáng nay -
Tìm thấy vật dụng quan trọng được cho là của tài xế xe container bị lũ cuốn trôi ở nơi không ngờ -
Danh tính mẹ bỉm bế con đi tiêm khiến dân tình trầm trồ vì giống 'mỹ nhân đẹp nhất Philippines' -
Hà Nội: Lời khai gây bất ngờ của tài xế xe tải làm rơi bùn khiến nhiều người ngã -
Cảnh sát Campuchia tóm gọn toàn bộ nhóm phạm nhân nổ súng cướp tòa án -
Tử vi thứ 4 ngày 19/11/2025 của 12 con giáp: Tý lộc lá, Hợi vất vả -
Đề xuất bổ sung 3 trường hợp Nhà nước thu hồi đất -
Sẽ nổ mìn phá tảng đá khổng lồ chắn đèo Khánh Lê -
Cục CSGT lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng
Ôtô - Xe máy
13/02/2022 21:04Xe điện át xe xăng, bài học ấn tượng Bắc Âu
Xe điện lên ngôi
Theo bà Christina Boo, Tổng Thư ký Hiệp hội xe điện Na Uy, xe điện chiếm khoảng 20% doanh số bán xe mới trong năm 2015, nhưng đến năm nay, doanh số bán xe điện đã trở nên áp đảo ở quốc gia Bắc Âu này.
Trong khi nhiều nước mới có kế hoạch cấm ô tô chạy nhiên liệu đốt trong vào năm 2030, 2035 và thậm chí xa hơn, Na Uy đã đặt mục tiêu toàn bộ ô tô trong nước sẽ chạy điện vào năm 2025.
Trong năm 2021, 64,5% số xe ô tô mới bán ra ở Na Uy là xe điện, so với tỉ lệ 54,3% của năm trước đó. Tổng số xe ô tô đăng ký mới tại Na Uy cũng tăng cao kỷ lục với hơn 113 nghìn trong số 176 nghìn xe mới là xe điện.
Mọi chuyện bắt đầu từ vấn đề môi trường. Giao thông vận tải gần như là nguồn phát thải nhà kính lớn nhất nên các nhà khoa học khí hậu khuyến cáo cần giảm tiêu thụ động cơ đốt trong để tránh hiện tượng nóng lên toàn cầu.
Trong đó, xe điện được cho là giải pháp tối ưu cho công cuộc xanh hóa ngành công nghiệp lâu đời. Dù vậy, Na Uy cũng bắt đầu với sự hoài nghi về xe điện giống như người Mỹ nhưng đã vượt lên trước nhờ những thay đổi về chính sách.
Tầm nhìn
Tổng Thư ký Hiệp hội xe điện Na Uy cho biết chính phủ chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất: hướng người muốn mua xe mới chuyển sang mua xe điện.
Người mua mới xe điện ở Na Uy không phải trả mức thuế mua xe rất cao như xe chạy nhiên liệu truyền thống. Do đó, xe điện có mức giá phải chăng hơn và nhiều người dễ dàng mua xe hơn, đồng thời chủ sở hữu xe xăng hay diesel cũng không bị ảnh hưởng.
Không phải quốc gia nào cũng có chính sách thuế ưu đãi cho xe điện. Về vấn đề này, bà Christina Boo cho biết chính phủ các nước có thể cân nhắc đánh thuế cao đối với những mẫu xe xả thải nhiều và dùng số tiền đó để trợ cấp cho người mua xe điện.
Các hãng xe cũng tiến hành nhiều chiến dịch tiếp thị cho xe điện, tung ra nhiều mẫu xe mới với mức giá rẻ và tính năng khác nhau, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn.Ở thủ đô Oslo, xe điện có thể đi vào làn xe buýt để tránh kẹt xe. Chủ xe điện ở thành phố này cũng được miễn phí đỗ xe và phí tắc đường.
Theo thời gian, hầu hết người Na Uy đều tin rằng ô tô điện là lựa chọn hợp lý.
“Điều khiến tôi ngạc nhiên nhất là sự thay đổi trong suy nghĩ của người tiêu dùng”, bà Christina Boo nói.
Bà Boo cho biết thêm rằng cha bà là một trong những người từng nói rằng sẽ không bao giờ mua ô tô điện nhưng giờ cũng đã sở hữu một chiếc.
Nguồn: New York Times, Electrek
Theo Minh Khôi(VietNamNet)
- Tổng thống Zelensky đến Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy nối lại đàm phán với Nga (09:18)
- Google ra mắt Gemini 3 - Mô hình AI thông minh nhất lịch sử (09:15)
- Cộng sự thân cận vạch trần thủ đoạn "bơm" doanh thu khống, Shark Thủy bị tố chủ mưu lừa đảo 7.600 tỷ đồng (09:12)
- Giải mã sức hút "Truy Tìm Long Diên Hương": Khi chất liệu hành động Việt cứu rỗi phòng vé (09:10)
- Gội đầu bằng nước chứa nhiều khoáng chất có gây rụng tóc? (09:06)
- Miền Bắc mưa rét đến bao giờ? (25 phút trước)
- Tóc Tiên lên tiếng về việc chia sẻ clip "phụ nữ độc thân" giữa tin đồn rạn nứt hôn nhân (35 phút trước)
- Nga phản pháo khi bị Ba Lan tố đứng sau vụ nổ đường sắt (47 phút trước)
- "Huyền thoại côn tay" mới của Nhật chính thức ra mắt: Đẹp át vía Honda Winner R, có ABS, giá hấp dẫn (59 phút trước)
- Sát thềm chung kết, giám khảo Miss Universe 2025 bất ngờ từ chức vì nghi ngờ kết quả bị dàn xếp (1 giờ trước)