-
Lý do gây chấn động vụ mẹ trẻ ra tay sát hại con trai 4 tuổi ở Gia Lai -
Hát ca từ phản cảm tại sự kiện trẻ em, Jack bị phạt 55 triệu đồng, cấm biểu diễn 9 tháng -
Chủ nhân Quả Bóng Vàng 2007 Kaka đã đến Việt Nam, chuẩn bị thi đấu cùng Công Vinh, Văn Quyến -
Hy hữu: Tình tiết bất ngờ vụ chủ trọ bật khóc khi khách thuê quá sạch, chuyện gì thế này? -
Hà Tĩnh: Nam sinh lớp 9 bị học sinh lớp 11 đánh đến tử vong thương tâm, hé lộ nguồn cơn sự việc -
Giả vờ mua vàng, thanh niên 2006 cầm luôn dây chuyền rồi bỏ chạy và cái kết "đắng" tại Thái Nguyên -
Nam ca sĩ từng nhận mức cát-xê 4 cây vàng/ngày, tiết lộ cuộc sống hiện tại với sở thích "lạ" -
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, hàng loạt xe ô tô hư hỏng, giao thông tê liệt hơn 2km -
Vụ lộ clip nhạy cảm ở tiệm photobooth Hà Nội: Gỡ camera "an ninh", khách phải thay đồ trong nhà vệ sinh -
Bà Bùi Thị Minh Hoài trở thành nữ Chủ tịch đầu tiên của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Ôtô - Xe máy
17/04/2025 21:23Xe điện ít hỏng hóc hơn xe xăng?
Theo kết quả từ một nghiên cứu mới của Câu lạc bộ ô tô Đức (ADAC) – tổ chức cứu hộ xe lớn nhất châu Âu, xe điện (EV) đang cho thấy độ tin cậy vượt trội so với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE). Sau khi ghi nhận hơn 3,6 triệu ca cứu hộ trên đường trong năm qua, ADAC đã phân tích và đưa ra kết luận rằng xe điện ít gặp sự cố hơn.
Cụ thể, với các xe đăng ký từ năm 2020 đến 2022, trung bình cứ 1.000 xe điện thì có 4,2 trường hợp hỏng hóc, trong khi xe chạy xăng/dầu cùng độ tuổi gặp tới 10,4 sự cố. Đây là năm đầu tiên ADAC cho biết họ có đủ dữ liệu để đưa ra nhận định chắc chắn rằng EV đáng tin cậy hơn ICE – và kết luận này càng được củng cố với thêm dữ liệu thu thập được trong năm 2024.
Mặc dù số cuộc gọi cứu hộ liên quan đến xe điện tăng lên (43.678 cuộc - chiếm 1,2% tổng số cuộc gọi), ADAC cho rằng điều này phản ánh sự gia tăng nhanh chóng về số lượng xe điện trên đường. Đồng thời, do nhiều xe điện hiện đã sử dụng lâu hơn một năm, dữ liệu càng trở nên chính xác hơn.

Một điểm thú vị là lỗi phổ biến nhất ở cả xe điện và xe động cơ đốt trong lại giống nhau: pin 12V. Đây là nguyên nhân gây ra 50% số vụ hỏng ở EV và 45% ở ICE. Ngoài ra, xe ICE còn gặp nhiều vấn đề hơn ở hầu hết các hạng mục như hệ thống điện, quản lý động cơ và đèn chiếu sáng.
Tuy nhiên, EV lại có phần yếu thế hơn một chút khi xét về yếu tố lốp xe: trung bình có 1,3 trường hợp xe điện phải gọi cứu hộ vì lỗi lốp trong mỗi 1.000 xe, so với 0,9 ở xe ICE. Dù vậy, các mẫu EV đời mới dường như đã khắc phục được điểm yếu này.
Một lợi thế lớn khác của EV là loại bỏ hoàn toàn các sự cố cơ học phức tạp đặc trưng của ICE như thay dầu hoặc hư hỏng hệ thống truyền động, do cấu trúc vận hành đơn giản hơn.
Dù ADAC thừa nhận rằng vẫn còn quá sớm để kết luận chính xác độ bền lâu dài của EV vì chúng chưa phổ biến đủ lâu nhưng kết quả lần này vẫn được coi là một dấu hiệu tích cực. EV không chỉ sạch hơn về mặt môi trường mà còn có thể là lựa chọn thực dụng hơn về mặt kỹ thuật trong tương lai.
Theo CTV Thu Ánh (Vov.vn)
- Phát hiện hồ thủy lợi có dung tích hàng triệu m3 có nguy cơ vỡ, Lâm Đồng sơ tán người dân trong đêm (1 giờ trước)
- LĐBĐ Malaysia bất ngờ nhận tin dữ trong lúc chuẩn bị kháng cáo án phạt của FIFA (1 giờ trước)
- Camera an ninh hé lộ chi tiết quan trọng vụ thầy giáo và nữ sinh lớp 11 vào nhà nghỉ "để nhậu" (1 giờ trước)
- Tổng thống lớn tuổi nhất thế giới tuyên thệ nhậm chức (1 giờ trước)
- Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn lên tiếng về thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội (1 giờ trước)
- Những trường hợp nào được nghỉ hưu sớm hơn độ tuổi quy định? (2 giờ trước)
- Ông Dương Đức Tuấn điều hành công việc của UBND TP Hà Nội (2 giờ trước)
- Bão Fung-wong có thể đạt cấp 13-14, dự báo vào Biển Đông hôm 11/11 (2 giờ trước)
- Tài tử đóng vai Sa Tăng trong "Tây Du Ký" qua đời (3 giờ trước)
- Mazda CX-8 ‘gây sốt’ với giá lăn bánh đầu tháng 11/2025 rẻ hơn hẳn Toyota Fortuner và Ford Everest (3 giờ trước)