-
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ
-
25 người chen chúc trên tầng 2 nhà duy nhất giữa lũ ngập ở Lạng Sơn
-
Khoảnh khắc cổng chào cao nguyên đá Đồng Văn sụp đổ trong chớp mắt
-
Ngôi làng "thiên đường địa lan" ở Măng Đen, khách tới chữa lành 3 lần không chán
-
Thái Nguyên chìm trong biển nước, ôtô ngập không thấy hình dạng
-
Thống nhất giới thiệu nhân sự Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa mới
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ
-
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm
-
3 loại rau nhuận tràng, làm sạch ruột và thải độc cho cơ thể
-
Dừng mô tô sát vỉa hè, người đàn ông bị xe tải tông tử vong
Ôtô - Xe máy
25/01/2019 20:58Xe hơi gãy càng, rụng bánh có phải do chất lượng thấp?
Trong ngày 22/1 ở TP.HCM, hai vụ tai nạn khác nhau xảy ra với cùng một kịch bản: 2 chiếc xe hơi (một Honda CR-V và một Lexus RX) va chạm vào dải phân cách, dẫn đến gãy càng, rụng bánh trước trong khi phần đầu xe không hư hại quá nhiều.
Hai vụ tai nạn dấy lên hoài nghi về chất lượng cũng như độ an toàn của các mẫu xe hơi khi dễ dàng "rụng bánh". Vụ việc được mang ra bàn luận trên các diễn đàn xe ở Việt Nam.

Không thể kết luận do chất lượng xe
Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia xe hơi Sơn Nguyễn, người có nhiều kinh nghiệm lái xe, tham gia nhiều giải offroad và đua xe cho biết, không thể kết luận việc một chiếc xe hơi bị va chạm dẫn tới gãy càng, rụng bánh là do chất lượng thấp. Theo chuyên gia này, ở một số góc va chạm trực tiếp với phần bánh trước, đặc biệt khi xe đang đánh lái, chiếc xe dễ bị gãy trục trước.
Đồng quan điểm, chuyên gia Lê Anh - HLV lái xe toàn cầu - nhận định, việc gãy trục trước hay rụng bánh có thể xuất phát từ góc va chạm. Khi đánh lái, càng chữ A trục trước yếu đi nên với lực đâm mạnh cho thể khiến bánh rơi ra.
Nói về kết cấu hệ thống bánh xe phía trước, chuyên gia Sơn Nguyễn cho biết, bánh trước trên xe hơi được định vị vào khung xe bởi các chi tiết của hệ thống treo, bao gồm thanh dẫn hướng, lò xo và hệ thống giảm chấn. Về cơ bản, hệ thống này được thiết kế đủ vững chắc nhằm mục đích sự dụng cho nhiều cấu hình xe khác nhau, và không dễ bị gãy hay rụng ở điều kiện sử dụng thông thường.
Theo chuyên gia này, ngay cả trong điều kiện vận hành hiệu suất cao trên đường đua, những mẫu xe thương mại cũng gần như không thể rụng bánh hay gãy càng nếu không xảy ra va chạm.
Va chạm ở góc 'hiểm' dễ khiến xe gãy càng trước
Dù rất khó hư hỏng khi vận hành, nhưng hệ thống càng trước lại khá mong manh khi xảy ra va chạm ở một số góc đặc biệt, khi mà phần đầu xe không thể che chắn cho hệ thống treo phía trước. Một va chạm từ bên hông khi bánh xe đang ở góc lệch sẽ khiến bộ phận này bị bẻ ngược và có khả năng gãy rời.
Chuyên gia Sơn Nguyễn cho biết thêm, hệ thống treo trước vừa làm nhiệm vụ giảm chấn, đánh lái, chịu trách nhiệm cho cảm giác lái của xe, nên các nhà sản xuất xe hơi thường hướng tới tối ưu các nhiệm vụ trên.
Nếu thiết kế để không hư hỏng trước các va chạm hy hữu (có thể sử dụng vật liệu cứng hơn, nặng hơn, kết cấu đặc biệt), chiếc xe sẽ phải hi sinh cảm giác lái cũng như khả năng vận hành. Trên thực tế, trên thị trường cũng có một số mẫu xe đặc thù (Heavy Duty) được gia cố mạnh mẽ ở hệ thống treo trước.

Chuyên gia Lê Anh đưa ra lời khuyên để các tài xế có thể tránh được các va chạm ở vị trí yếu có thể gây gãy càng xe.
Theo chuyên gia Lê Anh, đa phần người Việt lái xe, khi gặp tình huống nguy hiểm không dám hoặc không thể đạp phanh hết mức, có thể do phản xạ lái chưa tốt hay chỉnh ghế lái sai tư thế trước khi khởi hành, dẫn tới việc đạp phanh không hiệu quả.
Khi đạp phanh hết mức, chiếc xe sẽ kích hoạt hệ thống an toàn như ESP và ABS, người lái vẫn có thể đánh lái và không sợ lật xe, đồng thời khoảng cách phanh cũng được rút ngắn. Việc đạp phanh tối đa sẽ giảm lực va chạm, trong khi đánh lái một cách chủ động sẽ giảm thương vong và thiệt hại cho người và phương tiện.
"Nên giữ khoảng cách và tốc độ an toàn, trước tiên là giữ khoảng cách với xe trước, sau đó là với dải phân cách, vì phòng ngừa là hiệu quả nhất." - Chuyên gia Lê Anh chia sẻ.
Theo Tuấn Khanh - Phong Vân (Tri Thức Trực Tuyến)








- Trực thăng thả hàng cứu trợ người dân vùng lũ Lạng Sơn (13:54)
- Ồn ào tình tay bốn chấn động của Vinicius (13:48)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thái Nguyên thăm hỏi người dân, chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ (13:44)
- Bài đăng của Rhymastic khiến hơn 100 nghìn người dậy sóng (13:44)
- 25 người chen chúc trên tầng 2 nhà duy nhất giữa lũ ngập ở Lạng Sơn (13:39)
- HLV tuyển Malaysia lên tiếng về án phạt của FIFA (13:39)
- Giá vàng tăng choáng, lần đầu vượt mốc 4.000 USD (13:38)
- Bắt "Trưởng ban điều hành" của tổ chức phản động ở Đắk Lắk (13:36)
- H'Hen Niê bị mỉa mai sốc: "Thời buổi này ai nằm ngửa để đẻ nữa?" (13:36)
- Bé trai 11 tuổi bán vé số bị người phụ nữ dụ 'cho xe đạp điện' rồi giật 140 tờ (13:33)




