Phân khúc xe hybrid đã trỗi dậy mạnh mẽ, đạt mức tăng trưởng cao nhất năm, khẳng định xu hướng tiêu dùng chuyển dịch sang công nghệ xanh và tiết kiệm nhiên liệu.

Xe hybrid lập kỷ lục và xu hướng mới

Doanh số nhóm xe hybrid trong tháng 10 đạt 1.397 chiếc, chiếm hơn 3,6% toàn thị trường tháng, nâng tổng doanh số cộng dồn năm lên 11.182 xe, gần gấp rưỡi cùng kỳ năm 2024. Việc các mẫu hybrid đạt doanh số ổn định cho thấy người tiêu dùng đang ưu tiên công nghệ lai xăng-điện, giúp tiết kiệm nhiên liệu mà không bị ràng buộc bởi hạ tầng sạc.

Các hãng dẫn đầu phân khúc hybrid:

Toyota dẫn đầu nhờ các mẫu Corolla Cross HEV (270 xe), Camry HEV (158 xe), Innova Cross HEV (287 xe) và Yaris Cross HEV (85 xe).

Honda Việt Nam ghi nhận 178 xe CR-V e:HEV và 33 xe Civic e:HEV bán ra, nâng tổng cộng dồn CR-V e:HEV lên hơn 1.700 xe chỉ sau nửa năm mở bán.

Xu hướng phổ cập xe hybrid tại Việt Nam | Báo điện tử Tiền Phong

Suzuki XL7 Hybrid (249 xe) và Kia Sorento HEV/PHEV (10 xe) cũng góp phần mở rộng lựa chọn cho khách hàng.

Đây cũng là lý do cả Toyota và Honda đều quyết định lắp ráp xe hybrid tại Việt Nam, khởi đầu với CR-V e:HEV và Yaris Cross HEV.

Xe thuần điện và sự thống trị của xe gầm cao

Xe thuần điện cũng có bước tiến lớn khi Vinfast công bố lập kỷ lục mới về lượng xe bàn giao trong tháng 10/2025, đưa tới tay người tiêu dùng thêm 20.380 ô tô điện các loại. Hãng đã bàn giao 124.264 xe trên toàn quốc trong 10 tháng đầu năm, với VF 3 là xe bán chạy nhất.

VinFast điều chỉnh giá các dòng ô tô điện - Tuổi Trẻ Online

Phân khúc SUV và đa dụng (MPV) tiếp tục thống trị, chiếm gần nửa doanh số xe du lịch. Các mẫu gầm cao này tiếp tục dẫn dắt nhờ ưu thế đa dụng và phù hợp hạ tầng giao thông.

Báo cáo của VAMA cũng chỉ ra rằng trong 10 tháng đầu năm, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng 18%, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ tăng 2%. Điều này phản ánh rõ xu hướng người mua hướng đến các mẫu xe mới, có tính năng cao, thường được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản.

Thị trường cuối năm sôi động

Thị trường ô tô Việt Nam về tổng thể đang trong đà tăng tốt, tạo điều kiện tiên quyết để đạt được các kỳ vọng về doanh số trong quý IV-2025. Các mẫu xe mới ra mắt trong giai đoạn này được kỳ vọng "giữ lửa" thị trường về cuối năm.

Subaru vừa tung ra Forester thế hệ 2026 hoàn toàn mới với hai phiên bản có giá 1,299 tỷ đồng1,399 tỷ đồng. Suzuki Fronx cũng góp mặt với giá từ 520 triệu đồng tới 649 triệu đồng. Volkswagen Golf lần đầu hiện diện với giá từ 798 triệu đồng cho tới 1,898 tỷ đồng đối với mẫu hiệu suất cao R Performance 4Motion.

Subaru Forester thế hệ mới lộ diện - Báo VnExpress

Tới đây, những gương mặt mới đã có hẹn với thị trường trong nước như Mitsubishi Destinator, Hyundai Santa Fe Hybrid, Volvo S90/XC60... sẽ tiếp tục trình làng. Nhìn chung, dù vẫn còn nhiều bộn bề, thị trường ô tô Việt Nam chắc chắn sẽ khép lại năm 2025 với một “đường cong tăng trưởng mềm”, sẵn sàng cho chu kỳ mới của năm 2026.

PTH (SHTT)