Thị trường ô tô Việt Nam đang nóng lên trước thông tin chưa chính thức về việc VinFast đang phát triển dòng ô tô hybrid.

Sau ba năm kiên định theo đuổi chiến lược sản xuất xe thuần điện, sự điều chỉnh chiến lược này của hãng xe Việt được cho là nhằm đạt mục tiêu "kép": vừa giải tỏa nỗi lo về trạm sạc, vừa mở rộng tệp khách hàng, tăng tính cạnh tranh trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng xe điện toàn cầu chậm lại.

Xu hướng phổ cập xe hybrid tại Việt Nam | Báo điện tử Tiền Phong

Tiếp cận nhóm khách hàng rộng hơn với công nghệ EREV

Hàng loạt thông tin từ các đối tác và truyền thông đã củng cố khả năng VinFast sẽ tung ra thị trường dòng xe hybrid đầu tiên vào năm 2026. Hai mẫu xe được dự đoán có thể chuyển đổi trước là VF 8 và VF 9.

Hãng xe Việt có thể không chuyển sang cấu trúc hybrid truyền thống mà là loại EREV (Extended-Range Electric Vehicle) – loại xe chạy điện là chủ yếu, động cơ xăng chỉ đóng vai trò tạo điện cho pin. Các chuyên gia nhận định, cấu trúc EREV đang là xu hướng tại nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, giúp giải quyết hiệu quả nỗi lo về phạm vi hoạt động và sự thiếu hụt trạm sạc.

Vũ khí bí mật của VinFast, nếu ra mắt xe hybrid, chính là công nghệ pin LFP (Lithium Ferrous Phosphate). Việc tự chủ sản xuất loại pin an toàn, bền bỉ này là một lợi thế lớn, giúp hãng tối ưu chi phí sản xuất, tạo ra sản phẩm với giá bán cạnh tranh trong khi vẫn bảo đảm phạm vi chạy điện ấn tượng.

Tín hiệu rõ nét nhất khiến thị trường tin vào khả năng VinFast tham gia lĩnh vực xe hybrid là việc đối tác cung ứng lốp Sailun công bố hình ảnh mẫu lốp dành cho xe "lai", kèm hình ảnh mô phỏng phần đầu xe khá giống mẫu VF 8.

VinFast có thể bán xe hybrid từ năm sau - Báo VnExpress
VinFast VF 8.

Phù hợp với điều kiện thị trường và chính sách ưu đãi thuế

Theo các chuyên gia, việc VinFast chuyển hướng sang phát triển xe hybrid là bước ngoặt chiến lược đáng chú ý, xuất phát từ nhu cầu thị trường khi người dùng hiện nay vẫn còn lo ngại về hạ tầng sạc. Xe hybrid có thể sử dụng linh hoạt hơn, phù hợp với điều kiện hạ tầng còn hạn chế tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, Nam Mỹ.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Ô tô - Máy động lực TP HCM, cho rằng xe hybrid là cầu nối quan trọng trong giai đoạn chuyển đổi năng lượng, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu và khí thải mà không phụ thuộc hoàn toàn vào hạ tầng điện. ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành Quản trị Kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, đánh giá đây là chiến lược rất logic, hướng tới một giải pháp "quá độ" quan trọng.

Sự thay đổi về chính sách ưu đãi thuế cũng có thể tác động đến chiến lược của các hãng xe. Từ năm 2026, các mẫu hybrid tại Việt Nam sẽ được áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới, bằng 70% so với ô tô động cơ đốt trong, khiến phân khúc xe "lai" trở nên hấp dẫn hơn với các nhà sản xuất.

Nhiều hãng xe lớn trên thế giới như Toyota, Ford, Mercedes, BMW... đều đang phát triển nhiều dải sản phẩm song song (xăng, hybrid, điện) để giải quyết rủi ro từ giá pin cao và chính sách hỗ trợ xe điện thay đổi nhanh chóng ở nhiều nơi. Việc VinFast tham gia cả xe thuần điện lẫn xe "lai" sẽ giúp tăng tính cạnh tranh, phù hợp xu hướng đa dạng công nghệ của thế giới và là chìa khóa để hãng tiếp cận nhóm khách hàng rộng hơn.

Tổng hợp

PTH (SHTT)