-
Bí mật trong chiếc taxi chở ba người đàn ông đi "tìm của lạ" lúc rạng sáng -
Áp thấp nhiệt đới tiến sát Biển Đông, khả năng mạnh lên thành bão số 16 -
5 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Việt Nam gây bão mạng: ISAAC chỉ xếp hạng 2, hạng 1 "chiếm hết sự hoàn hảo"! -
Mỹ Linh "vô tình" khiến Diva Hồng Nhung nổi giận, đùng đùng bỏ về vì ca khúc này! -
Chờ con ngủ rồi xem điện thoại tới khuya, người mẹ 27 tuổi bỏ mạng giữa đêm: Bỏ ngay thói quen tự hại mình -
2 loại hải sản xếp đầu danh sách nhiễm vi nhựa nhưng người Việt vẫn vô tư ăn hằng ngày -
Thiên tai "cuốn bay" 100.000 tỷ đồng -
Ba ôtô bị thiêu rụi sau vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Vân Phong – Nha Trang -
4 con giáp may mắn tuần này 8 - 14/12, tình – tiền đều nở rộ -
Nữ du khách bị quấy rối khi trekking Tà Xùa "tung đòn" pháp lý, liệu có được bồi thường?
Pháp luật
27/06/2024 21:54Cựu Tổng giám đốc VEC Mai Anh Tuấn được giảm trách nhiệm hình sự, hưởng án treo
Ngày 27/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của 10 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Trước đó, bản án sơ thẩm tuyên phạt ông Mai Tuấn Anh mức án 42 tháng tù.
Các bị cáo còn lại lĩnh án từ 2 năm – 5 năm tù. Họ gồm: Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát); Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1); Nguyễn Thiên Nam (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A1); Đỗ Quốc Vượng (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4); Đỗ Văn Thiết (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A4); Nguyễn Anh Sơn (nguyên Giám đốc chất lượng của nhà thầu thi công Gói thầu A5); Đoàn Ngọc Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A1 – A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát); Nguyễn Tiến Công (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A2 – A3 thuộc văn phòng tư vấn giám sát) và Nguyễn Thọ Minh (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 – A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát).
Nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm nhưng vẫn thực hiện sai phạm nên việc đưa ra xét xử là cần thiết. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm cũng xét đến việc các bị cáo đều thành khẩn khai nhận, hợp tác với CQĐT, nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng…
Đa số các bị cáo là người làm công hưởng lương, có trình độ chuyên môn cao, không tư lợi. Các bị cáo nộp tiền khắc phục hậu quả tuy không đáng kể nhưng vẫn được ghi nhận.
Bác kháng cáo của các nhà thầu
Về dân sự, tòa án cấp sơ thẩm buộc Tổng Công ty xây dựng số 1 phải bồi thường hơn 47 tỷ đồng; Tập đoàn Sơn Đông (Trung Quốc) phải bồi thường 129 tỷ đồng, Tập đoàn Giang Tô (Trung Quốc) phải bồi thường hơn 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) phải bồi thường 127 triệu đồng; Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) phải bồi thường hơn 71 tỷ đồng.
5 nhà thầu kháng cáo do không đồng ý với bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm bồi thường. Xét kháng cáo của họ, HĐXX cấp phúc thẩm đưa ra nhận định: Kết luận giám định thể hiện tuyến đường không đảm bảo chất lượng. Kết quả tranh tụng xác định hành vi của các bị cáo là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến hậu quả.
Các bị cáo đã buông lỏng quản lý, không có biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
Thực tế trong các hạng mục công trình, các nhà thầu được thanh toán hơn 460 tỷ đồng là không đúng quy định pháp luật. Lẽ ra khi chất lượng công trình không đảm bảo, toàn bộ tiền không được thanh toán, thậm chí nếu có sai sót mà không sửa chữa được thì phải bồi thường…
Có ý kiến cho rằng, thiệt hại của vụ án chỉ là phần sửa chữa hư hỏng… Nhưng theo HĐXX cấp phúc thẩm, việc sửa chữa không mang tính triệt để, không tuân thủ thiết kế, không có giải pháp nào giúp công trình đạt chất lượng như ban đầu. Hơn nữa, việc sửa chữa chỉ là giải pháp tình thế, ngắn hạn, trong tương lai có thể sẽ còn phải sửa chữa nhiều lần, gây tốn kém trong trung và dài hạn.
Theo các quy định của hợp đồng, các quy định pháp luật thì cần buộc các nhà thầu phải hoàn trả cho VEC hơn 460 tỷ đồng, tương ứng với các gói thầu không đảm bảo chất lượng. Vì các lẽ trên, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo của các nhà thầu.
Theo T.Nhung (VietNamNet)
- Độc lạ: Vợ chồng Trung Quốc bối rối vì sinh con gái "tóc vàng, mắt xanh", "soi" lại từ đời cụ cố mới vỡ lẽ (21:31)
- Cú sốc lớn nhất SEA Games 33: U22 Timor Leste gây "địa chấn" ở bảng A khi thắng ngược 3-1 U22 Singapore (21:21)
- "Kẻ thách thức Nvidia" của Trung Quốc tăng 420% ngay ngày chào sàn, nhà sáng lập trở thành tỷ phú USD (21:05)
- Lâm Đồng: Chủ hồ báo xả lũ lúc 2 giờ sáng, chính quyền khẳng định "không kịp trở tay" (21:00)
- Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tuyên truyền chống phá Nhà nước (1 giờ trước)
- Hà Nội: Ông Nguyễn Duy Ngọc kiêm nhiệm Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô, ông Vũ Đại Thắng giữ chức Ủy viên (1 giờ trước)
- Hiện trường hỗn loạn vụ ô tô chở 4 người bị hất văng qua lan can cầu, rơi xuống suối ở Huế (1 giờ trước)
- U22 Malaysia đẩy U22 Việt Nam vào tình thế khó khăn, HLV Kim Sang-sik trầm tư ra mặt (2 giờ trước)
- Đau lòng tang lễ 3 mẹ con tử vong trong vụ cháy nhà hàng ở TP HCM, người thân gục khóc bên di ảnh (2 giờ trước)
- Rộ tin Địch Lệ Nhiệt Ba từ lâu không xuất hiện trước công chúng, có thế thân dự sự kiện thay (2 giờ trước)