Pháp luật

Hơn 800 triệu đồng 'bốc hơi' sau khi nghe cuộc gọi báo 'nợ cước điện thoại'

Một cụ ông gần 80 tuổi ở Hà Nội đã mất số tiền hơn 800 triệu đồng sau khi tiếp nhận cuộc gọi của "nhân viên Viettel" và "công an" thông báo ông này đang nợ cước điện thoại, bị phong tỏa tài sản...

mat-800-trieu-dong-sau-khi-nghe-cuoc-goi-no-cuoc-dien-thoai-.jpeg
Ảnh minh họa.

Ngày 10/3, theo Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội), đơn vị đang xác minh, điều tra vụ giả danh nhân viên Viettel, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là hơn 800 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 3/3/2023, Công an phường Dịch Vọng tiếp nhận đơn trình báo của ông T. (SN 1946, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về việc ông có nhận được cuộc gọi của một người tự giới thiệu là "nhân viên Viettel", gọi đến thông báo về việc ông đang nợ cước điện thoại.

Sau đó, đối tượng kết nối điện thoại cho ông gặp một người tự xưng là công an. Người này cho ông xem ảnh lệnh bắt khẩn cấp và phong tỏa tài sản. Do hoảng sợ, ông T. đã làm theo yêu cầu của đối tượng, cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng và mã OTP.

Chỉ khi phát hiện tài khoản bị mất hơn 800 triệu, ông mới biết bị lừa, liền đến cơ quan Công an trình báo.

Trước phương thức và thủ đoạn như trên, Công an TP Hà Nội đề nghị, người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Với các vấn đề liên quan đến thanh toán cước điện thoại hoặc nếu có vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ, người dân cần liên hệ đường dây nóng của nhà mạng hoặc đến các phòng giao dịch để được tư vấn, giải quyết kịp thời.

Công an cũng khuyến cáo, người dân không chuyển tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan Công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an xã, thị trấn; không có việc gọi điện thoại để yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, giải quyết kịp thời.

PTH (Nguoiduatin.vn)