-
Vì sao tấm HCV lịch sử của đoàn Việt Nam không được tính vào bảng tổng sắp huy chương? -
Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc -
Hà Nội: Người đàn ông may mắn trúng Vietlott gần 62 tỷ, tiết lộ bí quyết lựa chọn dãy số không giống ai -
Xôn xao clip nam thanh niên cố tình đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang lao đến rồi bỏ chạy -
Chuyển hồ sơ liên quan VINAINCON sang Bộ Công an xác minh nguy cơ thiệt hại 1.063 tỷ đồng -
Xăng dầu đồng loạt giảm giá, RON95 về sát mốc 20.000 đồng -
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím
Thế giới
30/12/2024 21:205 thảm họa máy bay va phải chim chấn động
Ngày 29/12, một máy bay của hãng hàng không Jeju Air, Hàn Quốc chở 181 người đã lao khỏi đường băng và bốc cháy dữ dội ở sân bay Muan khiến 179 người thiệt mạng, theo CNN. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do máy bay va phải chim.
Trong lịch sử ngành hàng không thế giới, không ít lần máy bay va vào chim, gây ra thiệt hại nặng nề.
Tại sao máy bay bị hư hại khi va phải chim trên trời? Hầu hết mọi người không nghĩ rằng một con chim nhỏ có thể gây thiệt hại lớn cho một chiếc máy bay nặng hơn 40.000kg. Tuy nhiên, chim thực sự gây ra những rủi ro nghiêm trọng cho mọi loại máy bay.
Sự cố máy bay va vào chim thường xảy ra khi máy bay ở gần mặt đất, tương đương với tầm bay của chim. Điều này có nghĩa là ngay trước khi hạ cánh hoặc sau khi cất cánh.
Khi va chạm với máy bay, chim có thể gây móp méo vỏ, nặng hơn nếu nó bị hút vào động cơ, làm gãy cánh quạt khiến động cơ ngừng hoạt động. Sự khác biệt về tốc độ của máy bay và chim càng lớn thì lực tác động lên máy bay càng lớn.
Hassan Shahidi, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tổ chức An toàn Chuyến bay, cho biết: "Máy bay va phải chim trên trời là mối nguy hiểm đối với ngành hàng không. Điều này xảy ra rất thường xuyên, không chỉ với máy bay thương mại mà còn với tất cả loại máy bay".
Cục Hàng không Liên bang (FAA) ước tính ngành hàng không Mỹ chịu thiệt hại 400 triệu USD mỗi năm do va chạm với chim và hàng trăm người đã thiệt mạng vì sự va chạm này.
Dưới đây là một số vụ máy bay va phải chim từng gây chấn động ngành hàng không thế giới:
Louisiana, Mỹ - năm 2009
Một chiếc trực thăng Sikorsky S-76 do hãng Petroleum Helicopters International (Mỹ) điều hành, đã gặp tai nạn sau khi cất cánh vài phút vì va phải một con diều hâu. Cú va chạm làm vỡ kính chắn gió, kích hoạt hệ thống dập lửa động cơ, làm chậm van tiết lưu và khiến động cơ dừng hoạt động. Máy bay rơi xuống một đầm lầy, khiến 8 trong số 9 người trên máy bay thiệt mạng.
Paris, Pháp - năm 1995
Trong khi cất cánh, một chiếc Dassault Falcon 20 đã vô tình hút trúng rất nhiều chim te te vào động cơ, làm đứt các đường nhiên liệu và khiến một động cơ bị hỏng.
Đám cháy bùng lên phía sau cabin, phi công mất kiểm soát khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp. Toàn bộ 10 người đều thiệt mạng.
Alaska, Mỹ - năm 1995
Khi cất cánh, một chiếc Boeing E-3 Sentry của Không quân Hoa Kỳ đã hút khoảng 2 con ngỗng Canada vào cả hai động cơ trên cùng một cánh.
Động cơ bắt đầu xả nhiên liệu và mất công suất, khiến máy bay giảm độ cao. Máy bay rơi vào khu rừng và phát nổ. Toàn bộ 24 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Bahir Dar, Ethiopia - năm 1988
Một đàn bồ câu bị hút vào động cơ của chiếc Boeing 737 khi nó mới cất cánh. Một động cơ mất lực ngay lập tức, các động cơ còn lại cũng hỏng khi máy bay cố gắng thực hiện hạ cánh khẩn cấp. Chiếc 737 hạ cánh và bốc cháy dữ dội, khiến 35 trong số 98 người thiệt mạng.
Boston, Mỹ - năm 1960
Một chiếc Lockheed L-188 Electra bay qua một đàn chim khoảng 120 con ngay sau khi cất cánh. Cả 4 động cơ đều bị hỏng, ngừng hoạt động. Máy bay rơi xuống cảng Boston. Thời gian từ lúc cất cánh đến khi chạm nước chỉ mất chưa đầy một phút. 62 trong số 72 người thiệt mạng.
Theo Hoàng Dung (VietNamNet)
- Vì sao tấm HCV lịch sử của đoàn Việt Nam không được tính vào bảng tổng sắp huy chương? (27 phút trước)
- Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc (40 phút trước)
- Hà Nội: Người đàn ông may mắn trúng Vietlott gần 62 tỷ, tiết lộ bí quyết lựa chọn dãy số không giống ai (47 phút trước)
- Xôn xao clip nam thanh niên cố tình đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang lao đến rồi bỏ chạy (57 phút trước)
- Hồ chứa hơn 1.000 tỷ mới khánh thành đã nứt: Chủ đầu tư lên tiếng (1 giờ trước)
- Ngày thứ 5 xung đột: Thái Lan và Campuchia đẩy mạnh pháo kích, thương vong tăng cao ở cả hai phía (1 giờ trước)
- Nghệ sĩ duy nhất đến thắp hương cho Thương Tín kể câu chuyện tâm linh tại đám tang (1 giờ trước)
- Hà Nội mịt mù vì bụi mịn: Bác sĩ chỉ ra nhóm nguy cơ và những dưỡng chất giúp “kháng” bụi mịn (2 giờ trước)
- Chung cư HH Linh Đàm lúng túng trong bài toán cấm – không cấm xe điện (2 giờ trước)
- Du khách Việt 2026 gây bất ngờ: Rộ trào lưu “đi không cần lý do”, đặt chuyến chỉ vì… thấy mình xứng đáng (2 giờ trước)