-
Người giàu không quét nhà kiểu như bạn: Bí mật phong thuỷ giữ tài khí qua cây chổi
-
Khoảnh khắc cây cầu biến dạng khi dòng lũ đục ngầu cuồn cuộn đổ về ở Cao Bằng
-
Khớp gối biến dạng, tuyến thượng thận bị suy do uống thảo dược mua từ nước ngoài
-
Hà Nội tiếp tục mưa lớn, lũ sông lên nhanh
-
Thu hồi ngay 3 loại dầu gội đầu, dung dịch vệ sinh là hàng giả
-
Cục CSGT nêu khó khăn trong việc xử phạt qua camera AI
-
Hiệu trưởng xin lỗi vì suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng
-
Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội
-
Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn
-
Thầy giáo bị đồng nghiệp bóp cổ giữa sân trường vì nhắc đỗ xe sai quy định
Thế giới
01/06/2021 21:37Ai Cập 'chỉ đích danh' người gây ra vụ siêu tàu Ever Given mắc cạn

Theo đó, phía Ai Cập cáo buộc thuyền trưởng của siêu tàu Ever Given đã làm mất lái, khiến tàu hàng này đâm vào bờ kênh đào Suez, bịt kín tuyến hàng hải nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải từ hôm 24/3 - 29/3.
Sayed Sheisha, điều tra viên chính của Cơ quan Kênh đào Suez (SCA) cho biết, Ever Given đã đảo qua đảo lại hai hướng trước khi lao vào bờ kênh: "Thuyền trưởng đã thực hiện tám lệnh điều khiển chỉ trong vòng 12 phút, khi anh ta cố gắng khiến con tàu đi thẳng hướng. Rõ ràng, anh ta đã mất lái, dẫn tới sự cố tàu chắn ngang kênh Suez".

Ngoài ra, ông Sayed Sheisha khẳng định, dữ liệu từ hộp đen của con tàu chứng minh rằng lỗi không phải do ban quản lý SCA. Không lâu trước khi Ever Given bị mắc cạn, dữ liệu cho thấy ba con tàu khác đã đi qua đoạn hẹp của kênh đào này một cách bình thường.
Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho biết, việc tìm ra người chịu trách nhiệm cho vụ việc nêu trên đang là trọng tâm của cuộc tranh cãi về khoản bồi thường mà chủ tàu phải trả. Giới chức Ai Cập đã giữ tàu từ tháng 4 và đang yêu cầu bồi thường 550 triệu USD phí thiệt hại cũng như phí giải cứu tàu.
Trước đó, giới chức Ai Cập nhận định, việc điều hướng tàu vụng về cùng các yếu tố gây trở ngại như bão bụi và gió mạnh đã khiến tầm nhìn bị hạn chế. Tuy nhiên, yếu tố thời tiết chỉ là một phần khiến Ever Given chắn ngang Suez suốt sáu ngày liên tiếp.

Phía công ty Nhật Bản sở hữu Ever Given Shoei Kisen Kaisha và công ty quản lý tàu Bernhard Schulte Shipmanagement đều chưa bình luận về thông tin này. Nhưng luật sư của Shoei Kisen Kaisha cáo buộc Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez để tàu Ever Given đi vào kênh khi đang có bão cát lớn mà không có tàu kéo hỗ trợ.
Hiện tại, sau khi được giải cứu hôm 29/3, tàu Ever Given đang neo đậu tại hồ Great Bitter để phục vụ công tác điều tra.
Các chuyên gia ước tính số hàng hóa mắc kẹt tại kênh đào có thể lên tới 9,6 tỷ USD, trong khi công ty bảo hiểm Đức Allianz nhận định thương mại toàn cầu có thể thiệt hại khoảng 6-10 tỷ USD trong thời gian siêu tàu mắc kẹt. Đặc biệt, Ai Cập được cho là thất thu khoảng 12-14 triệu USD mỗi ngày vì tuyến hàng hải huyết mạch thế giới đi qua nước này bị ách tắc.
Theo Linh Đan (CAND Online)








- Vì sao 7 cầu thủ ngoại mạo hiểm nhập tịch Malaysia? (07/10/25 23:15)
- Vì phong bì phúng viếng, chàng trai bị bạn gái dọa chia tay sau đám tang bà nội (07/10/25 22:56)
- Bayern Munich "cướp" tuyển thủ Anh trước mũi Liverpool (07/10/25 22:31)
- Lũ đặc biệt lớn, Thái Nguyên đối mặt đỉnh lũ vượt kỷ lục 2024 (07/10/25 22:28)
- Kẻ đứng sau hàng loạt buổi livestream xuyên tạc, gây rối ở Gia Lai (07/10/25 22:10)
- Vén màn cơ cấu quyền lực của gia tộc họ Minh và "nữ ma đầu" Minh Trân Trân (07/10/25 22:00)
- Phim Việt giờ vàng thay toàn bộ diễn viên (07/10/25 21:50)
- Hiệu trưởng lên tiếng về những tin nhắn giáo viên của trường vận động phụ huynh đóng góp (07/10/25 21:42)
- 7 người chết và mất tích do bão Matmo, lũ kỷ lục trên sông Cầu (07/10/25 21:34)
- Ngôi nhà 2 tầng ở Hà Nội bốc cháy giữa cơn mưa lớn (07/10/25 21:26)




