-
Đà Nẵng chìm trong lũ lịch sử: Nước vượt báo động 3 hơn 1m, thủy điện ồ ạt xả lũ, mất điện trên diện rộng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" đã có mặt, hé lộ chi phí di chuyển nhà -
Chuyện gì đang xảy ra với loạt MV "ăn chơi" của Binz? -
Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? -
Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? -
Tử vi thứ 4 ngày 29/10/2025 của 12 con giáp: Sửu kém may, Dần dư giả -
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu -
Vụ xây nhà trên đất hàng xóm: Chủ đất đồng ý bán 900 triệu đồng, người xây nhầm trả giá ra sao?
Thế giới
01/06/2021 21:37Ai Cập 'chỉ đích danh' người gây ra vụ siêu tàu Ever Given mắc cạn
Theo đó, phía Ai Cập cáo buộc thuyền trưởng của siêu tàu Ever Given đã làm mất lái, khiến tàu hàng này đâm vào bờ kênh đào Suez, bịt kín tuyến hàng hải nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải từ hôm 24/3 - 29/3.
Sayed Sheisha, điều tra viên chính của Cơ quan Kênh đào Suez (SCA) cho biết, Ever Given đã đảo qua đảo lại hai hướng trước khi lao vào bờ kênh: "Thuyền trưởng đã thực hiện tám lệnh điều khiển chỉ trong vòng 12 phút, khi anh ta cố gắng khiến con tàu đi thẳng hướng. Rõ ràng, anh ta đã mất lái, dẫn tới sự cố tàu chắn ngang kênh Suez".
Ngoài ra, ông Sayed Sheisha khẳng định, dữ liệu từ hộp đen của con tàu chứng minh rằng lỗi không phải do ban quản lý SCA. Không lâu trước khi Ever Given bị mắc cạn, dữ liệu cho thấy ba con tàu khác đã đi qua đoạn hẹp của kênh đào này một cách bình thường.
Wall Street Journal dẫn nguồn tin thân cận cho biết, việc tìm ra người chịu trách nhiệm cho vụ việc nêu trên đang là trọng tâm của cuộc tranh cãi về khoản bồi thường mà chủ tàu phải trả. Giới chức Ai Cập đã giữ tàu từ tháng 4 và đang yêu cầu bồi thường 550 triệu USD phí thiệt hại cũng như phí giải cứu tàu.
Trước đó, giới chức Ai Cập nhận định, việc điều hướng tàu vụng về cùng các yếu tố gây trở ngại như bão bụi và gió mạnh đã khiến tầm nhìn bị hạn chế. Tuy nhiên, yếu tố thời tiết chỉ là một phần khiến Ever Given chắn ngang Suez suốt sáu ngày liên tiếp.
Phía công ty Nhật Bản sở hữu Ever Given Shoei Kisen Kaisha và công ty quản lý tàu Bernhard Schulte Shipmanagement đều chưa bình luận về thông tin này. Nhưng luật sư của Shoei Kisen Kaisha cáo buộc Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez để tàu Ever Given đi vào kênh khi đang có bão cát lớn mà không có tàu kéo hỗ trợ.
Hiện tại, sau khi được giải cứu hôm 29/3, tàu Ever Given đang neo đậu tại hồ Great Bitter để phục vụ công tác điều tra.
Các chuyên gia ước tính số hàng hóa mắc kẹt tại kênh đào có thể lên tới 9,6 tỷ USD, trong khi công ty bảo hiểm Đức Allianz nhận định thương mại toàn cầu có thể thiệt hại khoảng 6-10 tỷ USD trong thời gian siêu tàu mắc kẹt. Đặc biệt, Ai Cập được cho là thất thu khoảng 12-14 triệu USD mỗi ngày vì tuyến hàng hải huyết mạch thế giới đi qua nước này bị ách tắc.
Theo Linh Đan (CAND Online)
- Tuyên án vụ sát hại dã man người mẫu Thái Thiên Phượng (09:13)
- Xe buýt gặp tai nạn nghiêm trọng khiến 16 người tử vong (09:08)
- Thái Lan sẽ đến Việt Nam xin lỗi về sự cố nhầm quốc kỳ Việt Nam ở lễ bốc thăm Giải futsal (23 phút trước)
- Đà Nẵng chìm trong lũ lịch sử: Nước vượt báo động 3 hơn 1m, thủy điện ồ ạt xả lũ, mất điện trên diện rộng (27 phút trước)
- Gấu Nhật Bản tấn công khiến 54 người thương vong, Thống đốc phải kêu gọi quân đội trấn áp (31 phút trước)
- Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: "Thần đèn" đã có mặt, hé lộ chi phí di chuyển nhà (50 phút trước)
- "Rạn nứt nghiêm trọng" với Xabi Alonso, Vinicius Jr sắp rời Real Madrid? (54 phút trước)
- Sao Việt xót xa trước đợt lũ lụt lịch sử, đồng lòng ủng hộ đồng bào miền Trung (56 phút trước)
- Đề nghị sớm hoàn thiện quy định về vị trí việc làm, điều chỉnh lương, phụ cấp cho cán bộ cấp xã (1 giờ trước)
- Singapore triệt phá đường dây lừa đảo "khủng", giả mạo quan chức chiếm đoạt hàng triệu USD (1 giờ trước)