-
Bão Kalmaegi đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 13 -
Hỗn chiến ở Hà Nội khiến một người tử vong: Lộ mối quan hệ phức tạp giữa những người liên quan -
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 4 ngày 5/11/2025: Mão ăn nên làm ra, Mùi làm gì cũng hỏng -
Bão Kalmaegi cực mạnh sắp đổ bộ trực tiếp vào Việt Nam, 8 tỉnh được lệnh ứng phó khẩn cấp -
Người đàn ông tử vong trong phòng tắm: 3 thời điểm "cấm kỵ" tuyệt đối không nên tắm -
Ông Nguyễn Văn Quảng giữ chức Bí thư Đảng ủy TAND tối cao -
Hiệu trưởng tiết lộ nguyên nhân khiến trường học gần 23 tỷ đồng xây xong bỏ không -
Sập tường Hoàng thành Huế -
Bi kịch tuổi 20: Thận teo nhỏ, tim phì đại gấp đôi vì lầm tưởng... "mệt do tăng ca" -
Chủ quán nướng Hà Nội “lao đao” vì chú chó giống hệt “cậu Vàng” trong game Phở Anh Hai bất ngờ nổi tiếng
Thế giới
09/06/2016 22:31Bell D-188A (XF-109XF3L) - Siêu tiêm kích động cơ xoay của Mỹ
Bell Boeing V-22 Osprey được coi là máy bay độc đáo nhất hiện nay, khi chúng vừa có khả năng cất hạ cánh và bay chậm lơ lửng như máy bay trực thăng, lại có khả năng bay hành trình nhanh như các máy bay thông thường.
Bell D-188A là siêu tiêm kích hạ cánh thẳng đứng của không lực Mỹ. Tuy dự án bị chết yểu do những yếu tố khách quan lẫn chủ quan, nhưng những ứng dụng kỹ thuật của nó lại được phát huy và sử dụng cho những thế hệ máy bay sau này.
Năm 1955, Bell Aircraft được Không quân và Hải quân Mỹ yêu cầu phát triển một máy bay tiêm kích có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng và bay siêu âm trong mọi điều kiện thời tiết, có thể đảm nhiệm tốt vai trò đánh chặn cũng như ném bom, đây là một dự án đầy tham vọng. Chiếc máy bay được thiết kế có định danh ban đầu là Model 2000, bao gồm 2 phiên bản khác nhau: D-188 cho Hải quân và D-188A dành cho Không quân.
Ngoài 4 động cơ ở đầu cánh có khả năng xoay giúp máy bay cất hạ cánh thẳng đứng, 4 động cơ khác được lắp trong thân với 2 chiếc ở phía sau đuôi (trong 2 vòi phụt riêng biệt), 2 động cơ khác nằm trực tiếp phía sau buồng lái, bố trí theo chiều dọc nhằm tạo thuận lợi cho các chế độ cất hạ cánh khác nhau.
D-188A sử dụng hệ thống dòng chảy khí từ động cơ (Engine Bleed System) để tạo cân bằng khi cất cánh thẳng đứng và lúc cơ động. Dòng chảy khí từ máy nén động cơ trong thân sẽ được dẫn đến cặp ống xả ở mũi và 2 cặp ở đuôi nhằm điều chỉnh thao tác vận động. Tuy là một thiết kế đầy độc đáo và mới lạ, tuy nhiên những yếu tố kỹ thuật thời điểm ấy chưa được giải quyết dứt điểm, cộng với chi phí cao nên cuối cùng dự án này bị đóng băng và chết yểu.
Cùng xem thông số của loại chiến đấu cơ động cơ xoay này qua inforgraphic dưới đây.
![]() |
Theo Việt Hùng (An Ninh Thủ Đô)
- Thông tin mới vụ đánh bạc ở khách sạn Pullman: Mức án đề nghị tuyên phạt với từng bị cáo! (07:45)
- Bão Kalmaegi đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 13 (07:16)
- Hỗn chiến ở Hà Nội khiến một người tử vong: Lộ mối quan hệ phức tạp giữa những người liên quan (07:13)
- Giám đốc trường quốc tế ở Hải Phòng cùng con trai tử vong sau khi bị hàng trăm vết ong vò vẽ tấn công (57 phút trước)
- Hà Nội - thành phố hạnh phúc hàng đầu châu Á (1 giờ trước)
- Trung Quốc tuyên án tử hình cha con ông trùm Bạch gia, lãnh đạo băng nhóm lừa đảo xuyên quốc gia tại Myanmar (1 giờ trước)
- Real Madrid gục ngã trước Liverpool, ngôi sao Mbappe "tắt điện" (1 giờ trước)
- Bayern Munich giành chiến thắng nghẹt thở trước PSG dù phải đá với 10 người (1 giờ trước)
- Vụ án tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An: 17 bị cáo kháng cáo (1 giờ trước)
- Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 4 ngày 5/11/2025: Mão ăn nên làm ra, Mùi làm gì cũng hỏng (1 giờ trước)
