-
"Quẹt" trúng bố người yêu cũ trên ứng dụng hẹn hò: Cô chủ shop 28 tuổi rơi vào mối tình "ngang trái" -
Game thủ Thái Lan ăn gian khi đấu Việt Nam đối diện mức án tù nặng, đã xác định được người đấu thay -
Nộp khắc phục 100 tỷ đồng, "bà trùm" Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa được gỡ phong tỏa tài sản -
Cay đắng trận chung kết SEA Games 33: Tuyển nữ Việt Nam lỡ hẹn ngôi hậu sau loạt "đọ súng" cân não -
Danh tính trọng tài "cướp" bàn thắng của tuyển nữ Việt Nam trong hiệp một -
Đề xuất ngành điện năm 2027: Người dân được quyền chọn bên cung cấp, giá cả "thuận mua vừa bán" -
Xót xa gia cảnh nam sinh lớp 12 nghi bị bắt cóc sang Campuchia: Lời khẩn cầu trong vô vọng của người mẹ nghèo -
Quật ngã chủ nhà Thái Lan, tuyển bóng ném nữ Việt Nam vỡ òa trong nước mắt hạnh phúc -
Hé lộ nơi "giang hồ mạng" Long Tổng – Vàng Văn Ánh bị bắt giữ sau 3 năm, thu giữ nhiều vật chứng -
Từ clip người dân gửi, CSGT phạt nóng 2 tài xế xe khách vượt ẩu
Thế giới
09/06/2016 22:31Bell D-188A (XF-109XF3L) - Siêu tiêm kích động cơ xoay của Mỹ
Bell Boeing V-22 Osprey được coi là máy bay độc đáo nhất hiện nay, khi chúng vừa có khả năng cất hạ cánh và bay chậm lơ lửng như máy bay trực thăng, lại có khả năng bay hành trình nhanh như các máy bay thông thường.
Bell D-188A là siêu tiêm kích hạ cánh thẳng đứng của không lực Mỹ. Tuy dự án bị chết yểu do những yếu tố khách quan lẫn chủ quan, nhưng những ứng dụng kỹ thuật của nó lại được phát huy và sử dụng cho những thế hệ máy bay sau này.
Năm 1955, Bell Aircraft được Không quân và Hải quân Mỹ yêu cầu phát triển một máy bay tiêm kích có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng và bay siêu âm trong mọi điều kiện thời tiết, có thể đảm nhiệm tốt vai trò đánh chặn cũng như ném bom, đây là một dự án đầy tham vọng. Chiếc máy bay được thiết kế có định danh ban đầu là Model 2000, bao gồm 2 phiên bản khác nhau: D-188 cho Hải quân và D-188A dành cho Không quân.
Ngoài 4 động cơ ở đầu cánh có khả năng xoay giúp máy bay cất hạ cánh thẳng đứng, 4 động cơ khác được lắp trong thân với 2 chiếc ở phía sau đuôi (trong 2 vòi phụt riêng biệt), 2 động cơ khác nằm trực tiếp phía sau buồng lái, bố trí theo chiều dọc nhằm tạo thuận lợi cho các chế độ cất hạ cánh khác nhau.
D-188A sử dụng hệ thống dòng chảy khí từ động cơ (Engine Bleed System) để tạo cân bằng khi cất cánh thẳng đứng và lúc cơ động. Dòng chảy khí từ máy nén động cơ trong thân sẽ được dẫn đến cặp ống xả ở mũi và 2 cặp ở đuôi nhằm điều chỉnh thao tác vận động. Tuy là một thiết kế đầy độc đáo và mới lạ, tuy nhiên những yếu tố kỹ thuật thời điểm ấy chưa được giải quyết dứt điểm, cộng với chi phí cao nên cuối cùng dự án này bị đóng băng và chết yểu.
Cùng xem thông số của loại chiến đấu cơ động cơ xoay này qua inforgraphic dưới đây.
![]() |
Theo Việt Hùng (An Ninh Thủ Đô)
- "Quẹt" trúng bố người yêu cũ trên ứng dụng hẹn hò: Cô chủ shop 28 tuổi rơi vào mối tình "ngang trái" (17/12/25 23:26)
- Game thủ Thái Lan ăn gian khi đấu Việt Nam đối diện mức án tù nặng, đã xác định được người đấu thay (17/12/25 23:18)
- Nộp khắc phục 100 tỷ đồng, "bà trùm" Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa được gỡ phong tỏa tài sản (17/12/25 23:13)
- Sát giờ "đám cưới thế kỷ", Kim Woo Bin gây sốt với diện mạo cực phẩm, chuẩn phong thái "chồng người ta" (17/12/25 23:03)
- Cay đắng trận chung kết SEA Games 33: Tuyển nữ Việt Nam lỡ hẹn ngôi hậu sau loạt "đọ súng" cân não (17/12/25 22:47)
- Hành trình từ 27 tài khoản ngân hàng đến đường dây "rửa tiền" xuyên biên giới của đối tượng người Đà Nẵng (17/12/25 22:19)
- Danh tính trọng tài "cướp" bàn thắng của tuyển nữ Việt Nam trong hiệp một (17/12/25 22:12)
- Tranh cãi suất ăn bán trú 38.000 đồng tại trường THPT Trưng Vương: Nhà trường lên tiếng trước hình ảnh “lèo tèo” trên mạng (17/12/25 21:58)
- Đề xuất ngành điện năm 2027: Người dân được quyền chọn bên cung cấp, giá cả "thuận mua vừa bán" (17/12/25 21:42)
- Xót xa gia cảnh nam sinh lớp 12 nghi bị bắt cóc sang Campuchia: Lời khẩn cầu trong vô vọng của người mẹ nghèo (17/12/25 21:30)
