-
Hiệu trưởng trường trung học bị điều tra hình sự vì quấy rối tình dục giáo viên mới tuyển dụng -
Ông Nguyễn Đức Trung làm Phó bí thư Thành uỷ Hà Nội -
Người đàn ông cắt 50m2 đất tặng hàng xóm ở Hà Nội: "Chúng tôi không giàu, nhưng may mắn hơn họ" -
Thực hư chuyện "dừng đèn đỏ dùng điện thoại bị phạt": Cục CSGT nói rõ điều nhiều người hiểu sai -
Chuyện 3 người trôi dạt trên biển Lý Sơn: Nghẹt thở kể lại giây phút sinh tử, người thân nói gì? -
Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, nguyên Giám đốc Công an TPHCM từ trần -
Nam quân nhân chết não hiến tạng, hồi sinh sự sống cho 6 người -
"Vén màn" vụ clip "thân mật" ở Ninh Bình: Người đàn ông là Chủ tịch hội đồng trường, những phụ nữ xuất hiện trong clip là ai? -
Hội WAGs Việt đổ bộ concert G-Dragon: Doãn Hải My – Mai Hà Trang quẩy cực sung, Văn Hậu – Đức Chinh hộ tống siêu ngọt! -
Cô dâu Cao Bằng rạn nứt với chồng kém 36 tuổi, quyết từ chối nhiều đại gia vì lý do khó nói
Thế giới
20/05/2025 15:08Cuộc chiến thuế quan Mỹ - Trung tạm ngừng, cước vận tải biển vẫn tăng sốc
Mặc dù căng thẳng thuế quan Mỹ - Trung đã hạ nhiệt, các hãng tàu container đã nhanh chóng công bố kế hoạch tăng giá mạnh trên các tuyến đường biển trọng điểm, đặc biệt là tuyến châu Âu với mức tăng gấp nhiều lần so với giá hiện tại.
Tuyến Mỹ tăng nhanh, tuyến châu Âu nhảy vọt
Đầu tiên, các hãng tàu vận tải biển đã đưa ra lịch trình tăng giá cho tuyến Mỹ, bắt đầu từ ngày 15/5 và kéo dài đến cuối tháng. Tùy thuộc vào lịch trình cụ thể, mức tăng dự kiến dao động từ 30% đến 40% so với giá trước đó. Không dừng lại ở đó, các hãng tàu còn lên kế hoạch cho các đợt tăng giá tiếp theo vào ngày 1/6 và 15/6.
Dự báo, giá cước cho một container 40 feet (FEU) trên tuyến Mỹ, vốn đang ở mức khoảng 2.300 USD trước ngày 15/5, có thể vọt lên 6.000 - 7.000 USD vào giữa tháng 6.
Đáng chú ý hơn, ba hãng tàu lớn của châu Âu hoạt động trên tuyến châu Âu cũng không kém cạnh. Mặc dù giá cước tuyến châu Âu hiện đang ở mức thấp hơn đáng kể (khoảng 1.500 - 1.600 USD/FEU), các hãng này đã nhanh chóng công bố kế hoạch tăng giá từ ngày 1/6 với mức tăng được mô tả là "gấp nhiều lần".
Ví dụ, Hapag-Lloyd đề xuất tăng giá tuyến châu Âu lên 3.300 USD, Tây Địa Trung Hải 4.400 USD và Đông Địa Trung Hải 4.600 USD. MSC (Mediterranean Shipping Company) đưa ra mức 3.200 USD cho tuyến châu Âu và 5.000 USD cho cả Tây và Đông Địa Trung Hải.
CMA CGM cũng lên kế hoạch tăng tuyến châu Âu lên 3.100 USD. Những con số này cho thấy một đợt tăng giá mang tính nhảy vọt trên tuyến châu Âu.
Nhiều yếu tố tác động
Lãnh đạo cấp cao từ các công ty giao nhận vận tải và hãng tàu tại Đài Loan nhận định rằng sự tăng giá này có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, việc Mỹ và Trung Quốc hạ thuế quan có thể dẫn đến việc một số tàu từng được điều chỉnh từ tuyến Mỹ sang tuyến châu Âu trong thời gian căng thẳng thương mại sẽ được điều trở lại tuyến Mỹ. Điều này giúp cải thiện tình trạng dư thừa chỗ trên tuyến châu Âu. Thứ hai, nhiều cảng biển tại châu Âu đang đối mặt với tình trạng tắc nghẽn, làm giảm hiệu suất và tăng thời gian quay vòng của tàu.
Mặc dù thừa nhận rằng kinh tế tại các nước châu Âu hiện không quá khả quan, điều này có thể hạn chế khả năng tăng giá mạnh mẽ về lâu dài, nhưng các công ty vận tải biển đang tận dụng triệt để cơ hội này. Chiến lược của họ là đặt mức tăng giá mục tiêu cao để đảm bảo không bỏ lỡ bất kỳ khả năng tăng giá nào mà thị trường mang lại.
Các chuyên gia cũng lưu ý rằng ngay cả với tình hình Biển Đỏ buộc tàu phải đi vòng Mũi Hảo Vọng, chi phí cho một container lớn trên tuyến châu Âu ước tính vẫn chỉ khoảng 1.200 - 1.500 USD, có nghĩa là ở mức giá hiện tại, hầu hết các tàu cỡ lớn vẫn có lợi nhuận.
Thời gian tạm dừng thuế quan 90 ngày của Mỹ - Trung được xem là cơ hội vàng để các hãng tàu tăng doanh thu. Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thị trường là tình hình bất ổn tại Biển Đỏ. Các chủ tàu ban đầu lo ngại rằng nếu có một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, tàu thuyền sẽ quay trở lại tuyến Biển Đỏ qua kênh Suez, làm tăng đáng kể nguồn cung tàu trên thị trường và gây áp lực giảm giá cước.
Tuy nhiên, thông tin về việc Israel tiếp tục không kích tại Gaza vào ngày 18/5, gây thương vong lớn, cho thấy nguy cơ ngừng bắn có thể bị ảnh hưởng, điều này giúp loại bỏ tạm thời mối lo ngại về việc nguồn cung tàu đột ngột tăng lên.
Phân tích từ giới chuyên gia và lãnh đạo cấp cao trong ngành cho rằng, chỉ cần tình hình xung đột Biển Đỏ tiếp diễn và thuế quan Mỹ không tăng trở lại sau 90 ngày, các công ty vận tải container nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì mức lợi nhuận cao trong năm nay.
Mặc dù số lượng tàu mới dự kiến được bàn giao trong năm nay là khá lớn, có thể khiến mức giá chung không vượt quá đỉnh năm ngoái, nhưng các đợt tăng giá đột ngột và mức giá cao vẫn có thể xảy ra do việc điều phối tàu trong ngắn hạn còn nhiều thách thức và sự tận dụng cơ hội thị trường của các hãng tàu. Thị trường vận tải biển vẫn đang diễn biến phức tạp, chịu tác động mạnh mẽ từ cả yếu tố kinh tế, chính sách thương mại và địa chính trị.
Theo Lê Nguyên (SHTT)
- Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2026, mức cao nhất 5,3 triệu đồng/tháng (21:08)
- Đâm chết người đàn ông vì ghen tuông: Cuộc truy lùng thần tốc bắt giữ nghi phạm chỉ sau 3 giờ gây án (23 phút trước)
- Nổ lớn trong khu công nghiệp ở Đà Nẵng: Hàng nghìn hộ dân mất điện, doanh nghiệp ngừng sản xuất (30 phút trước)
- Một người bị công an mời lên làm việc vì vụ lộ clip nghi lãnh đạo trường THPT thân mật với phụ nữ (1 giờ trước)
- Lật thuyền chở người di cư ngoài khởi Myanmar, hàng trăm người mất tích (2 giờ trước)
- Phẫn nộ clip mẹ chồng bạo hành con dâu vừa sinh, chồng thản nhiên như không liên quan (2 giờ trước)
- Người đàn ông ở Hà Nội tặng mảnh đất 50m2 cho hàng xóm: Danh tính chủ đất và câu chuyện phía sau? (2 giờ trước)
- Mang ghế nhựa vào sân ngồi để phản đối trọng tài, cầu thủ Việt Nam nhận án phạt nghiêm khắc (2 giờ trước)
- Đối mặt lịch thi đấu khó khăn, Arsenal có nguy cơ mất ngôi đầu Premier League (3 giờ trước)
- Ông Nguyễn Đức Trung được giới thiệu để bầu Chủ tịch UBND TP Hà Nội (3 giờ trước)