-
Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố phải hạ cánh khẩn ở Đức, toàn bộ hành khách an toàn -
Tử vi 12 con giáp - chủ nhật ngày 16/8/2026: Mão tự tin, Tuất giữ lập trường -
Khởi tố Bùi Xuân Huấn và vợ cùng các đồng phạm trong vụ án lừa đảo, vi phạm kế toán -
Khách Việt được miễn vé tham quan di tích Huế trong 2 ngày đặc biệt -
Clip: Khởi tố, bắt tạm giam Huấn "Hoa Hồng" cùng vợ và 3 đồng phạm -
Xót xa bé gái sơ sinh bị bỏ rơi trước cổng chùa ở Huế kèm bức thư tay gửi gắm -
Thủy Tiên hiếm hoi tái xuất, tiết lộ lý do diện mạo thay đổi gây chú ý -
Mua vé Vietlott từ người bán dạo khi đang uống cà phê, người đàn ông trúng gần 30 tỷ đồng -
Xe Matiz mua 45 triệu đồng “dính” 99 lỗi, chủ xe phải vay tiền nộp phạt gần 500 triệu -
Núp bóng spa, dùng chiêu “tiêm giả” lừa gần 300 người, chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng
Thế giới
13/10/2024 04:04Đại học Harvard tiết lộ 5 thực phẩm gây viêm nhất làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch
Bác sĩ Li Jianzhang, giáo sư lâm sàng tại Khoa Cấp cứu thuộc Đại học Quốc gia Đài Loan (Trung Quốc) cho biết trong chương trình "Đám mây khỏe mạnh" rằng những nguyên nhân chính gây tử vong ở người hiện đại như ung thư, bệnh tim mạch, đột quỵ... thực ra có liên quan mật thiết đến tình trạng viêm nhiễm. Các nghiên cứu trên quy mô lớn đã phát hiện ra rằng khi nồng độ các chất gây viêm trong cơ thể cao thì nguy cơ mắc 3 căn bệnh trên cũng sẽ tăng lên. Các chất gây viêm có liên quan đến lượng thức ăn nạp vào.
Ông đề cập thêm rằng Đại học Harvard (Hoa Kỳ) đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 20 năm với hơn 100.000 y tá tham gia. Ngoài việc ghi lại chế độ ăn uống của họ mỗi ngày, họ còn phải lấy máu và gửi về Harvard hàng tháng. Ông cho biết có thể mất khoảng 10 đến 15 năm kể từ khi bắt đầu ăn uống cho đến khi phát triển bệnh ung thư. Vì vậy, nếu không theo dõi lâu dài thì thực sự rất khó để xác định nguyên nhân và hậu quả của nó.
Bác sĩ Li Jianzhang giải thích rằng nghiên cứu này chủ yếu tập trung vào các cytokine gây viêm và protein phản ứng C của cơ thể, đồng thời phân tích mối tương quan của chúng với chế độ ăn uống. Cuối cùng, người ta phát hiện ra rằng có 5 loại thực phẩm 'ẩn mình' này có thể dễ dàng gây ra phản ứng viêm trong cơ thể.





Li Jianzhang cho biết, những thực phẩm nêu trên chủ yếu là axit béo bão hòa, có thể trở thành nguyên liệu cho các chất gây viêm trong cơ thể, từ đó gây ra phản ứng viêm. Các loại dầu, mỡ như dầu cá biển sâu hay hải sản hầu hết là axit béo không bão hòa và ít có khả năng hình thành các chất gây viêm, nên được bổ sung nhiều hơn trong chế độ ăn hàng ngày.
Tuy nhiên, việc từ bỏ hoàn toàn 5 thực phẩm nêu trên trong cuộc sống hàng ngày có phần khó khăn. Làm thế nào để giải quyết? Bác sĩ Li Jianzhang cho rằng nếu bạn nhận thấy 5 thực phẩm trên xuất hiện trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình thì bạn nên cố gắng điều chỉnh. Ông nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống thực sự là một quá trình dần dần và việc tiêu thụ những thực phẩm gây viêm này có thể giảm dần. Nghiên cứu của Harvard cũng đề cập rằng chỉ cần bạn thay đổi thói quen ăn uống, bỏ hút thuốc và uống rượu, đồng thời duy trì tập thể dục đều đặn, bạn sẽ có cơ hội sống thêm 10 năm khỏe mạnh.
Theo Mỹ Diệu (Thanh Niên Việt)
- Thanh Hóa: Giám sát cấp bách 6 người phơi nhiễm với đàn chó nghi mắc dại (17:21)
- Xử lý TikToker phát ngôn kém văn minh tại Lễ hội Sầu riêng Đắk Lắk (17:14)
- Bác sĩ cảnh báo 5 món quen thuộc có thể gây áp lực cho gan, thận ở người lớn tuổi (38 phút trước)
- Ăn trứng vào lúc nào để tăng đạm, hỗ trợ tăng cơ và kiểm soát cân nặng? (1 giờ trước)
- Ronaldo cùng Georgina lần đầu xuất hiện sau đám cưới bí mật (1 giờ trước)
- Đài Loan nới lỏng thủ tục visa du học: Tin vui cho du học sinh Việt trước thềm năm học mới (1 giờ trước)
- Người mua vàng vẫn lỗ dù giá đã tăng (1 giờ trước)
- Vietjet chi thêm 250 tỷ để đầu tư dịch vụ Internet của Elon Musk (1 giờ trước)
- Nghịch lý thương hiệu toàn cầu của BLACKPINK: Chật vật tụ họp vì các thành viên quá nổi tiếng (2 giờ trước)
- Chỉ vì gặp người yêu cũ trong tuần trăng mật, tôi khiến chồng nổi giận và đòi bỏ về (2 giờ trước)