Thế giới

Diplomat: Có gì mới trong tàu cứu hộ tàu ngầm của Hải quân Việt Nam?

Hải quân Việt Nam tự đóng và trang bị tàu cứu hộ ngầm hiện đại nhằm đảm bảo cho lực lượng tàu ngầm Việt Nam hoạt động tuần tra, bảo vệ chủ quyền trên các vùng biển, đảo.

Diplomat: Có gì mới trong tàu cứu hộ tàu ngầm của Hải quân Việt Nam?
Thiết kế mô phỏng ban đầu của tàu MSSARS 9316.

Trong bài viết đăng tải trên Tạp chí Diplomat ngày 14/6, nhà phân tích Prashanth Parameswaran cho biết, vào cuối tháng trước, Việt Nam đã tổ chức lễ đặt ky đóng tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên trang bị cho Hải quân.

Đây là sự kiện cho thấy Việt Nam đang từng bước xây dựng năng lực trong lĩnh vực được đánh giá là hữu ích để thúc đẩy các lợi ích hàng hải.

Theo ông Parameswaran, cùng với một số quốc gia châu Á khác, Việt Nam đã tích cực đầu tư xây dựng năng lực tác chiến dưới mặt nước trong những năm qua, ưu tiên hàng đầu là mua sắm các tàu ngầm mới từ Nga.

Năm ngoái, Việt Nam đã biên chế 2 chiếc cuối cùng trong tổng số 6 tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo 636 đặt mua từ Nga theo thỏa thuận năm 2009.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Việt Nam còn để mắt tới các khả năng và hình thức hợp tác khác. Chính phủ Việt Nam đã và đang tìm hiểu, cũng như nghiên cứu hợp tác với một số quốc gia trong lĩnh vực cứu hộ tàu ngầm.

Việt Nam cũng đang xem xét cách thức đầu tư vào các tàu tự đóng, không chỉ nhằm phục vụ các chiến dịch cứu hộ, mà còn cả các hoạt động nghiên cứu và khảo sát.

Diplomat: Có gì mới trong tàu cứu hộ tàu ngầm của Hải quân Việt Nam? - 1
Các đại biểu ấn nút khởi động tại lễ đặt ky tàu MSSARS 9316. Ảnh: Quân đội Nhân dân

Ngày 24/5 vừa qua, Việt Nam đã tổ chức lễ đặt ky tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên ở thành phố Hải Phòng. Con tàu này (phân loại là tàu cứu hộ và nghiên cứu tàu ngầm đa nhiệm - MSSARS) được đặt tên là MSSARS 9316.

Công tác thi công do nhà máy Z189 đảm nhiệm. Theo ông Parameswaran, đây là đơn vị đã có kinh nghiệm hợp tác, đóng mới nhiều loại tàu hải quân hiện đại theo đơn đặt hàng của nhiều quốc gia khác trước đây.

Tàu MSSARS 9316 có chiều dài 93m, rộng 16m, cao 5.85m và có lượng giãn nước 4.000 tấn. Tàu có sàn đỗ trực thăng trước mũi, các hệ thống động lực và các hệ thống khác đảm bảo cho tàu hoạt động trong điều kiện đến cấp gió cấp 9 và cấp sóng 12 để tàu có thể thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn ngầm.

Ông Parameswaran nhận định, sẽ cần chờ đợi một thời gian nữa trước khi con tàu sẵn sàng hoạt động và khi ấy mới có thể đánh giá xem Việt Nam sử dụng nó như thế nào.

Trong buổi lễ đặt ky, Chuẩn Đô đốc Phạm Hoài Nam đã yêu cầu Nhà máy đóng tàu Z189 phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để triển khai và thực hiện đóng tài đúng kế hoạch, tiến độ, đảm bảo chất lượng và bàn giao đưa vào biên chế, hoạt động đúng kế hoạch.

Đây cũng sẽ là chiếc tàu cứu hộ tàu ngầm đầu tiên của Hải quân nhân dân Việt Nam, đảm bảo cho lực lượng tàu ngầm của mình hoạt động tuần tra, bảo vệ chủ quyền trên các vùng biển, đảo. Cùng với đó, khi đưa tàu vào hoạt động có thể tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn tàu ngầm cho lực lượng Hải quân quốc tế.

Theo ông Parameswaran, trong tương lai, vai trò của MSSARS 9316 có thể không chỉ dừng lại trong các chiến dịch cứu hộ tàu ngầm quốc tế, mà còn trong các hoạt động khảo sát, nghiên cứu đại dương, đo vẽ bản đồ đáy biển.

Theo QS (Soha/Thời Đại)