Mang khoản tiền đền bù đất khổng lồ 18,6 tỷ đồng (5 triệu NDT) đi gửi tiết kiệm ngắn hạn để chuẩn bị mua nhà, một người đàn ông Trung Quốc đã tá hỏa khi đến kỳ đáo hạn lại nhận được thông báo: “Ông không được rút một đồng nào”.

Năm 2017, ông Lộ, một người dân tại tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, bỗng dưng trở thành tỷ phú khi nhận được khoản đền bù đất đai lên tới 5 triệu NDT (tương đương khoảng 18,6 tỷ đồng) do khu vực sinh sống nằm trong diện giải tỏa phát triển đô thị.

Với mục đích gửi ngắn hạn để sinh lời trong lúc chờ đợi mua nhà mới cho gia đình, ông Lộ quyết định gửi toàn bộ số tiền này vào một ngân hàng địa phương. Ông chọn gói quản lý tài chính kỳ hạn 1 năm, với cam kết hấp dẫn từ nhân viên ngân hàng là sẽ thu về khoảng 200.000 NDT (hơn 745 triệu đồng) tiền lãi mỗi năm.

28-1764335242-gui-186-ty-dong-tien-den-bu-dat-vao-ngan-hang-nguoi-dan-ong-soc-nang-vi-bi-tu-choi-thang-thung-khi-di-rut-tien-du-den-han.jpg
Hình minh họa.

Đúng một năm sau, vào thời điểm đáo hạn, ông Lộ hồ hởi đến ngân hàng để rút cả gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, thay vì nhận được tiền, ông lại nhận về thông báo gây sốc: tài khoản của ông đã bị “đóng băng” và ông chỉ có thể rút tiền sau… hai năm nữa.

Bức xúc và choáng váng, ông Lộ khẳng định chưa từng nhận được bất kỳ thông báo nào về việc gia hạn hay phong tỏa tài khoản. Dù đã yêu cầu gặp quản lý cấp cao để làm rõ, ông liên tục bị từ chối với lý do vị này bận công tác. Trong khi đó, thời hạn đặt cọc mua nhà mới của gia đình ông Lộ đang đến gần, khiến ông càng thêm lo lắng kế hoạch đổ vỡ.

Không chấp nhận lời giải thích mập mờ từ ngân hàng, ông Lộ đã quyết liệt liên hệ với phóng viên và báo cáo sự việc với cảnh sát địa phương.

Dưới sự chứng kiến của gia đình, phóng viên và lực lượng chức năng, giám đốc chi nhánh ngân hàng cuối cùng mới xuất hiện và giải thích nguyên nhân.

Lãnh đạo ngân hàng thừa nhận đã có sự thiếu sót trong việc thông báo cho khách hàng và cho biết người phụ trách lập hồ sơ cho ông Lộ đã nghỉ việc, dẫn đến chậm trễ bàn giao. Tuy nhiên, điều khiến ông Lộ thực sự sửng sốt là: nhân viên giao dịch khi ấy đã tự ý nâng cấp gói quản lý tài chính của ông từ kỳ hạn 1 năm lên 3 năm.

Giám đốc giải thích, với sản phẩm kỳ hạn 3 năm này, tiền của khách hàng sẽ bị phong tỏa và chỉ được nhận đủ lãi nếu gửi đúng thời hạn. Do chưa đến hạn, ông Lộ không thể rút tiền.

Cảm thấy quyền lợi bị xâm phạm nghiêm trọng, ông Lộ đã gửi đơn kiện lên tòa án địa phương, yêu cầu ngân hàng phải hoàn trả toàn bộ 5 triệu NDT tiền gốc và phần lãi suất cam kết ban đầu để kịp mua nhà.

Sau nhiều phiên xét xử và hòa giải, tòa án đã đưa ra phán quyết cuối cùng: Ngân hàng phải trả lại toàn bộ 5 triệu NDT tiền gốc cho ông Lộ. Mặc dù vậy, ông Lộ sẽ không nhận được khoản lãi cam kết do sản phẩm tài chính đã bị làm sai lệch ngay từ đầu. Ngân hàng đã chấp nhận phán quyết, thừa nhận lỗi do quản lý nhân viên thiếu chặt chẽ.

Dù phải chịu tổn thất không nhỏ và ảnh hưởng đến niềm tin khách hàng, ngân hàng tại Quảng Tây cho biết sẽ điều chỉnh lãi suất ưu đãi và siết chặt quy trình kiểm soát nhân viên để trấn an dư luận.

Về phần mình, ông Lộ đã rút ra bài học xương máu: dù giao dịch tại bất kỳ ngân hàng nào, khách hàng cũng cần đọc kỹ hợp đồng, yêu cầu bản sao giấy tờ rõ ràng và kiểm tra tài khoản định kỳ để bảo vệ quyền lợi cá nhân.

QT (SHTT)