Thế giới

Mang iPhone đi sửa, cô gái bàng hoàng phát hiện ảnh nóng của mình trong điện thoại bị nhân viên Apple phát tán trên Facebook

Apple phải chi hàng triệu USD trong thỏa thuận bồi thường cho một phụ nữ ở Oregon (Mỹ), sau khi nhân viên sửa chữa đăng ảnh nhạy cảm của cô lên Facebook.

Theo truyền thông Mỹ, người phụ nữ chưa xác định danh tính gửi iPhone cho Apple sửa chữa vào năm 2016.

Theo hồ sơ vụ án do trang tin Motherboard tiếp cận, hai nhân viên sửa chữa đã đăng "10 tấm ảnh cô gái trong tình trạng khỏa thân và một video nhạy cảm" trên trang Facebook cá nhân của cô.

Mang iPhone đi sửa, cô gái bàng hoàng phát hiện ảnh nóng của mình trong điện thoại bị nhân viên Apple phát tán trên Facebook

Hồ sơ tòa án cho biết nạn nhân chỉ phát hiện ra vụ việc khi một trong những người bạn báo cho cô biết rằng những tấm ảnh khỏa thân của cô đã được đăng tải trên Facebook.

Cô đã xóa ảnh, video ngay lập tức và dọa kiện Apple xâm phạm quyền riêng tư và gây tổn hại tinh thần. Trong vụ việc, hai kẻ đăng tải ảnh, video của nạn nhân làm việc cho Pegatron, một công ty thường đảm nhận dịch vụ sửa chữa cho các sản phẩm của Apple.

Theo Vice, trong nhiều năm Apple nêu lý lẽ họ cần kiểm soát chặt chẽ ai có thể sửa điện thoại iPhone à các sản phẩm khác của hãng. Một trong những lập luận quan trọng của Apple là việc các công ty "không được cấp phép" sửa chữa iPhone sẽ dẫn tới xâm phạm quyền riêng tư và gây rắc rối an ninh.

Tuy vậy, vụ việc kể trên cho thấy ngay cả khi Apple kiểm soát chặt chẽ hạ tầng sửa chữa, hãng này vẫn không thể ngăn chặn việc khách hàng bị xâm phạm đời tư, theo Motherboard.

Vụ việc được tiết lộ do Apple, Pegatron và công ty bảo hiểm AGLIC xảy ra tranh chấp. Trong vụ kiện của nạn nhân, Apple được coi là "khách hàng" của Pegatron, không phải là một bên liên quan. Apple đã nỗ lực và thành công trong việc ngăn chặn tiết lộ thông tin vụ kiện.

Apple được cho là đã trả tiền bồi thường, Pegatron sau đó hoàn trả số tiền này, nhưng công ty bảo hiểm AGLIC đã từ chối thanh toán khoản bồi thường bảo hiểm.

Hiện chưa rõ khoản tiền bồi thường cụ thể được trả cho nạn nhân là bao nhiêu, tuy vậy hồ sơ toàn án cho thấy nạn nhân đã nhận được hai khoản tiền tổng cộng gần 6 triệu USD.

Đây không phải lầm đầu tiên nhân viên Apple hay các công ty làm việc cho hãng này gây ra những vụ việc xâm phạm đời tư khách hàng.

Hồi năm 2019, một nhân viên Apple gửi ảnh của khách hàng vào thiết bị cá nhân của anh ta. Trước đó vào năm 2016, Apple cũng sa thải một nhóm nhân viên tại Australia, sau khi phát hiện bằng chứng cho thấy họ mở website chia sẻ hình ảnh của khách hàng.

Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)