-
Hiện trường tai nạn xe khách và xe tải trên cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn: Nghẹt thở giải cứu 2 tài xế kẹt trong cabin -
Phát hiện người đàn ông tử vong trước sân nhà, trên lưng vẫn đeo bình phun thuốc sâu -
Tài xế Mercedes "dính cồn" gấp 2,8 lần mức kịch khung, bị phạt 54 triệu đồng trong đêm Noel -
"Cú sốc" tất niên: Nhân viên bốc trúng 365 ngày nghỉ phép có lương và màn thương lượng "cân não" với sếp -
Sai lầm từ bữa sáng: 6 "thủ phạm" khiến phụ nữ sau tuổi 30 tích mỡ thần tốc và tàn phá nhan sắc -
Tin đồn "đóng cửa hàng loạt cây xăng" ở Vành đai 1 Hà Nội: Sự thật phía sau khiến nhiều người ngỡ ngàng -
Đã tìm ra chủ nhân chiếc xe ở hiện trường vụ thi thể bốc cháy trong nghĩa trang, lộ dấu hiệu kỳ lạ -
Miền Bắc rét đỉnh điểm, có nơi dưới 8 độ C -
Lời khai của 3 đối tượng bịt mặt xông vào công ty đâm 1 người tử vong, hé lộ nguồn cơn sự việc -
Vụ người phụ nữ giả chết 5 năm: Bí ẩn di cốt trong mộ giả, hé lộ cuộc gọi trước ngày công bố bí mật
Thế giới
24/03/2021 16:21Oanh tạc cơ Nga gặp sự cố bệ phóng, ba người chết
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận ba thành viên tổ lái máy bay Tu-22M3 thiệt mạng do "sự cố" hệ thống ghế phóng thoát hiểm.
RIA Novosti đưa tin vụ tai nạn xảy ra khi chiếc Tu-22M3 đang chuẩn bị cho một chuyến bay huấn luyện tại căn cứ Shaykovka. Trong khi đó, TASS cho biết ghế phóng thoát hiểm của oanh tạc cơ gặp sự cố và bất ngờ kích hoạt khi hai động cơ của máy bay đã được khởi động trên mặt đất.
Hiện chưa rõ ghế phóng được kích hoạt có chủ đích hay do sự cố nằm ngoài ý muốn. Một thành viên thứ tư trong tổ lái sống sót và đã được đưa tới cơ sở y tế cấp cứu, nhưng không rõ người này bị phóng ra ngoài hay vẫn ở trên máy bay.
TV Zvezda, kênh truyền hình chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, cho biết ba thành viên tổ lái thiệt mạng do độ cao không an toàn để mở dù sau khi bị phóng ra ngoài.
Tổ lái trên oanh tạc cơ Tu-22M3 gồm bốn người, hai phi công ngồi cạnh nhau ở hàng ghế trước, hoa tiêu và sĩ quan điều khiển vũ khí ngồi phía sau.
Bốn thành viên tổ bay ngồi trên ghế có hệ thống phóng thoát hiểm KT-1M, chỉ huy máy bay có thể kích hoạt quá trình phóng thoát hiểm cho các thành viên khác. Theo Interfax, đây là điều đã xảy ra trong vụ tai nạn.
Máy bay cần di chuyển với tốc độ 128km/h để hệ thống phóng thoát hiểm có thể hoạt động an toàn ở độ cao dưới 65m. Máy bay Tu-22M3 thường đạt tốc độ 370km/h khi cất cánh.
Theo The Drive, những mô tả trên khớp với báo cáo cho thấy hệ thống phóng đã được kích hoạt sau khi động cơ khởi động, nhưng oanh tạc cơ chưa di chuyển. Ngay cả khi máy bay đã di chuyển, nó cũng khó có thể đạt vận tốc đủ để đảm bảo hệ thống phóng an toàn. Oanh tạc cơ hiện đại thường được trang bị ghế có hệ thống phóng không yêu cầu tốc độ hay độ cao tối thiểu cần đạt để đảm bảo an toàn.
Một trong những người thiệt mạng trong vụ tai nạn là một chỉ huy trung đoàn, có mặt trên máy bay làm nhiệm vụ huấn luyện, TASS dẫn nguồn tin giấu tên cho biết. Lực lượng Không quân Nga đã cử đội điều tra tới căn cứ quân sự để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.
Nga hiện có khoảng 60 oanh tạc cơ Tu-22M3 tại ba căn cứ quân sự Belaya, Olenyegorsk và Shaykovka, và một số mẫu máy bay này tại căn cứ huấn luyện Ryazan.
Vụ tai nạn chết người gần đây nhất liên quan tới oanh tạc cơ Tu-22M3 xảy ra hôm 22/01/2019, khi một chiếc máy bay gặp nạn khi hạ cánh trong điều kiện bão tuyết ở căn cứ không quân Olenegorsk tại vùng Murmansk. Ba thành viên tổ lái thiệt mạng và một người sống sót trong vụ việc này.
Hồ Anh (Nguoiduatin.vn)
- Hiện trường tai nạn xe khách và xe tải trên cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn: Nghẹt thở giải cứu 2 tài xế kẹt trong cabin (10:27)
- Bi kịch rúng động: Cựu cầu thủ bóng đá rơi từ cáp treo cao 70m xuống đất, tử vong trước mắt vợ (10:23)
- Phát hiện người đàn ông tử vong trước sân nhà, trên lưng vẫn đeo bình phun thuốc sâu (10:16)
- Tài xế Mercedes "dính cồn" gấp 2,8 lần mức kịch khung, bị phạt 54 triệu đồng trong đêm Noel (10:00)
- Sự thật phía sau vỏ bọc "mua bán nợ": Lời thú nhận muộn màng của "ông trùm" Được Đất Bắc (35 phút trước)
- Tiểu thương tại chùa cổ Thái Lan kêu trời vì khách "gần như biến mất" (44 phút trước)
- VĐV chủ nhà Thái Lan kiện ban tổ chức SEA Games 33 vì cho rằng bị... xử ép (49 phút trước)
- Vì sao Haaland quyết định gắn tương lai với Man City bằng bản hợp đồng 9 năm? (53 phút trước)
- Sai lệch hiếm hoi của những chiếc đồng hồ chính xác nhất hành tinh (59 phút trước)
- "Cú sốc" tất niên: Nhân viên bốc trúng 365 ngày nghỉ phép có lương và màn thương lượng "cân não" với sếp (1 giờ trước)