-
Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội
-
Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên
-
Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường
-
Từ Lee Min Ho đến Song Joong Ki, thời câu view kiếm tiền từ sao hạng A đã qua rồi
-
Bọc bạt kín như bưng, hai ô tô ở Thái Nguyên vẫn "mất tích" trong mưa ngập
-
Đêm trắng giữ đê ở Bắc Ninh, hàng nghìn người căng mình gia cố chống lũ
-
Cảnh sát, quân đội vào vùng ngập lụt lịch sử: "Không sao, có chú đây rồi"
-
Cảnh báo: Ngày càng nhiều nhân viên văn phòng trốn làm đi chơi pickleball!
-
Taylor Swift bị ruồng bỏ vẫn làm nên lịch sử, cả loạt siêu sao "ra chuồng gà"
-
Trực thăng Không quân cứu trợ 5 em bé mắc kẹt trên nóc nhà ở Lạng Sơn
Thế giới
21/03/2019 03:40Phi công Lion Air tìm sổ hướng dẫn xử lý sự cố trước khi máy bay rơi

Ba nguồn tin của Reuters hôm nay hé lộ những thông tin thu được từ thiết bị ghi âm buồng lái chuyến bay 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air rơi tại biển Java ngày 29/10/2018. Chỉ hai phút sau khi cất cánh, cơ phó báo cáo về "vấn đề điều khiển bay" cho kiểm soát không lưu.
Máy bay cảnh báo các phi công rằng nó đang bị thất tốc (luồng khí đi qua cánh máy bay quá yếu để tạo ra lực nâng) và chúc mũi máy bay xuống. Cơ trưởng cố gắng ngóc mũi máy bay lên, nhưng hệ thống vẫn đánh giá sai rằng máy bay đang bị thất tốc nên tiếp tục can thiệp.
Cơ trưởng yêu cầu cơ phó điều khiển máy bay trong khi ông xem sổ tay hướng dẫn liệt kê các trường hợp bất thường để tìm giải pháp.
Trong những phút cuối của chuyến bay xấu số, cơ phó dường như trở nên tuyệt vọng, cách anh này điều khiển máy bay được đánh giá là kém hơn so với cơ trưởng. "Giống như bài kiểm tra có 100 câu hỏi và khi hết thời gian, bạn chỉ trả lời được 75 câu", một nguồn tin nói. "Vì vậy, bạn hoảng loạn. Thời gian sắp hết".
Khi nhận thấy không thể cứu được máy bay, cơ trưởng người Ấn Độ im lặng còn cơ phó người Indonesia nói "Allahu Akbar" (Thượng đế vĩ đại) - cụm từ tiếng Arab phổ biến ở quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi. Máy bay sau đó rơi xuống biển, khiến 189 người thiệt mạng.
Một phi hành đoàn khác điều khiển chiếc máy bay này vào tối trước đó đã gặp vấn đề tương tự nhưng xử lý được. Tuy nhiên, họ không chuyển thông tin về sự cố cho phi hành đoàn tiếp theo.
Boeing ngày 20/3 từ chối bình luận vì cuộc điều tra vẫn đang diễn ra. Họ cho biết có văn bản nêu quy trình để xử lý tình huống này.
Dòng 737 MAX của Boeing đang bị nghi ngờ về độ an toàn và bị ngừng bay trên toàn thế giới sau khi máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines rơi ngày 10/3. Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges hôm 17/3 cho biết theo dữ liệu được tải xuống từ hộp đen, vụ tai nạn Ethiopian Airlines có những điểm tương đồng rõ ràng với vụ tai nạn Lion Air.
Các nghi vấn tập trung vào Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS) được lắp đặt trên dòng Boeing 737 MAX, được thiết kế để tự động hướng mũi máy bay xuống nếu phi cơ có nguy cơ bị thất tốc. Giới chuyên gia đánh giá MCAS có thể đã nhận được dữ liệu sai từ cảm biến nên nó kích hoạt dù máy bay không bị thất tốc, khiến phi công gặp khó khăn trong việc kiểm soát phi cơ.
Theo Phương Vũ (VnExpress.net)








- Người phụ nữ thuê trọ 15 năm, thấy chủ nhà được đền bù giải tỏa 9,6 tỷ đồng lập tức đòi chia phần: “Tôi xứng đáng được một nửa” (1 giờ trước)
- Cửa hàng điện tử ở Hà Nội cháy dữ dội (1 giờ trước)
- Người đàn ông ở TP HCM bị cướp giật dây chuyền vàng trị giá 100 triệu đồng (1 giờ trước)
- Suýt ngất khi biết đây là phòng của một nữ sinh 2k1! (1 giờ trước)
- "Ông hoàng nhạc sến" Vbiz: Bỏ 1 triệu đô mua bảo hiểm trinh tiết, đúc tượng chính mình từ 1.000 cây vàng (1 giờ trước)
- Toàn cảnh lễ đón Tổng Bí thư Tô Lâm thăm cấp Nhà nước CHDCND Triều Tiên (1 giờ trước)
- VIDEO: Người dân chen chúc xếp hàng mua vàng khi giá vượt 142 triệu đồng/lượng (1 giờ trước)
- Ông bố trẻ khóc nức nở vì con trai học tiểu học, nhưng vợ ngồi cạnh lại cười khúc khích: Chuyện gì đây? (1 giờ trước)
- "Cậu bé đẹp nhất thế giới" William Franklyn-Miller giờ ra sao? (1 giờ trước)
- Bộ GD-ĐT yêu cầu xử lý vụ thầy giáo bóp cổ đồng nghiệp ngay trong trường (1 giờ trước)




