-
Cô dâu, chú rể cùng người nhà gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng: Danh tính và tình trạng các nạn nhân hiện tại? -
Giá vàng trong nước đồng loạt giảm -
Ngân hàng dừng gói vay ưu đãi mua nhà cho người trẻ: Lãi suất tăng vọt, giấc mơ an cư thêm xa vời -
Tại sao mỡ máu tăng cao dù đã kiêng dầu mỡ? Bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" không ai ngờ tới -
Choáng ngợp trước những "hôn lễ thế kỷ" tiêu tốn hàng tỷ USD của giới siêu giàu: Khi tiền bạc chỉ là con số -
Trước bút bi Thiên Long, hàng loạt thương hiệu Việt "vang bóng một thời" đã rơi vào tay nước ngoài -
5 sai lầm khi uống nước cam có thể gây phản tác dụng, bạn cần biết! -
Cà chua tăng giá kỷ lục tại chợ Hà Nội: 85.000 đồng/kg vẫn bán sạch, bà nội trợ "choáng váng" -
Miền Bắc đối diện đợt rét đậm, rét hại lịch sử vào dịp Tết Nguyên đán 2026 -
Giữa nghi vấn rạn nứt hôn nhân với chồng trẻ, "cô dâu 62 tuổi" Thu Sao gây choáng với diện mạo mới hậu "dao kéo"
Thế giới
18/03/2024 00:25'Quá chán' vì nhiều tiền, tỷ phú Úc ôm tham vọng đưa tàu Titanic 'trở lại từ đáy biển sâu'

Cảm hứng đóng tàu
Trong hơn một thập kỷ, tỷ phú người Úc Clive Palmer đã ôm ấp kế hoạch đóng tàu Titanic II – bản sao của con tàu xấu số bị chìm năm 1912 với hơn 2.200 người trên tàu.
Tai nạn hàng hải Titanic năm đó đã tước đi sinh mạng của hơn 1.000 người, chỉ khoảng 700 người sống sót. Nó đã trở thành một trong những chuyến đi thảm khốc nhất lịch sử thế giới. Tuy nhiên, giờ đây, tàu Titanic lại trở thành ý tưởng và tham vọng của một tỷ phú có sở thích đi du lịch biển.
Palmer lần đầu tiên đưa ra kế hoạch cho Titanic II vào năm 2012 và một lần nữa vào năm 2018.
Sáu năm sau, ông bắt đầu thực hiện lại kế hoạch, khởi động dự án trong cuộc họp báo tại Nhà hát Opera Sydney, giữa những bến cảng nổi tiếng của thành phố.
Nhiều người tò mò đã đặt ra câu hỏi về động lực đằng sau của tỷ phú này.

Phát biểu trước truyền thông, ông Palmer nói một cách thẳng thắn – trên cương vị của một người kiếm được gần nửa tỷ đô la tiền từ quyền khai thác mỏ mỗi năm – rằng: “Đóng tàu Titanic thú vị hơn nhiều so với việc ngồi ở nhà và đếm tiền”.
Đối với Palmer, điều đau đầu không phải là làm thế nào để kiếm tiền mà là tiêu tiền vào đâu.
Khi ông lần đầu tiên thực hiện ước mơ đóng một phiên bản tàu Titanic cách đây hơn một thập kỷ, nhiều người cho rằng ông đủ giàu và lập dị để thực hiện điều đó.
Nhưng đại dịch ập đến và dự án trị giá hàng triệu đô la này đã bị tạm dừng khi các cảng đóng cửa và hành khách đánh giá lại mức độ chấp nhận rủi ro của họ khi bị cách ly trên biển.
Palmer, chủ tịch công ty Blue Star Line đứng đằng sau dự án Titanic, cũng có những vấn đề khác về pháp lí.
Trong những năm gần đây, ông đã đệ đơn nhiều vụ kiện đối với chính quyền tiểu bang và liên bang.
Ông đã phản đối chính quyền bang Tây Úc về quyết định đóng cửa biên giới trong thời gian xảy ra đại dịch. Ông cũng đòi chính quyền bang bồi thường hàng tỷ đô la vì vấn đề liên quan đến một dự án quặng sắt.
Hiện ông Palmer đang đưa vụ việc ra tòa án quốc tế, yêu cầu chính phủ liên bang bồi thường gần 200 tỷ USD.
Khi đại dịch đi qua và các tàu du lịch một lần nữa lại ra khơi, Palmer cho biết đã đến lúc phải sống lại giấc mơ Titanic của mình.
“Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng sau những trì hoãn không lường trước được trên toàn cầu, chúng tôi đã hợp tác lại với các đối tác để biến giấc mơ Titanic ll thành hiện thực. Hãy để cuộc hành trình bắt đầu”, ông Palmer nói trong một thông cáo báo chí.
Các kế hoạch này rất giống với các lần trước, được kiểm tra để đảm bảo chúng tuân thủ các quy định hiện hành.
Các cuộc đấu thầu đang bắt đầu với kế hoạch xác nhận một nhà đóng tàu vào cuối năm nay, sau đó sẽ bắt đầu công việc vào quý đầu tiên của năm 2025.
Hi vọng Titanic tái sinh
Hiện tại, Palmer hy vọng các nhà thầu trúng thầu sẽ có trụ sở tại Châu Âu. Ông nói với các phóng viên rằng ông không tin rằng các tiêu chuẩn của phía Trung Quốc sẽ đáp ứng được nhiệm vụ này.
Tại buổi ra mắt, nhóm của ông đã chiếu một đoạn video dài 8 phút, cho thấy cách bố trí của con tàu và diện mạo của mỗi phòng, cùng với các diễn viên mặc trang phục cổ xưa.
Một phát ngôn viên cho biết hành khách sẽ được khuyến khích ăn mặc theo phong cách những năm 1900, nhưng điều đó không bắt buộc.
Con tàu sẽ dài 269 mét, rộng 32,2 mét – rộng hơn một chút so với nguyên bản. Sức chứa sẽ là 2.345 hành khách trải rộng trên chín tầng với 835 cabin. Gần một nửa trong số đó sẽ được dành cho hành khách hạng nhất.

Hành khách hạng ba sẽ được thưởng thức món hầm và nghiền tại những chiếc bàn dài trong phòng ăn chung – giống như trên chiếc thuyền ban đầu – mặc dù một phát ngôn viên cho biết những bữa ăn khác cũng sẽ được cung cấp cho những ai muốn có trải nghiệm “kém chân thực” hơn.
Hơn một thế kỷ sau khi tàu Titanic bị chìm, các nhà nghiên cứu và sử học vẫn bị thu hút bởi câu chuyện đằng sau sự kiện này.
Thảm kịch đã truyền cảm hứng cho bộ phim bom tấn đoạt giải Oscar năm 1997 của James Cameron “Titanic”, với sự tham gia của Leonardo DiCaprio và Kate Winslet, đồng thời đã mê hoặc những nhà thám hiểm nghiệp dư bị thu hút bởi xác tàu đắm.
Một nhiệm vụ như vậy đã kết thúc trong bi kịch vào tháng 6 năm ngoái khi cả 5 hành khách trên tàu lặn Titan đều thiệt mạng khi con tàu nổ thảm khốc trên đường tới xác Titanic.
Palmer muốn tái tạo con tàu Titanic – tất nhiên là không có kết cục bi thảm – và ông cũng muốn hòa bình thế giới.
“Titanic ll là thứ có thể mang lại hòa bình. Nó có thể là con tàu hòa bình giữa tất cả các quốc gia trên thế giới. Hàng triệu người đã mơ ước được đi trên đó, nhìn thấy con tàu ở cảng và trải nghiệm vẻ uy nghi độc đáo của con tàu này. Titanic ll sẽ là con tàu biến những giấc mơ đó thành hiện thực”, Palmer nói.
Theo Tất Đạt (Nhịp Sống Thị Trường)
- Cô dâu, chú rể cùng người nhà gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng: Danh tính và tình trạng các nạn nhân hiện tại? (13:42)
- Bất ngờ lớn tại SEA Games 33: Nhà vô địch cầu lông thế giới chỉ giành HCĐ cùng đội tuyển Thái Lan (13:38)
- Đàm Vĩnh Hưng "không trai gái", cuộc sống sau 4 năm ly hôn vợ đại gia hơn 17 tuổi gây bất ngờ (13:35)
- Tai nạn thương tâm trên cao tốc: Người trong một gia đình đi đám cưới về thì gặp nạn (2 giờ trước)
- Giá vàng trong nước đồng loạt giảm (2 giờ trước)
- Honda chính thức mở bán "huyền thoại côn tay" 100cc mới giá 24 triệu đồng: Hạ đo ván Yamaha Exciter (2 giờ trước)
- Hơn 1.800 nghệ sĩ và KOL Trung Quốc bị điều tra trốn thuế (2 giờ trước)
- Nhật Bản "choáng váng" vì nhận hơn 830 triệu USD tài sản vô chủ giữa lúc dân số già hóa trầm trọng (2 giờ trước)
- Hà Nội: Hỗn loạn cảnh phụ huynh "hô hào" nhau quay xe bỏ chạy khi thấy CSGT xử lý đi ngược chiều (2 giờ trước)
- Nghi vấn Hải Nam - Jun Vũ rạn nứt: Đàng trai bật khóc trên sóng truyền hình, bức xúc lên tiếng bảo vệ "bạn gái tin đồn" (2 giờ trước)