-
Cận cảnh dàn xe tăng, xe thiết giáp, ngư lôi lần đầu xuất hiện tại triển lãm lớn nhất lịch sử
-
Công bố kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của xăng E10 với ô tô, xe máy
-
Cùng đi xem xe, người đàn ông bỏ lại bạn gái rồi lấy xe máy phóng mất hút
-
Cô bé từng xuất hiện trong trận Chung kết Olympia 19 năm trước giờ đã thành Chị Đẹp, cuộc sống thay đổi 180 độ
-
Danh tính nam thanh niên xăm trổ thách thức công an tại chốt bảo vệ sơ duyệt A80
-
Bức ảnh nghiệt ngã: Người trao giải và người nhận giải Miss Audition 2006 đều vướng lao lý
-
TP HCM: Cán bộ, công chức thôi việc sau sắp xếp có thể vay đến 300 triệu đồng
-
Ô tô bất ngờ "sụt hố" trên phố Đội Cấn, Hà Nội
-
Lần đầu tiên người dân có thể bán vàng miếng với giá 127 triệu/lượng
-
Bão số 6 khả năng sắp hình thành, trọng tâm mưa lớn ở miền Trung
-
Vụ 8 cán bộ Quảng Ninh làm lộ bí mật nhà nước: Sơ suất nhỏ có thể phạm điều nghiêm cấm
-
"Ông Ba Minh cưu mang vợ nhặt 11 năm" nhận 1,6 tỷ đồng: Tiền sẽ được sử dụng thế nào?
-
Nhà triệu USD cứ mưa là ngập, vì sao giá không ngừng tăng?
-
iPhone 17 hoàn toàn "mất tích" khỏi đại lý chính hãng Việt Nam
-
"Bảo bối" UAV đa năng ra mắt tại công trình kỷ lục Việt Nam: Vận tốc tối đa 200km/h, có thể mang cả tên lửa
-
Danh tính chàng chiến sĩ 'triệu view' đang gây sốt mạng xã hội dịp lễ 2/9
-
Clip thanh niên đâm bạn tử vong: Hé lộ nguyên nhân phát sinh trên bàn nhậu
-
Cục Cảnh sát kinh tế ra yêu cầu khẩn đối với bà Đào Thị Hương Lan
-
Loạt ngân hàng hướng dẫn cách liên kết tài khoản hưởng an sinh xã hội trên VNeID
-
Đề nghị truy tố các cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa liên quan đến các dự án Phúc Sơn
Thế giới
27/03/2024 19:27Thảm kịch với máy bay Nga khi phi công cho con cầm lái

Vào ngày 23/3/1994, vùng Kuzbass ở phía Nây nam Siberia đã bị sốc bởi một thảm kịch khủng khiếp: cách thành phố Mezhdurechensk vài kilomet, một chiếc Airbus A310-308 đang trên đường từ Moskva đến Hong Kong (Trung Quốc) đã bị rơi, toàn bộ 75 người trên máy bay đều thiệt mạng.
Ngày hôm đó, mọi thứ vẫn diễn ra như thường lệ. Chuyến bay SU593 của hãng hàng không Aeroflot, với chiếc phi cơ được đặt theo tên nhà soạn nhạc Mikhail Glinka, khởi hành từ sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moskva. Cơ trưởng là Andrey Danilov, cơ phó là Igor Piskaryov, còn cơ trưởng cứu hộ là Yaroslav Kudrinsky. Tổng cộng có 9 tiếp viên phục vụ trên phi cơ, cùng với các hành khách người Nga, Trung Quốc đại lục, Hong Kong/Trung Quốc, Đài Loan/Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Anh. Trong số hành khách còn có hai người con của phi công Kudrinsky.
Chuyến bay ban đầu diễn ra không có gì bất ngờ. Vài giờ sau, khi máy bay đến gần Novokuznetsk, hai con của phi công Kudrinsky được cho vào cabin.

Hồi đó, các phi công của Aeroflot sẽ được phép đưa gia đình lên máy bay và thậm chí vào buồng lái của mình mỗi năm một lần. Lần này, phi công Yaroslav Kudrinsky đưa hai người con của mình là Eldar (15 tuổi) và Yana (13 tuổi) vào buồng lái để tham quan khi chiếc máy bay đang ở độ cao hàng nghìn mét.
Cơ trưởng Piskaryov và phi công Vladimir Makarov đang ngồi trong buồng lái cũng không thấy phiền hà với sự xuất hiện của những đứa trẻ. Chuyện không có gì xảy ra nếu như Yaroslav không quyết định cho phép các con mình ngồi trên ghế sau tay lái và điều khiển chiếc máy bay chở sinh mạng hàng chục người.
Ban đầu chiếc máy bay cất cánh thuận lợi, đạt độ cao hợp lý và được kích hoạt chế độ lái tự động. Phi công Yaroslav hỏi con gái Yana xem có dám thử lái máy bay không. Nhìn ra ngoài cửa sổ ngắm ánh đèn thành phố, Yana vội vã rời khỏi buồng lái.
Nhưng cậu con trai Eldar thì tỏ ra hứng thú hơn nhiều. Cậu được ngồi vào ghế lái và thực hiện một số thao tác đơn giản. Điều khủng khiếp bắt đầu xảy ra khi Eldar vô tình kéo nút điều khiển xuống trong đúng 30 giây. Hành động này của cậu bé đã đưa hệ thống quay trở lại trạng thái điều khiển bằng tay và vô tình khiến cho độ nghiêng của máy bay bị ảnh hưởng.

Ngay lập tức, đèn báo được bật sáng để nhắc nhở các phi công về sự thay đổi này. Tuy nhiên, cả Kudrinsky và hai phi công còn lại do đã quen với chế độ cảnh báo bằng âm thanh khi chuyển chế độ trong các máy bay do Nga sản xuất vào thời điểm đó nên họ không hề nhận thấy đèn bật sáng và cứ thế để máy bay tiếp tục nghiêng.
Cho đến khi các phi công nhận thấy điều bất thường và cố giành lại quyền kiểm soát máy bay thì mọi thứ đã quá muộn.
"Sang trái! Sang trái! Phải! Bên trái! Bên trái! Trái đất đây! Eldar, ra ngoài đi! Ra ngoài đi, Eldar! Ra ngoài! Ra ngoài! Ra ngoài! Ra ngoài!”. Đây là những lời cuối cùng của phi hành đoàn để lại trong hộp đen ghi âm được tìm thấy sau vụ tai nạn.
Giống như hầu hết các máy bay thương mại, chiếc Airbus này không thể xử lý góc dốc như vậy, độ cao quá thấp khiến các phi công bất lực và chiếc máy bay cứ thế rơi tự do với vận tốc 70 m/s.
Chuyến bay SU593 đâm qua các ngọn cây mọc trên sườn núi ở Novokuznetsky Alatau và lao xuống. Chiếc máy bay bị phá hủy hoàn toàn và ngọn lửa bắt đầu bùng cháy, bao trùm lên tấn thảm kịch. Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.

Ngay lập tức người ta nghi ngờ có điều gì đó không ổn: sau khi máy bay đi qua Novokuznetsk, mặt đất không còn liên lạc được với phi hành đoàn nữa. Giữa trời đêm, các cảnh sát giao thông nhìn thấy một chiếc máy bay sượt qua đầu. Và sau đó, tại khu định cư Maly Maysas, lực lượng cứu hộ nhận thấy ánh sáng hắt trên bầu trời và quyết định di chuyển theo hướng đó.
Khu vực này không phải là nơi dễ tiếp cận với rừng và địa hình đầm lầy. Ngoài ra, ở Tây Siberia vẫn đang là mùa đông, nhiệt độ trung bình lúc đó là -20 độ C.
Lực lượng cứu hộ chỉ đến được địa điểm tai nạn lúc 6 giờ sáng hôm sau. Những gì họ chứng kiến thực sự kinh hoàng: phần còn lại cháy đen của chiếc máy bay chỏng chơ giữa lớp tuyết ngả màu vì nhiên liệu và đám cháy, các mảnh thi thể và đồ vật vương vãi khắp nơi. Xác máy bay tiếp tục cháy thêm 4 ngày nữa.

Ban đầu, hãng hàng không Aeroflot phủ nhận việc những đứa trẻ được cho vào buồng lái. Tuy nhiên, sau khi hộp đen được tìm thấy và khôi phục, bản ghi âm thu thập được đã tiết lộ toàn bộ cuộc hội thoại diễn ra bên trong, vạch trần sự thật về nguồn gốc tai nạn thảm khốc này.
Cuộc điều tra nguyên nhân của thảm họa mất một năm, đi đến kết luận có sự kết hợp chết người của nhiều tình huống. Trẻ em không chỉ được vào buồng lái mà còn được ngồi vào ghế cơ trưởng; những hành động sau đó của phi công không đúng, thiếu sự phối hợp; sự bất cẩn, thiếu chú ý, do đó không ai để ý đến tín hiệu đèn cảnh báo về việc tắt chế độ lái tự động; sự thiếu chuẩn bị của phi hành đoàn để xử lý trong những tình huống khắc nghiệt. Mô hình hóa tình huống khẩn cấp cho thấy rằng nếu phi công bật lại chế độ lái tự động, điều đó có thể đã đưa máy bay trở lại đường bay và tốc độ bình thường.
Ba mươi năm đã trôi qua kể từ vụ tai nạn. Kể từ đó, một cảnh báo đã xuất hiện trong tài liệu hướng dẫn của dòng máy bay A310 rằng chế độ lái tự động có thể ngừng hoạt động trong một số trường hợp nhất định. Và cũng kể từ đó, Aeroflot không đặt tên Mikhail Glinka cho bất kỳ máy bay nào khác của họ.
Theo Thu Hằng (Báo Tin Tức)








- Nhiều cảnh sát xuất hiện tại nhà "bầu" Đoan (28/08/25 23:57)
- Bốc thăm Champions League: Real đụng độ Man City, Liverpool (28/08/25 23:53)
- Cách nhận tiền ăn "Tết Độc lập" 2/9 do Nhà nước tặng, làm ngay các bước sau (28/08/25 22:59)
- Khoa Pug không nói suông: Đi kéo chân lần 2 vì gặp Hoa hậu Lương Thuỳ Linh? (28/08/25 22:30)
- 50 triệu đồng và màn gây sốc về báo hiếu của con rể với bố mẹ vợ (28/08/25 21:49)
- Robot hình người "Made in Vietnam" của tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm 1 việc bất ngờ tại công trình top 10 TG (28/08/25 21:21)
- Nóng: Chính phủ tặng quà bằng tiền mặt cho toàn dân ăn Tết Độc lập (28/08/25 20:55)
- Triển lãm HOT nhất dịp 2/9 đã mở cửa: Quy mô khủng chưa từng có, choáng ngợp với các màn biểu diễn và hoàn toàn MIỄN PHÍ (28/08/25 20:51)
- "Mưa đỏ" mang về 200 tỷ đồng (28/08/25 20:33)
- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội lên tiếng về sức khỏe của GS Ngô Bảo Châu (28/08/25 20:30)




