-
Ngày càng nhiều người mắc ung thư đại trực tràng: 4 thực phẩm trong tủ lạnh để lâu chính là “kẻ tiếp tay”
-
Một lần đổi đội trên sân Pickleball, tôi vô tình nghe được bí mật khiến bản thân rụng rời, không dám coi thường vợ như trước
-
Nước lũ sông Cầu dâng cao, hơn 5.000 người ở Hà Nội bị cô lập
-
Ô tô lao vào quán nhậu: Trước khi tông chết người, tài xế còn làm một việc nguy hiểm
-
Vụ bé trai ném dép làm hỏng thang máy chung cư: Đã rõ số tiền cụ thể 3 gia đình phải bồi thường
-
7 năm chờ nâng hạng, chứng khoán Việt sang trang mới
-
Tổng Bí thư Tô Lâm đến Bình Nhưỡng, Triều Tiên
-
Từ vụ bão quật sập hàng chục villa ở Hà Tĩnh: Lộ "tử huyệt" xây nhà ven biển
-
Tin lũ đặc biệt lớn trên sông Cầu, sông Thương, cảnh báo sạt lở 5 tỉnh miền Bắc
-
Thái Nguyên ngập chưa từng có: Bắc thang, trèo tường tiếp tế cơm cho trẻ mắc kẹt
Thế giới
11/01/2021 03:43Tiếng nổ xé ngang bầu trời Indonesia: Tuổi thọ máy bay có phải "thủ phạm" chính trong tai nạn thảm khốc?
Âm thanh lớn
Tất cả 62 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay của hãng Sriwijaya Air từ Jakarta đến đảo Borneo của Indonesia được cho là đã thiệt mạng sau khi các đội tìm kiếm cứu hộ vớt được các mảnh vỡ máy bay và thi thể người từ vùng biển ngoài khơi Jakarta - nơi máy bay được cho là đã rơi ngay sau khi cất cánh.
Hôm nay (10/1), các nhà chức trách Indonesia cho biết họ đã xác định được chính xác vị trí hộp đen của máy bay SJ182 giữa lúc các tàu hải quân, trực thăng và thợ lặn tiếp tục rà soát vùng biển cách khoảng 20 km về phía bắc Thủ đô Indonesia. Các thông tin sơ bộ cho biết máy bay SJ182 đã biến mất khỏi radar chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ Sân bay Soekarno Hatta của Jakarta.
Tư lệnh Quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto cho biết một đội tìm kiếm trên tàu hải quân Rigel đã xác định được tín hiệu từ hộp đen máy bay và tín hiệu này phù hợp với tọa độ từ lần liên lạc cuối cùng của các phi công trước khi máy bay mất tích. Các thợ lặn cũng đã thu hồi được nhiều mảnh vỡ máy bay, áo phao, quần áo và hành lý ở độ sâu 23m.
Tư lệnh Tjahjanto cho biết: “Chúng tôi nhận được báo cáo từ đội thợ lặn rằng tầm nhìn dưới nước khá tốt và dễ nhìn, điều này sẽ giúp phát hiện ra một số bộ phận của máy bay dễ dàng hơn. Chúng tôi chắc chắn rằng đó là địa điểm máy bay gặp nạn."
Trả lời tờ The Australian, một ngư dân có tên Hendrik cho biết anh đang đánh cá dưới trời mưa lớn gần đảo Lancang thì nghe thấy "âm thanh lớn 'xé ngang bầu trời' chỉ cách đó khoảng 50m và thấy một đợt sóng khổng lồ".
"Tôi rất sợ và phải tập trung giữ cho thuyền của mình ổn định. Nhưng sau khi nước lặng, tôi thấy nhiều mảnh rác," anh nói.
Cảnh sát Jakarta xác nhận các bộ phận cơ thể cũng đã được trục vớt từ địa điểm nghi là nơi máy bay rơi ở quần đảo Thousand trong khi các thợ lặn tinh nhuệ của hải quân đã được triển khai để tìm kiếm thêm những phần thi thể còn lại.
Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã gửi lời chia buồn đến thân nhân của các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay SJ182, ông viết trên Twitter: "Tôi xin gửi lời cầu nguyện và cảm thông tới tất cả gia đình và người thân của hành khách và phi hành đoàn."
Tuổi thọ máy bay
Thảm họa hàng không lần này của Indonesia xảy ra 27 tháng sau vụ tai nạn khiến 189 người thiệt mạng. Vào thời điểm đó, một chiếc máy bay Boeing 737 Max mới của Lion Air đã lao xuống biển Java chỉ 12 phút sau khi cất cánh từ Jakarta do trục trặc kĩ thuật. Một chiếc Boeing 737 Max khác cũng gặp nạn ở Ethiopia 5 tháng sau đó, khiến tất cả 157 người trên khoang thiệt mạng. Mẫu máy bay này đã bị cấm bay từ tháng 3/2019 cho đến tháng 12/2020.
Mẫu máy bay Boeing 737-500 của Sriwijaya được cho là có tuổi thọ cao hơn mẫu Boeing 737 Max. Dữ liệu theo dõi do Flightradar24 công bố cho thấy chiếc máy bay 26 tuổi đã lao xuống từ độ cao hơn 3.000m trong vòng chưa đầy một phút chỉ 4 phút sau khi cất cánh.
Năm ngoái, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đã hủy bỏ các quy định giới hạn tuổi thọ của máy bay được phép bay trên các tuyến chở khách. Tuy nhiên, nhà phân tích hàng không Alvin Lie cho biết tuổi thọ của máy bay không phải là vấn đề nếu máy bay được bảo dưỡng đúng cách.
Ông Lie, cũng là ủy viên của văn phòng thanh tra, cho biết Sriwijaya Air là hãng máy bay có tiếng nghiêm ngặt trong việc bảo dưỡng máy bay. Dù vậy, dường như hãng này đang gặp căng thẳng về tài chính khi đại dịch COVID-19 tàn phá thị trường hàng không của Indonesia.
"Sriwijaya Air có tình hình tài chính rất tồi tệ nên họ có thể không đầu tư quá nhiều vào việc bảo trì. Hoặc có thể các phi công và kỹ sư bị cắt giảm lương khiến họ không đảm bảo được chất lượng. Kinh phí hạn hẹp cũng ảnh hưởng tới việc mua các phụ tùng thay thế," ông nói.
Ông Lie cho biết dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy máy bay đã lao xuốn thẳng đứng sau khi bay theo đường zíc zắc sang trái, sang phải rồi lại sang trái. "Rất có thể những người bên trong đã bất tỉnh ngay cả trước khi máy bay va chạm với mặt nước", ông nói.
Hàng không của Indonesia đã gặp nhiều vấn đề về an toàn tới tận tháng 6/2018, EU mới dỡ bỏ lệnh cấm năm 2007 đối với tất cả các hãng hàng không Indonesia, trừ các hãng hàng không lớn như Garuda.
Máy bay SJ182 đã rời sân bay Soekarno Hatta lúc 2h36 chiều (giờ địa phương) để đến Pontianak ở Tây Kalimantan với 62 người trên khoang bao gồm 7 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh.
Theo Tất Đạt (Doanh Nghiệp & Tiếp Thị)








- Uống nước chanh mỗi ngày để “diệt tận gốc” ung thư, 3 tháng sau người phụ nữ nhận kết quả bất ngờ (9 phút trước)
- Anh trai bại não vượt trăm cây số, mang thuốc cho em gái từng oán giận mình (12 phút trước)
- Không khí lạnh dồn dập tràn về trong tháng 10, miền Bắc đón rét đầu mùa ra sao? (13 phút trước)
- Hệ lụy khó lường từ búp bê Kumanthong (23 phút trước)
- "Say Hi" mùa 2: Cặp Anh trai "lò vi sóng" thất bại, cả đội đồng loạt níu kéo (28 phút trước)
- Người mẫu 30 tuổi tiết lộ cuộc gặp thân mật với Lamine Yamal (29 phút trước)
- Lãnh tụ tối cao Iran dỡ bỏ mọi giới hạn về tầm bắn của tên lửa (30 phút trước)
- Việt Nam đối diện nguy cơ thiếu điện rất cao (33 phút trước)
- Ba "ông trùm" Hà Nội dựng sòng bạc xuyên quốc gia, rửa tiền hơn 500 tỷ đồng (40 phút trước)
- Đề nghị miễn phí đường bộ cho xe cứu trợ (45 phút trước)




