Từng là biểu tượng rực rỡ của làng mốt thế giới và là người tiên phong trong nền kinh tế người ảnh hưởng, Chiara Ferragni hiện đang phải đối mặt với bước ngoặt đen tối nhất sự nghiệp khi đứng trước vành móng ngựa với cáo buộc trục lợi từ lòng tin của công chúng.

Thay vì những sàn diễn thời trang xa hoa hay những thảm đỏ rực rỡ ánh đèn, "biểu tượng phong cách" Chiara Ferragni vừa xuất hiện lặng lẽ trong bộ vest kín đáo tại hành lang Cung điện Công lý ở Milan. Nhà thiết kế 38 tuổi, người từng sở hữu đế chế kinh doanh trị giá hàng chục triệu đô la, hiện đang phải đối diện với mức án 20 tháng tù giam vì tội lừa đảo người tiêu dùng.

22-1766374024-tu-nu-hoang-thoi-trang-den-nguy-co-ngoi-tu-vu-be-boi-an-chan-tien-tu-thien-cho-tre-em-ung-thu-chan-dong-cua-sieu-kol-chiara-ferragni.jpg

Vụ bê bối mang tên "Pandorogate" bắt nguồn từ chiến dịch hợp tác vào năm 2022 giữa thương hiệu của Ferragni và hãng bánh Balocco. Theo đó, loại bánh pandoro "Giáng sinh Hồng" mang nhãn hiệu của cô được bán với giá 11 đô la, gấp đôi so với giá thông thường. Các thông tin quảng bá trên mạng xã hội khiến 28 triệu người theo dõi tin rằng một phần doanh thu sẽ được quyên góp cho bệnh viện nhi Regina Margherita ở Turin để điều trị các bệnh ung thư hiếm gặp ở trẻ em.

Tuy nhiên, cuộc điều tra của các công tố viên Ý đã bóc trần một sự thật phũ phàng: hãng bánh Balocco đã thực hiện một khoản quyên góp cố định khoảng 54.000 đô la cho bệnh viện từ trước khi chiến dịch bắt đầu. Thực tế, không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa số lượng bánh bán ra và số tiền ủng hộ. Trong khi đó, hai công ty của Ferragni đã thu về ít nhất 1,1 triệu đô la (tương đương gần 30 tỷ đồng) từ hợp đồng này – một khoản tiền bị các công tố viên gọi là “lợi nhuận bất chính”.

22-1766374024-tu-nu-hoang-thoi-trang-den-nguy-co-ngoi-tu-vu-be-boi-an-chan-tien-tu-thien-cho-tre-em-ung-thu-chan-dong-cua-sieu-kol-chiara-ferragni.jpg

Trước khi bê bối nổ ra, Chiara Ferragni là một huyền thoại trong giới KOL toàn cầu. Khởi đầu từ blog thời trang The Blonde Salad năm 2009 khi còn là một sinh viên luật, cô đã nhanh chóng nắm bắt làn sóng Instagram để xây dựng nên một đế chế phong cách sống. Với logo con mắt màu xanh đặc trưng, thương hiệu của cô có mặt tại hơn 350 cửa hàng cao cấp trên toàn thế giới, mang về doanh thu hàng chục triệu đô la mỗi năm.

Sự nghiệp của Ferragni rực rỡ đến mức cô từng hai lần được Forbes vinh danh và thậm chí trở thành nhân vật chính trong chương trình truyền hình thực tế về cuộc sống hào nhoáng của gia đình mình. Tuy nhiên, như nhà báo Selvaggia Lucarelli – người đầu tiên phanh phui sự việc – nhận định: "Ferragni đã sử dụng tầm ảnh hưởng của mình rất tệ khi pha trộn các hoạt động từ thiện và thương mại một cách đáng ngờ."

Hiện tại, thiệt hại từ vụ lừa đảo này đối với Ferragni là vô cùng nghiêm trọng. Dù đã nộp 2,7 triệu đô la tiền phạt và bồi thường, cô vẫn phải đối mặt với yêu cầu án tù từ phía công tố. Các đối tác lớn như Coca-Cola đã hủy bỏ hợp đồng, và cô buộc phải từ chức trong hội đồng quản trị của các thương hiệu xa xỉ như Tod's. Cả hai công ty do cô sáng lập đều đang ghi nhận mức thua lỗ hàng triệu đô la sau hơn một thập kỷ tăng trưởng vượt bậc.

22-1766374024-tu-nu-hoang-thoi-trang-den-nguy-co-ngoi-tu-vu-be-boi-an-chan-tien-tu-thien-cho-tre-em-ung-thu-chan-dong-cua-sieu-kol-chiara-ferragni.jpg

Tại tòa án, Ferragni vẫn khẳng định mình vô tội và gọi đây chỉ là một "sự hiểu lầm". Tuy nhiên, niềm tin của công chúng – tài sản quý giá nhất của một người ảnh hưởng – dường như đã sụp đổ theo doanh thu của những chiếc bánh pandoro. Phiên tòa xét xử sắp tới sẽ không chỉ quyết định số phận pháp lý của cá nhân Chiara Ferragni, mà còn là một bài học đắt giá cho toàn bộ ngành công nghiệp KOL về ranh giới mong manh giữa từ thiện và tiếp thị trục lợi.

QT (SHTT)