-
Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! -
Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng -
Phát hiện trẻ sơ sinh trong vườn cao su: Nghi bị "chôn sống", hé lộ tình trạng sức khoẻ hiện tại của cháu bé? -
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến 4 người tử vong -
Cận cảnh gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả Nike, Adidas, Puma tại Hà Nội: Cơ quan chức năng xử lý ra sao? -
Hà Nội: Danh sách 154 ô tô, xe máy bị camera AI phát hiện lỗi trong 24h -
Truy tố Nguyễn Văn Đài -
Nạn nhân thứ 4 tử vong trong vụ xe chở gia đình đi đám cưới gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Nam sinh lớp 12 nghi bị đánh gãy cổ ở quán bida đã không qua khỏi, camera ghi lại cảnh tượng sốc -
Nuôi 4 người con ăn học thành tài, để rồi khi "đủ lông đủ cánh" không một ai đoái hoài bố mẹ già ở quê
Xã hội
22/12/2022 18:2810 năm trắc trở của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên
Theo kế hoạch của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur), tàu chạy thử đoạn trên cao, từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái dài gần 9km. Thời gian tàu chạy diễn ra chỉ trong 15 phút, từ 9h55 đến 10h10.
Đây được xem là cột mốc quan trọng của dự án metro số 1 trước khi tiến tới khai thác thương mại cuối năm 2023. Trước đó, dự án gặp nhiều trắc trở do vướng mắc thủ tục, phát sinh chi phí mới, sự cố công trình… nên nhiều lần lỡ hẹn.
10 năm với metro số 1
Năm 2007, tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) là tuyến đầu tiên của TP.HCM chính thức được khởi động với tổng kinh phí dự kiến là 17.387 tỷ đồng.
Chỉ sau 2 năm, đơn vị tư vấn dự án là NJPT của Nhật Bản cập nhật, tính toán lại, mức kinh phí tăng lên khoảng 47.325 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay ODA của Nhật Bản chiếm tới 88,4%, tương đương 41.834 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của TP.HCM.
Việc điều chỉnh vốn đầu tư tăng cao gấp hơn 2,7 lần đã khiến tiến độ thực hiện tuyến metro số 1 gặp nhiều khó khăn.
Đến tháng 8/2012, dự án mới chính thức được khởi công xây dựng. Dự tính ban đầu, dự án hoàn thành sau 6 năm, nhưng rồi kế hoạch phải thay đổi.
Lý giải về việc chậm tiến độ thời điểm đó, phía Maur cho biết, nguyên nhân là do công tác giải tỏa mặt bằng và phải lập lại thiết kế kỹ thuật cho nhà ga ngầm Bến Thành tích hợp giữa các tuyến metro số 1, 2, 3A và 4. Dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành kéo dài đến năm 2020.
Năm 2018, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện, nhấn mạnh việc UBND TP điều chỉnh dự án là không tuân thủ đúng trình tự thủ tục và thẩm quyền. Theo đó, khi kéo dài thời gian thực hiện từ 1 năm trở lên, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.
Sau nhiều khó khăn, ngày 13/11/2019, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 43.757 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào quý 4/2021.
Tuy nhiên, từ 2020 đến nay, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, tuyến metro số 1 xin tiếp tục lùi thời gian hoàn thành vào cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Nhiều sự cố phát sinh
Năm 2018, TP.HCM bước vào giai đoạn khó khăn khi dự án metro không thể cán đích như kỳ vọng. Đồng thời, hàng loạt những sự cố xảy ra với tuyến metro.
Đầu tiên là vướng mắc trong việc phê duyệt tổng mức đầu tư và do không được cấp vốn khiến Maur chậm thanh toán cho đơn vị thi công, tư vấn; nhiều lần tạm ứng tiền thanh toán cho các nhà thầu, chi trả cho nhân viên.
Cũng năm 2018, dự án này xuất hiện sự cố trong điều chỉnh thiết kế tường vây hầm metro (gói thầu CP1a) từ 2m xuống 1,5m. Kiểm toán Nhà nước xác định việc thay đổi này không đúng quy trình. Ngay sau đó, phía chủ đầu tư bắt đầu xảy ra khủng hoảng nhân sự Ban quản lý.
Đến tháng 11/2018, có đến 50 nhân sự của Maur xin nghỉ việc, trong đó có Trưởng ban Lê Nguyễn Minh Quang.



Đầu năm 2019, ông Lê Nguyễn Minh Quang mới được UBND TP.HCM miễn nhiệm chức vụ. Đồng thời, TP.HCM điều động, bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM lúc đó, về giữ chức vụ này (hiện nay ông Cường là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM). Ông Cường sau khi trở lại "ghế nóng" đã cùng tập thể Maur liên tục tháo gỡ những vướng mắc cho dự án trơn tru trở lại.
Dù vậy, cuối tháng 10/2020 và đầu năm 2021, Maur phát hiện các sự cố liên quan đến gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn. Phía chủ đầu tư cho rằng, sự cố nêu trên hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Liên danh SCC; việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ, chất lượng của dự án cũng như sự an toàn trong giai đoạn vận hành khai thác.
Kỳ vọng sớm đưa tàu metro số 1 hoạt động
Hiện nay, những vướng mắc, tồn tại của dự án đang được UBND TP phối hợp chủ đầu tư và các đơn vị liên quan từng bước tháo gỡ và kỳ vọng cán đích cuối năm 2023, khai thác thương mại năm 2024.
Trong suốt năm 2022, Maur và các nhà thầu Nhật Bản đã nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng tuyến metro số 1 đạt được những kết quả quan trọng như nhập khẩu toàn bộ 17 đoàn tàu vào đầu tháng 5; chạy thử nghiệm trong khu vực Depot Long Bình (TP Thủ Đức) vào cuối tháng 8; hoàn trả mặt bằng đường Lê Lợi vào đầu tháng 9.
Đặc biệt, trong sáng 21/12, Maur tiến hành công tác chạy thử nghiệm đoàn tàu ở các ga trên cao từ ga bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái.
Dự án metro số 1 có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước. Hiện nay dự án hoàn thành 93% khối lượng.
Theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến metro và 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray. Tổng chiều dài toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị khoảng 220km với tổng vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD.
Theo Tuấn Kiệt (VietNamNet)
- Man City và bí mật về chuyện hỏi mua Messi do… hiểu nhầm (22:09)
- Vụ tai nạn 4 người chết trên cao tốc: Nhiều tình tiết bất ngờ về hai tài xế (34 phút trước)
- Bé trai 11 tuổi rơi từ tầng cao chung cư xuống mái siêu thị (57 phút trước)
- Bắt tạm giam vợ chồng chủ tiệm vàng nổi tiếng ở Thanh Hóa (1 giờ trước)
- Mạnh thường quân tiếp tục đóng tiền dù em nhỏ đã mất: Nhiều nghi vấn quanh dự án “Nuôi em” (1 giờ trước)
- TPHCM làm rõ số ngày nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh (1 giờ trước)
- Giá vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu tiếp tục giữ mức cao nhất thị trường (1 giờ trước)
- CEO TimCook sắp nghỉ việc? Apple chịu biến động lớn chưa từng có! (2 giờ trước)
- Phát hiện người đàn ông 33 tuổi gục chết trên xe máy (2 giờ trước)
- Quá trình làm giàu của "tổng tài" ra hiệu đánh người vừa bị bắt: Từng lên VTV, là Chủ tịch công ty (3 giờ trước)