Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến 2030 tầm nhìn 2050 cho thấy tổng mức đầu tư cần huy động khoảng 1,2 triệu tỷ đồng.
 
Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến 2030 tầm nhìn 2050 cho thấy tổng mức đầu tư cần huy động khoảng 1,2 triệu tỷ đồng.

Quy hoạch nêu rõ trong tổng nhu cầu vốn trên, đường bộ sẽ chiếm khoảng 523 nghìn tỷ đồng; đường sắt chiếm hơn 646 nghìn tỷ đồng; đường thuỷ chiếm hơn 19,7 nghìn tỷ đồng; hàng không chiếm 45,3 nghìn tỷ đồng.

Hà Nội cần nguồn lực rất lớn để phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông
Hà Nội cần nguồn lực rất lớn để phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông

Nguồn vốn trên sẽ được huy động tổng hợp từ các nguồn lực khác nhau như vốn vay ODA; nguồn vốn ngân sách; vốn vay thương mại từ Chi nhánh Quỹ hỗ trợ phát triển của Thủ đô Hà Nội; mở rộng các hình thức BT, BOT, PPP, BOO…

Tại lễ công bố quy hoạch, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá quy hoạch này có tác động lớn, có ảnh hưởng tác động cho phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, các tỉnh phía Bắc và cả nước. Quy hoạch sẽ tạo điều kiện cho địa phương, vùng khai thác tiềm năng, nguồn lực để phát triển.

Phó Thủ tướng cho rằng, quá trình đô thị hóa của Hà Nội đang diễn ra mạnh mẽ hơn bất kỳ đô thị nào trên cả nước, do vậy áp lực gia tăng dân số rất lớn. Chính vì vậy, Hà Nội cần phải tập trung cải thiện hạ tầng, trong đó hạ tầng về giao thông phải đi đầu.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trước hết Hà Nội cần tập trung lập kế hoạch thực hiện cụ thể hoá quy hoạch, cân đối nguồn lực, đề ra lộ trình thực hiện. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức để quản lý quy hoạch, xây dựng cơ chế chính sách huy động nguồn lực từ nhà nước, trong dân, vốn vay ODA, vốn vay nước ngoài.

Theo Quang Phong (Dân Trí)