Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định cụ thể các đối tượng được thực hiện chính sách tinh giản biên chế.
Ngày 15/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 154/2025/NĐ-CP quy định về tinh giản biên chế, chính thức có hiệu lực từ ngày 16/6/2025. Đây là văn bản pháp lý quan trọng, hướng đến mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả.
Nghị định này quy định cụ thể về đối tượng, nguyên tắc, chính sách và trách nhiệm thực hiện tinh giản biên chế trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến cấp xã.

5 trường hợp được hưởng chế độ tinh giản biên chế theo quy định mới
Theo Nghị định, có 5 nhóm đối tượng được áp dụng chính sách tinh giản biên chế:
1. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc diện tinh giản biên chế:
- Dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy.
- Lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ hoặc được bổ nhiệm vào vị trí thấp hơn do sắp xếp tổ chức bộ máy, và cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
- Lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ do cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ hoặc do quyết định của cấp có thẩm quyền, và cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
- Dôi dư do rà soát, sắp xếp lại nhân sự hoặc do đơn vị sự nghiệp công lập sắp xếp lại để thực hiện cơ chế tự chủ.
- Dôi dư do cơ cấu lại theo vị trí việc làm nhưng không thể bố trí việc làm khác, hoặc bố trí được nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
- Chưa đạt trình độ đào tạo theo tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí đang đảm nhiệm, không có vị trí khác phù hợp, không thể đào tạo lại, hoặc được bố trí việc làm khác nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
- Trong năm liền kề hoặc năm xét tinh giản biên chế bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc hoàn thành nhiệm vụ nhưng cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
- Trong năm liền kề hoặc năm xét tinh giản biên chế có tổng số ngày nghỉ ốm bằng hoặc cao hơn 200 ngày, hoặc bằng hoặc cao hơn số ngày nghỉ tối đa do ốm đau theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, và cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
2. Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong đơn vị sự nghiệp công lập: Dôi dư do cơ cấu lại nhân lực hoặc do sắp xếp lại tổ chức bộ máy.
3. Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động không xác định thời hạn thực hiện công việc hỗ trợ, phục vụ trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập: Dôi dư do sắp xếp tổ chức bộ máy.
4. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Nghỉ ngay kể từ khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
5. Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố: Dôi dư do sắp xếp thôn, tổ dân phố.
Đối tượng chưa thực hiện tinh giản biên chế
Nghị định cũng quy định rõ các trường hợp chưa thực hiện tinh giản biên chế, bao gồm:
1. Những người đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, trừ trường hợp cá nhân tự nguyện tinh giản biên chế.
2. Những người đang trong thời gian xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc bị thanh tra, kiểm tra do có dấu hiệu vi phạm.
Việc quy định rõ các trường hợp cụ thể này là bước tiến quan trọng nhằm đảm bảo chính sách tinh giản biên chế được triển khai có trọng tâm, không gây xáo trộn lớn, đồng thời hướng đến mục tiêu xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, liêm chính, hiệu lực, hiệu quả.
PV (SHTT)