-
Nam nghệ sĩ từng nổi tiếng một thời: Tuổi ngoài 60 đối mặt đột quỵ, suy thận giai đoạn cuối, phải sống nhờ xe lăn -
Vụ lật xe 18 người thương vong tại Lào Cai: Xót xa nữ nhà báo tử nạn trên hành trình thiện nguyện -
Hiện trường va chạm kinh hoàng ở Quảng Trị khiến 5 người thương vong, trong đó có 1 cháu bé -
Bi kịch hôn nhân của người đàn ông Hà Nội: 8 năm cày cuốc trả nợ 2 tỷ cho nhà vợ, ngày "thoát nợ" lại nhận ngay... "cặp sừng" -
Không khí lạnh tăng cường dịp Tết Dương lịch, miền Bắc mưa rét -
Vụ học sinh lớp 1 tử vong tại hồ bơi: Nhà trường công khai xin lỗi gia đình nạn nhân -
Mưa sao băng năm mới xuất hiện trên bầu trời Việt Nam từ tối nay -
Chuyến thiện nguyện định mệnh tại Lào Cai: Nỗi đau ở lại và lời tiễn biệt nghẹn ngào gửi cô giáo trẻ -
Hưng Yên đề xuất xây sân bay quốc tế, trung tâm hội chợ triển lãm -
Đi đánh Pickleball để giảm cân, ai ngờ tôi suýt "lầm đường lạc lối"
Xã hội
11/08/2018 17:02BOT Mỹ Lộc: Cần một lời giải thích
Gần một tháng qua, trạm thu phí Mỹ Lộc trên địa bàn huyện Mỹ Lộc, Nam Định liên tục phải xả trạm vì nhiều tài xế ngừng xe trên làn thu phí, không chịu mua vé qua trạm.
Các tài xế phản đối nêu lý do là trạm BOT Mỹ Lộc đặt sai vị trí và mức phí cao gấp nhiều lần so với các trạm BOT khác.
Lập chốt phản đối
Theo ghi nhận của PV Pháp Luật TP.HCM, những ngày qua nhiều tài xế tiếp tục trưng khẩu hiệu phản đối trước trạm BOT Mỹ Lộc khiến tình trạng ách tắc giao thông liên tục xảy ra, buộc chủ BOT Mỹ Lộc phải nhiều lần xả trạm.
Đỉnh điểm của việc phản đối là có nhiều ô tô trưng khẩu hiệu “Phản đối BOT Mỹ Lộc - Chúng tôi không đi, không trả tiền” khi đi qua trạm.
Các tài xế phản đối vì cho rằng trạm Mỹ Lộc đặt sai vị trí
Cụ thể, việc lập ra trạm này là để thu phí đoạn đường BOT 3,9 km nhưng trạm lại nằm trên phần đường BT (do Nhà nước đầu tư) và mức phí BOT tại đây cao gấp nhiều lần so với mức phí tại nhiều tuyến đường BOT khác.
Chưa dừng lại, một số tài xế tiếp tục lập chốt bằng cách mang bàn ghế, máy phát điện đến trạm BOT này thay nhau trực 24/24 giờ để phản đối việc thu phí.
Họ hướng dẫn xe đi vào làn đường rộng 5 m mà họ cho rằng do Sở GTVT tỉnh Nam Định đầu tư nên không phải nộp phí.
Nhập nhằng BT và BOT
Tài xế Nguyễn Mạnh Hiệu, một tài xế phản đối BOT Mỹ Lộc, cho hay ông đã nhiều lần gửi đơn đến Công ty CP Tasco, Công ty TNHH MTV Tasco 6 (chủ đầu tư trạm BOT Mỹ Lộc) đề nghị giải thích việc thu phí tại trạm này.
Theo ông Hiệu, tuyến đường tránh TP Nam Định đoạn từ quốc lộ 10 (Siêu thị Big C Nam Định ) đến thị trấn Mỹ Lộc dài 3,9 km, rộng 10 m, trong đó có nửa phần đường rộng 5 m là do Sở GTVT tỉnh Nam Định làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách.
Vì được đầu tư theo hình thức BT nên các xe lưu thông trên phần đường này sẽ không bị thu phí.
“Chúng tôi không chống đối việc thu phí nhưng phải thu hợp lý vì phí xe hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến giới vận tải.
Chúng tôi cần một giải thích rõ ràng từ phía Tasco và các cơ quan chức năng, nếu giải đáp thỏa đáng thì chúng tôi sẽ chấp hành nộp phí. Nếu không thì phải xả trạm để xe cộ lưu thông thuận lợi” - ông Hiệu bày tỏ.
Nam Định bỏ tiền ngân sách để mở rộng thêm làn đường, thu hẹp dải phân cách nhằm phát huy hiệu quả của tuyến đường tránh TP Nam Định.
Hơn nữa, vốn trước đó được đầu tư theo hình thức BOT là theo đúng quy hoạch. Nếu tỉnh không đầu tư thêm hai làn đường, các xe đi qua tuyến này vẫn phải trả phí.
Ông NGUYỄN QUỐC HÙNG, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định
Trả lời những thắc mắc này, tại cuộc họp báo mới đây, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Nam Định, cho rằng biết tuyến đường tránh TP Nam Định dài 3,9 km, nối từ quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo quy hoạch dự kiến mở rộng 48 m với sáu làn xe. T
uy nhiên, theo hợp đồng ký giữa UBND tỉnh Nam Định và nhà đầu tư Tasco vào năm 2008, nhà đầu tư Tasco chỉ làm tuyến đường này rộng 20,5 m với bốn làn xe, giữa có dải phân cách.
Lý do nhà đầu tư đưa ra là nếu làm sáu làn xe sẽ tăng vốn đầu tư cũng như tăng thời gian thu phí hoàn vốn.
Vì thế, ngày 24-1-2011, UBND tỉnh đã ký Quyết định số 161 phê duyệt dự án mở rộng tuyến đường tránh TP Nam Định đoạn từ thị trấn Mỹ Lộc tới quốc lộ 10. Dự án mở rộng thêm làn đường chính mỗi bên 5 m so với dự án đường BOT.
Tổng kinh phí thực hiện dự án là gần 86 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh. Số kinh phí trên không tính vào tổng vốn đầu tư của dự án BOT trên.
Tuần tới họp xem xét vấn đề BOT Mỹ Lộc
Ông Ngô Gia Tự, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, cho biết ông vừa ký văn bản yêu cầu công an tỉnh phối hợp với UBND huyện Mỹ Lộc, Sở GTVT, Công ty CP Tasco, Công ty TNHH MTV Tasco 6 chỉ đạo các lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Mỹ Lộc , xử lý nghiêm những người có hành vi vi phạm pháp luật. Các lực lượng liên quan có giải pháp phân làn, phân luồng khi xảy ra ùn tắc.
Ngoài ra, tỉnh đã giao Sở KH&ĐT chủ trì, rà soát toàn bộ các hồ sơ liên quan đến trạm thu phí BOT Mỹ Lộc để họp với các ban, ngành, chủ đầu tư trạm thu phí trong tuần tới.
Theo Đặng Chung (Pháp Luật TP HCM)
- Tử vi thứ 2 ngày 29/12/2025 của 12 con giáp: Mão ức chế, Dậu bình ổn (06:00)
- Tuổi nghỉ hưu 2026 thay đổi bất ngờ: Tra cứu ngay theo năm sinh để bảo vệ quyền lợi (28/12/25 23:28)
- Hiện trường vụ va chạm xe tải – xe máy ở Quảng Trị, hé lộ nguyên nhân ban đầu (28/12/25 23:12)
- Bắt giữ thanh niên nhiều lần xâm hại bé gái 12 tuổi (28/12/25 22:02)
- Đảng, Nhà nước tặng quà nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng XIV và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (28/12/25 21:30)
- Lo ngại cho tình hình của vợ chồng NSND Công Lý (28/12/25 21:16)
- Đây là iPhone mạnh như iPhone 13 Pro Max, giá chỉ vài triệu dùng cơ bản ngon như iPhone 17 (28/12/25 20:55)
- Xót xa cuộc gọi 41 giây cuối cùng của nạn nhân vụ cháy nhà khiến 4 người tử vong ở Đắk Lắk (28/12/25 20:43)
- Người đàn ông giấu vợ chuyện trúng số 3,8 triệu USD: Mua xe sang, đi du lịch nhiều nơi trên thế giới (28/12/25 20:33)
- Cựu nhân viên Samsung tuồn công nghệ lõi cho Trung Quốc bằng thủ đoạn tinh vi như phim (28/12/25 20:20)